Thứ tư, 18/09/2024 23:55     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 01/08/2024 10:30

Cách thay đổi chế độ ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư

Theo một nghiên cứu, việc cắt giảm khoảng 1/3 lượng tiêu thụ thịt chế biến sẵn có thể giúp tránh được hơn 350.000 ca bệnh tiểu đường ở Mỹ trong vòng một thập kỷ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô phỏng vi mô để phân tích tác động của việc giảm lượng thịt đỏ đã qua chế độ và chưa qua chế độ để mang lại nhiều kết quả sức khỏe.

Họ cho biết, việc cắt giảm 30% lượng thịt chế biến sẵn có của người trưởng thành ở Hoa Kỳ tương đương với khoảng 10 lát thịt xông khói mỗi tuần sẽ giúp giảm hàng sơn sóng trường hợp bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng.

Ảnh minh họa

Một nhóm từ Học viện Hệ Thống Nông nghiệp và Thực phẩm Toàn cầu của Đại học Edinburgh cùng với Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill đã phát triển một công cụ mô phỏng để ước tính sức khỏe của việc giảm tiêu thụ nuôi thịt qua chế biến và thịt đỏ chưa qua chế biến. Trong khi nhiều nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa tiêu thụ thịt và bệnh mãn tính đánh giá tác động đến nhiều kết quả sức khỏe. Thịt đỏ chưa qua chế biến có thể góp phần gây ra nguy cơ bệnh mãn tính nhưng bằng chứng vẫn còn hạn chế.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tác động của việc chỉ giảm lượng thịt đỏ chưa qua chế biến và cắt giảm lượng tiêu thụ cả thịt chế biến và thịt đỏ chưa qua chế biến. Giảm 30% lượng tiêu thụ cả hai loại thực phẩm này sẽ giúp giảm 1.073.400 ca bệnh tiểu đường, 382.400 ca bệnh bệnh tim mạch và 84.400 ca ung thư trực tràng.

Chỉ riêng công việc cắt giảm lượng thịt đỏ chưa qua chế biến xuống 30% tức là ăn ít hơn khoảng một chiếc bánh mì kẹp thịt bò một phần tư mỗi tuần đã giúp giảm hơn 732.000 ca bệnh tiểu đường. Nó cũng giúp giảm 291.500 ca mắc bệnh tim mạch và 32.200 ca ung thư đại tràng.

Phát hiện cho thấy có nhiều trường hợp mắc bệnh hơn khi giảm lượng thịt đỏ chưa qua chế biến so với thịt chế biến một phần là do lượng thịt đỏ chưa qua chế biến trung bình hàng ngày cao hơn thịt chế biến, lần là 47g một ngày tương đương với 29g một ngày.

Tác động của việc ăn thịt đỏ chưa qua chế biến đối với nguy cơ mắc bệnh mãn tính nên nhóm nghiên cứu cho biết những ước tính này cần được diễn giải thận trọng và cần có nhiều nghiên cứu hơn.

Giáo sư Lindsay Jaacks, Chủ tịch cá nhân Sức khỏe và Dinh dưỡng Toàn cầu tại Đại học Edinburgh, đồng thời là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Cắt giảm tiêu thụ thịt đã được các tổ chức quốc gia và gia đình quốc tế khuyến nghị để giảm phát khí thải nhà kính, bao gồm Ủy ban Biến đổi Khí hậu tại Vương quốc Anh và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC). Những thay đổi trong chế độ ăn uống này cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tại Hoa Kỳ".

Hoàng Ly (Theo Scitechdaily)  
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần đầu giúp an toàn cả mẹ và con
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng 'não cá vàng'?
Hạn sử dụng bánh trung thu bao lâu, còn thừa phải bảo quản thế nào?
Lo sợ ảnh hưởng thai nhi, mẹ bầu tìm cách 'trốn' bác sĩ
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
Nguy cơ mắc 'bệnh khó nói' khi dầm mình trong nước lũ
Tích trữ đồ ăn phòng lũ biết 7 điều này để đảm bảo an toàn
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
Khuyến cáo người dân không dùng gia cầm chết chế biến thực phẩm
Bị vảy nến 20 năm, anh Thái đã hết tự ti nhờ…
Việc cần làm để an toàn, phòng chống dịch bệnh mùa lũ
Làm gì để phòng bệnh ngoài da khi lội nước?
81 tuổi không lo thiếu máu cơ tim, suy tim nhờ cách này
5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà
Thường xuyên thức giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là chứng bệnh gì?
Xem thêm