Thứ sáu, 03/05/2024 19:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/11/2021 12:30

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh mổ tim giúp 6 bệnh nhân hồi phục

Quá trình phẫu thuật, các lá van tim bị vôi hóa gây mở không hết và đóng không kín đã được kíp mổ cắt bỏ và thay bằng van tim nhân tạo cơ học.

Từ ngày 26 - 28/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành tổ chức mổ tim hở cho 6 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trên địa bàn.

Bệnh nhân trẻ tuổi nhất là Nông Ngọc L. (29 tuổi) ở xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, ở nhà có tình trạng tức ngực từng cơn, khó thở khi gắng sức. Cách đây 3 tháng, bệnh nhân đến khám và được các bác sĩ chẩn đoán bị thông liên nhĩ lỗ thứ 2 và được hẹn phẫu thuật điều trị.

Thông liên nhĩ là bệnh lý tim bẩm sinh, do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim. Đa số các bệnh nhân bị thông liên nhĩ không có triệu chứng cơ năng mà chỉ có các triệu chứng lâm sàng kín đáo nên thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành.

Mo-tim01

Kíp mổ tim hở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện vá thông liên nhĩ cho bệnh nhân.

Nếu để lâu dài sẽ tăng dần các triệu chứng lâm sàng, dẫn đến biến chứng do sự quá tải buồng tim phải như: rối loạn nhịp nhĩ, tăng áp động mạch phổi và tăng sức cản mạch phổi, hậu quả dẫn đến suy tim.

Bệnh nhân L. đã được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh phát hiện và thực hiện vá thông liên nhĩ bằng miếng vá nhân tạo, giúp phục hồi trái tim "lỗi nhịp" cho nam bệnh nhân 29 tuổi.

Nặng nề và phức tạp nhất là 2 trường hợp của bệnh nhân Trần Đức T. (48 tuổi) bị hẹp khít van hai lá, hở van động mạch chủ, hở van ba lá và bệnh nhân Vũ Đình H. (67 tuổi) bị hẹp hở van hai lá và van động mạch chủ, hở van ba lá. Còn 3 trường hợp còn lại là Trần Thị Thanh T. (55 tuổi), Nguyễn Khắc T. (42 tuổi) và Cao Văn H. (46 tuổi) được chẩn đoán hở van hai lá.

Bệnh van tim gây nhiều tổn thương nặng và phức tạp lên hệ tuần hoàn và hô hấp của cơ thể, các bệnh nhân bị căn bệnh này đều nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở nhiều khi gắng sức, gây suy tim, suy giảm chất lượng cuộc sống, nguy cơ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Mo-tim03

Các ca phẫu thuật mổ tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện đều diễn ra thuận lợi, an toàn.

Trên siêu âm tim cho thấy các van đã tổn thương vôi hóa nặng, các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật thay van tim để giúp các bệnh nhân cải thiện các triệu chứng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quá trình phẫu thuật, các lá van tim bị vôi hóa gây mở không hết và đóng không kín đã được kíp mổ cắt bỏ và thay bằng van tim nhân tạo cơ học.

Sau mổ các bệnh nhân hồi phục nhanh, tự thở tốt, được tiếp tục điều tri chăm sóc và theo dõi tại phòng hậu phẫu. Đặc biệt, 4 bệnh nhân mổ ngày 26 và 27/11 đã ngồi dậy, đi lại bình thường.

BS.CKII Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Phụ trách kíp mổ tim hở cho biết, trước đó bệnh viện đã dự trù và chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, dụng cụ, vật tư, đảm bảo mọi yêu cầu nghiêm ngặt cho cuộc mổ tim diễn ra thuận lợi, an toàn.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ tiền mê, phối hợp chặt chẽ giữa các kíp trong quá trình phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu trong môi trường vô trùng giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi sau mổ.

Chỉ tính riêng tháng 11/2021, Bệnh viện đã tổ chức mổ tim hở cho 11 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trên địa bàn, đặc biệt triển khai thêm các kỹ thuật cao, chuyên sâu: phẫu thuật nội soi tim ứng dụng công nghệ 3D, phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành, đồng thời mổ cấp cứu thành công ca chấn thương vỡ tim nguy kịch.

PV  
  • Tin liên quan
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm