Thứ sáu, 15/08/2025 15:17     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/06/2024 08:28

Ứng dụng công nghệ mới nâng cao hiệu quả báo chí hiện đại

Nghiên cứu hoạt động và định hướng của các cơ quan báo chí trong và ngoài nước cho thấy các tòa soạn đều đang hướng tới ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí.

Ứng dụng công nghệ trong phát hiện đề tài, thu thập và xử lý thông tin

Một số cơ quan báo chí trên thế giới đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi sự kiện, trích xuất thông tin và xác định xu hướng. Cụ thể, các thuật toán học máy (ML) có thể hỗ trợ các nhà báo trong việc sàng lọc, khám phá nội dung từ các nguồn thông tin khác nhau; công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) giúp phân tích thái độ, cảm xúc của người dùng, các công nghệ nhận dạng hình ảnh giúp phân tích giới tính, tuổi, trạng thái của nhân vật,...

Ứng dụng công nghệ trong sáng tạo tác phẩm báo chí

Nhằm gia tăng tốc độ sản xuất tin bài, các tòa soạn báo đã ứng dụng công nghệ AI để tự động viết các tin mang tính thường xuyên, lặp lại, để các nhà báo có thể tập trung vào các bài viết chuyên sâu hơn.

Nghiên cứu RADAR cho thấy, hệ thống này dựa trên công cụ phần mềm NLG và đầu vào được cấp phát từ dữ liệu mở như London Datastore. Các nhà báo sẽ viết các mẫu văn bản, các mẫu này sau đó được mã hóa và tự động điều chỉnh thông tin của văn bản theo các vị trí địa lý được xác định trong dữ liệu.

Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói (Text to Speech) của công nghệ AI cũng đang là xu hướng của các tòa soạn khi cho phép tự động chuyển các tin bài dưới dạng văn bản thành tập tin âm thanh để đọc bài đó lên giống như báo nói. Giải pháp này rất hữu ích cho các đối tượng công chúng là người già, người khiếm thị, người lái xe hoặc những người không có nhiều thời gian để đọc báo.

Nhằm tăng tính hấp dẫn của tin bài, một số cơ quan báo chí trên thế giới đã ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Các công nghệ này, với khả năng mô phỏng thông tin thông qua không gian 3 chiều, giúp thông tin sinh động, dễ hiểu hơn và tăng cường trải nghiệm cho công chúng. Các công nghệ này chủ yếu được các cơ quan báo chí lớn như BBC, CNN, New York Time, TIME, Frontline,... sử dụng để đưa tin về các sự kiện thời sự, chính trị, các vấn đề mang tính toàn cầu hay các bài báo về khoa học, du lịch, khám phá,...

Tuy nhiên, đến nay hai công nghệ này vẫn chưa thực sự phổ biến trong báo chí do việc phát triển phần mềm khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và đòi hỏi cao về chất lượng đường truyền Internet.

Ứng dụng công nghệ trong biên tập và kiểm duyệt nội dung

Để xác thực nguồn gốc và kiểm chứng thông tin, AI và Blockchain (chuỗi khối) là hai công nghệ đang được ứng dụng, thử nghiệm tại các tòa soạn.

Công nghệ Blockchain cũng đang được một số hãng tin như New York Times, Forbes, AP thử nghiệm để xác thực nội dung. Công nghệ này giúp lưu trữ dữ liệu dạng metadata bao gồm thời gian và địa điểm chụp ảnh, quay video, đăng bài, người thực hiện hành động, phương thức thực hiện cũng như thời điểm thông tin được chỉnh sửa và xuất bản,... Qua đó minh bạch thông tin về quyền tác giả, sự công nhận, từ đó tăng sự tin tưởng của độc giả và thúc đẩy năng lực của các nhà báo chân chính.

Ứng dụng công nghệ trong phân phối nội dung và đánh giá phản hồi

Để đến gần hơn với độc giả, các tòa soạn sử dụng các công cụ chatbot và cá nhân hóa thông tin.

Với các thông tin phản hồi từ công chúng, các CQBC sử dụng học máy để kiểm soát các bình luận dựa trên các thuật ngữ chính để phân biệt bình luận là tốt hay xấu, sau đó gửi cảnh báo đến người điều hành. AI có khả năng theo dõi và phân tích thái độ, hành vi của người dùng thông qua các “dấu vết” mà người dùng để lại các trang MXH như các dòng trạng thái, các bình luận, đánh giá, chia sẻ,...

Tính năng này giúp các tòa soạn hiểu hơn công chúng của mình và suy nghĩ, nhận xét của họ về nội dung bài viết, qua đó có những hành động để nâng cao chất lượng sản xuất tin bài.

Bên cạnh đó, AI cũng cho phép xây dựng các hệ thống khuyến nghị trong báo chí. Các hệ thống khuyến nghị thúc đẩy quá trình marketing và cá nhân hóa để đưa các bài viết đến gần với công chúng mục tiêu. Hệ thống cá nhân hóa sử dụng dữ liệu thời gian thực để khuyến nghị bài viết tới người dùng dựa trên các yếu tố khác nhau…

Hoàng Oanh  
Đồng hành vì một triệu phụ nữ Việt Nam khỏe mạnh
Tọa đàm: 'Yêu thương bắt đầu từ sự chủ động - Vì một triệu phụ nữ Việt Nam khỏe mạnh'
Mổ lấy thai giúp sản phụ nặng 178kg mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm 'vượt cạn' thành công
Đông Á Thanh Hóa xuất quân, ra mắt logo mới
Cảnh sát Thanh Hóa cứu người đàn ông mắc kẹt trong đám cháy
Sáng mai tọa đàm 'Yêu thương bắt đầu từ sự chủ động - Vì một triệu phụ nữ Việt Nam khỏe mạnh'
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tử vong vì bị vợ nặng hơn 100kg đè lên người
Nuốt phải móc vòng bạc đeo tay, cháu bé 5 tuổi nhập viện khẩn cấp
AI trong Quảng cáo sáng tạo: Công nghệ và cảm xúc song hành
Quảng Ninh khánh thành Tượng đài ‘Công an Nhân dân vì dân phục vụ’
Hải Phòng mở đợt cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ?
HDI English Mạo Khê khai trương: Chương trình học thông minh – phát triển toàn diện với 100% giáo viên nước ngoài
Làn sóng thu hút FDI tạo cơ hội vàng cho bất động sản công nghiệp
Bị đuối nước tại bể bơi, bé trai 4 tuổi được cứu sống thần kỳ
Cứu sống cán bộ kiểm lâm bị sốc nhiệt trong vụ chữa cháy rừng tại Nghệ An
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Xã, phường tại Thanh Hoá được cấp phép kinh doanh karaoke từ 22/8
Giải đua ô tô Gymkhana VĐQG lần đầu tiên diễn ra tại Thanh Hóa
Xem thêm