Thứ ba, 07/05/2024 11:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/11/2020 09:12

Cháu bé nghi bị bạo hành tại Bắc Ninh: Hành vi tàn ác, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em

Chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi đánh đập, hành hạ cháu bé trong suốt thời gian dài như thời nô lệ là điều không thể bao biện và chấp nhận được trong xã hội văn minh.

Ngày 23/11, Công an huyện Yên Phong cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1986, quê quán Phú Mỹ, Nghĩa Mỹ, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) chủ quán bánh xèo Miền Trung để làm rõ hành vi "Hành hạ người khác" theo điều 140 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ngày 21/11/2020, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) phát hiện 01 cháu bé tại khu vực Chùa thôn Lạc Nhuế (xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong) có biểu hiện bất thường.

Sau khi đưa về trụ sở Công an huyện, cháu bé trình bày tên là Trương Quang D. (SN 2005, quê quán Thuận Hòa, Thành Phước, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Tháng 9/2020, cháu D. được anh ruột đưa ra huyện Yên Phong (Bắc Ninh) làm thuê tại quán bánh xèo miền Trung.

Hanh-ha01

Những vết thương trên người cháu bé 14 tuổi nghi do bị bạo hành (Ảnh: TL)

>>>Tạm giữ hình sự chủ quán trong vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại Bắc Ninh

Quán này do vợ chồng Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1986, quê quán Phú Mỹ, Nghĩa Mỹ, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) và Ngô Thanh Vũ (SN 1985, ở Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) làm chủ, thuê địa điểm kinh doanh tại Ấp Đồn (Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh).

Trong quá trình làm việc tại quán, cháu D. bị chủ quán là Nguyễn Thị Ánh Tuyết đánh đập nên chiều 21/11/2020, D. đã bỏ trốn khỏi quán.

Sau khi tiếp nhận và tiến hành xác minh ban đầu, Công an huyện Yên Phong đã chuyển cháu D. đến Trung tâm y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để khám và điều trị.

Lãnh đạo khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Yên Phong cho biết, lúc nhập viện Duy bị nhiều vết thương khắp người và tinh thần hoảng loạn. Hiện sức khoẻ em đã ổn định nhưng cần điều trị thêm khoảng 10 ngày.

Đánh giá về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng hành vi của nghi phạm đối với cháu bé trong suốt thời gian dài là rất tàn ác, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ.

"Hành vi của nghi phạm đã trực tiếp xâm hại đến quyền được bảo hộ về thân thể, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích và tội Hành hạ người khác. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134 và điểm a, Khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Chuyên gia này cho rằng, hành vi của nghi phạm đã đánh đập cháu bé bằng các hung khí nguy hiểm đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe là khách thể cao nhất nên cần thiết phải xem xét xử lý cả về tội Cố ý gây thương tích.

"Tỷ lệ thương tích của cháu càng cao thì nghi phạm càng phải chịu trách nhiệm tương ứng với định khung tăng nặng theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. Trường hợp tỷ lệ thương tích của cháu bé dưới 11% thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", Luật sư Thơm phân tích.

Quan-an01

Quán bánh xèo Miền Trung nơi cháu D. làm việc và nghi bị chủ quán đánh đập, bạo hành (Ảnh: TL)

Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, hành vi "Hành hạ người khác" được thể hiện ở hành vi đối xử tàn ác với người bị lệ thuộc vào người phạm tội. Hành vi đối xử tàn ác là làm cho nạn nhân đau đớn về thể xác và đè nén, áp bức về tinh thần như đánh đập, giam hãm không cho ra khỏi nhà, bắt nhịn ăn, uống, không cho mặc đủ ấm,…

Tuy nhiên, nếu việc hành hạ đó còn gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân thì nghi phạm còn phải chịu trách nhiệm về khách thể cao hơn đó là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

"Đây là vụ việc xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trẻ em là người yếu thế, là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ mà nghi phạm lại đang tâm đánh đập, hành hạ cháu bé trong suốt thời gian dài như thời nô lệ là điều không thể bao biện và chấp nhận được trong xã hội văn minh", Luật sư Nguyễn Anh Thơm đánh giá.

Nam Anh  
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Xem thêm