Thứ ba, 25/06/2024 12:59
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/09/2017 07:44

Cậu bé ung thư máu kể về mơ ước trở thành bác sĩ

Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, đã trải qua nhiều lần xạ trị đau đớn nhưng Thuận chưa bao giờ nghĩ đến việc nghỉ học. Thuận vẫn luôn ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ.

Phải nằm trên giường vì đang mang bệnh, em Nguyễn Bá Thuận (13 tuổi, trú xóm 7, xã Bắc Sơn, Đô Lương, Nghệ An) lâu lâu lại ngồi dậy cầm sách học bài. Sau đợt xạ trị lần thứ 4 vừa rồi, sức khoẻ em có khá hơn nhưng vẫn chưa thể làm được bất cứ việc gì.

Mỗi tháng Thuận được xạ trị một lần một lần kéo dài khoảng 20 ngày. Nhưng đợt này, em phải chịu đựng những cơn đau từ đợt xạ trị kéo dài đến một tháng rưỡi ròng rã. Khi chúng tôi đến thăm, cũng là lúc em vừa từ bệnh viện trở về.

4 (1)

Nguyễn Bá Thuận mắc bệnh ung thư máu, phải trải qua nhiều lần xạ trị đau đớn

Khoảng 7 giờ sáng, chỉ có Thuận và ông nội ở nhà. Bố Thuận đi phụ hồ, mẹ đi làm công nhân, những công việc quen thuộc hàng ngày họ làm quần quật bao năm qua mong có thể kiếm thật nhiều tiền để chữa khỏi căn bệnh ung thư máu cho đứa con trai út của mình.

Thuận sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ em lao động chân tay kiếm sống leo lắt qua ngày. Thuận có một người anh trai năm nay 15 tuổi nhưng đã nghỉ học từ sớm để đi làm thuê. Âu cũng vì gia đình quá nghèo túng.

Vừa chăm sóc cháu, ông nội Thuận móm mém kể: “Thuận hay ốm từ nhỏ, cha mẹ chăm sóc rất kỹ nhưng chẳng hiểu sao người nó cứ gầy tong teo mãi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cũng chẳng đưa cháu đi khám được”.

Thuận cứ thế lớn lên, mãi đến năm em học lớp 6, trong một lần bị ốm nặng quá bố mẹ đưa đến bệnh viện khám mới đau xót hay tin con trai mình đã bị bệnh ung thư máu.

Kể từ giây phút đó, cuộc sống không chỉ của Thuận mà cả gia đình bỗng chốc thay đổi, suy kiệt vì phải chạy vạy lo tiền thuốc thang chữa bệnh cho em. Bệnh ngày càng nặng, Thuận được bố mẹ đưa ra Hà Nội chạy chữa. Mỗi tháng một đợt cậu bé nhỏ nhắn ấy phải chịu nỗi đau từ xạ trị, mỗi đợt kéo dài hàng chục ngày nhưng em vẫn kiên trì, không hề kêu đau đớn để bố mẹ an lòng.

Mỗi lần xạ trị của em tiêu tốn hàng chục triệu đồng. Tiền viện phí, thuốc thang, rồi cả tiền ăn ở sinh hoạt của cậu cùng bố mẹ ở nơi mảnh đất đắt đỏ như Hà Nội. Đợt xạ trị mới nhất của em hết gần 50 triệu đồng. Thời gian gần đây, có một số nhà hảo tâm quyên góp từ thiện chữa bệnh cho Thuận, nhưng con số ấy cũng chẳng thấm vào đâu khi căn bệnh của em được ví như căn bệnh ngốn tiền, ngốn bạc.

Năm nay Thuận 13 tuổi, học lớp 8 Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng (xã Đặng Sơn, Đô Lương, Nghệ An). Nhưng vì tình hình sức khoẻ không cho phép, sau khai giảng gần 1 tháng Thuận mới bắt đầu đến lớp học. Đó cũng là sau khi Thuận vừa trải qua đợt xạ trị hơn 1 tháng ròng từ Hà Nội trở về.

3

Phải chống chọi với bênh hiểm nghèo nhưng Thuận luôn nỗ lực học tập

Thuận ngồi dựa vào tường trên chiếc giường nhỏ trò chuyện với chúng tôi. Em tâm tình: “Ngày nhỏ em muốn lớn lên làm kỹ sư xây dựng, nhưng sau khi em bị bệnh này và trải qua những đợt xạ trị đau đớn, ước mơ của em cũng theo đó thay đổi. Em muốn được trở thành bác sỹ, để chữa bệnh cho những người có cùng hoàn cảnh nghèo khổ và phải chịu những nỗi đau bệnh tật như em”. Nói xong, Thuận tiếp tục cầm sách Ngữ Văn lớp 8 lên và chăm chú đọc.

Thầy giáo Bùi Duy Tân - thầy chủ nhiệm của Thuận chia sẻ: “Thuận là một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiền lành. Năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện của trường. Thuận vẫn luôn mơ ước lớn lên trở thành một bác sỹ giỏi để đền đáp công ơn dưỡng dục của gia đình. Thuận học giỏi nhưng vì bệnh tật nên không có nhiều thời gian để đến lớp học. Tuy nhiên, em ấy vẫn mượn vở bạn ghi chép bài rất đầy đủ. Thuận là tấm gương sáng mà mọi học sinh cần phải noi theo”.

Thiên Hùng  
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Hải Phòng kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi: 'Nêu cao đạo đức nghề nghiệp chính là đạt tới giá trị nhân văn của báo chí'
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
Bị thủng dạ dày do tự ý dùng thuốc giảm đau
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Người “lật mặt” sự thật về giống lúa Thiên đàng tại miền Tây
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Acecook Việt Nam mang niềm vui và trải nghiệm cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Ứng dụng công nghệ mới nâng cao hiệu quả báo chí hiện đại
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nghề báo thời đại số: Đa năng và thích ứng
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
 Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định dẫn đầu về mô hình liên kết phòng khám
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Hải Phòng thí điểm tuyến phố văn hóa, ẩm thực
Xem thêm