Thứ ba, 07/05/2024 18:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/12/2018 16:45

"Cha mẹ có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ"

Sáng 6/12, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ thơ”.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN Việt Nam khẳng định, công tác chăm sóc phát triển trẻ thơ toàn diện được Hội triển khai có hiệu quả với nhiều chương trình nhằm trao kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho các ông bố, bà mẹ tại cộng đồng.

Năm 2016, Hội phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em thực hiện đề án chăm sóc phát triển toàn diện trẻ thơ. Theo đó, nhiều mô hình phát triển trẻ thơ như: CLB nuôi dạy con tốt, CLB cha mẹ có con từ 0-8 tuổi, mô hình nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu công nghiệp... đã được thành lập để phát huy vai trò của cha mẹ trong phát triển trẻ em.

Đặc biệt, Hội phối hợp với tổ chức Plan tổ chức thành công thí điểm mô hình cha mẹ có con từ 0 - 8 tuổi tại 9 tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đã có kết quả tốt đẹp. Mô hình này hiện đang được nhân rộng ra 35 tỉnh, thành trong cả nước, với việc xây dựng 259 nhóm cha mẹ vận hành tại các tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, bà Lê Kim Hằng, đại diện tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm (Plan) Việt Nam thông tin, qua nghiên cứu, đối với cha mẹ ở vùng sâu, vùng xa thường không có kỹ năng kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc bảo vệ an toàn cho trẻ, đối với các cha mẹ ở thành thị thì lại cần các kỹ năng để bảo vệ trẻ em, đặc biệt là chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em, hay kỹ năng dạy dỗ con theo hướng tích cực.

Empty

Quang cảnh buổi Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ thơ”

Bà Lê Kim Hằng cho rằng, cha mẹ cần biết được những mốc phát triển, những hành vi để giúp trẻ đạt được những mốc đó. Bà Hằng lấy ví dụ, cha mẹ phải biết nếu 3 tháng tuổi con chưa biết lẫy thì cha mẹ phải có hành động giúp con. Hay cha mẹ phải biết cách nấu bữa ăn dinh dưỡng cho con hoặc phải biết cách lắng nghe con, biết cách làm bạn với con…

“Cha mẹ có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, là người yêu thương, chăm sóc trẻ quan trọng nhất trong giai đoạn đầu đời, là bạn và là người thầy đầu tiên của trẻ, hướng dẫn trẻ các quy tắc và kỹ năng ứng xử, kỷ luật tích cực để trẻ trở thành công dân có ích sau này. Do đó, việc giáo dục của cha mẹ sẽ giúp cho các bậc phụ huynh quan tâm đến vai trò của mình và hướng tới cải thiện kỹ năng làm cha mẹ tốt hơn”, bà Hằng nêu quan điểm.

Empty

Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

Cũng theo bà Hằng, hiện nay, Plan đang hướng dẫn các nhóm khai thác sự chia sẻ của cha mẹ, đặc biệt học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời chúng tôi cũng đưa ra những mốc phát triển để tình nguyện viên có thể căn cứ vào đó hướng dẫn cha mẹ các kiến thức chuẩn và cơ bản nhất.

“Giáo dục cha mẹ còn giúp cho cha mẹ biết kết nối giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường trong việc chăm sóc và dạy dỗ con. Chúng ta cần biết từng nhóm cha mẹ mong muốn gì ở con để cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc làm cha mẹ tốt”, bà Hằng cho hay.

Bà Lưu Thị Thơn (Hội Phụ nữ xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) cho hay, xã đã triển khai khai mô hình cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ từ 0-8 tuổi thu hút nhiều cha mẹ tham gia mỗi tháng một buổi. Tuy nhiên, một trong những khó khăn khi triển khai là do các cha mẹ chủ yếu làm nghề nông, thời gian dành cho sinh hoạt nhóm chủ yếu vào buổi tối nên khó khăn cho việc huy động tham gia đầy đủ.

Bà Lưu Thị Thơn nêu thực tế, việc tập huấn cho ban chủ nhiệm câu lạc bộ cũng như các thành viên cha mẹ của nhóm chưa được thường xuyên, một số cha mẹ nhận thức chưa đầy đủ về kiến thức cũng như kỹ năng chăm sóc trẻ nên việc tham gia sinh hoạt của các cha mẹ chưa đầy đủ.

“Chúng tôi mong muốn Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ thường xuyên hơn tập huấn cho nhóm, cho cha mẹ để họ có thể giáo dục trẻ theo từng cấp độ”, bà Thơn kiến nghị.

Empty

Hội thảo thu hút nhiều đại biểu đến dự

Tại hội thảo, ý kiến của các đại biểu cho rằng, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ thơ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải cha mẹ nào cũng có đủ kiến thức, kỹ năng để chăm sóc con trẻ.

Vì vậy, cần thiết thành lập các nhóm, câu lạc bộ tại các địa phương để cung cấp các kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ tốt nhất, các cha mẹ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhằm lan tỏa các kiến thức, kỹ năng trong cộng đồng. Các bậc cha mẹ cần luôn có ý thức tìm hiểu, học hỏi để bổ sung kiến thức cần thiết, nuôi dạy con cho tốt để các mô hình giáo dục được thực hiện có kết quả tốt.

Thu Hà  
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Xem thêm