Thứ hai, 20/05/2024 21:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/04/2023 09:18

Bệnh thủy đậu ở người lớn có nguy hiểm không?

Thủy đậu là bệnh phổ biến xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, khi đối tượng mắc thủy đậu là người lớn sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Empty

Người lớn cũng có thể bị thủy đậu

Biểu hiện đặc trưng của thuỷ đậu ở người lớn

Triệu chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn cũng khá giống với trẻ em. Thời gian ủ bệnh khoảng 1-3 tuần sau khi tiếp xúc với virus, sau đó người bệnh sẽ có các biểu hiện: sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, đau nhức cơ thể. Sau khoảng 1-2 ngày, các nốt phát ban sẽ bắt đầu xuất hiện. Tiếp theo đó, người bệnh sẽ thấy các nốt mụn nước này lan ra toàn cơ thể, gây ngứa ngáy rồi trở thành vết loét và đóng vảy. Đối với người lớn, số mụn nước dao động từ 250-500 nốt trên khắp cơ thể.

Empty

Triệu chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn khá giống với trẻ em

Người lớn bị thuỷ đậu bao lâu thì khỏi?

Đối với người lớn, thông thường các mụn nước thủy đậu mới sẽ ngừng xuất hiện vào ngày thứ 7. Sau khoảng 10-14 ngày, mụn nước đóng vảy và lành dần. Thời gian khỏi hẳn bệnh thủy đậu sẽ từ 14-20 ngày tùy cơ thể mỗi người.

Biến chứng không nên xem thường của bệnh thuỷ đậu

Bệnh thuỷ đậu thường lành tính nếu người bệnh biết cách chăm sóc đúng và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng mà người bệnh không thể xem thường bao gồm:

- Nhiễm khuẩn da, mô mềm, xương và nhiễm trùng máu là biến chứng hay gặp của bệnh thủy đậu. Nguyên nhân là do khi các vết mụn nước vỡ ra, gây ngứa nên người bệnh thường dùng tay gãi vào vết thương hoặc vệ sinh không đúng cách dẫn đến nhiễm trùng.

- Viêm phổi thủy đậu là biến chứng thủy đậu thường xảy ra ở người trưởng thành. Người bệnh sẽ gặp các biểu hiện ho nhiều, khó thở, tức ngực vào khoảng ngày thứ 3 – 5 sau khi bệnh thủy đậu khởi phát.

- Viêm não cũng là biến chứng do thủy đậu, có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. Biến chứng viêm não thường xuất hiện sau 1 tuần kể từ khi người bệnh nổi mụn nước. Nếu bị biến chứng này, người bệnh sẽ sốt cao, co giật, hôn mê, rối loạn tri giác…

- Viêm cầu thận cấp, viêm thận cũng là biến chứng do thủy đậu gây ra. Dấu hiệu để nhận biết là người bệnh thấy tiểu ra máu, suy thận.

- Zona sau thủy đậu: Sau khi khỏi bệnh, virus gây bệnh thủy đậu varicella-zoster vẫn còn tồn tại trong các tế bào thần kinh dưới dạng ngủ đông. Đợi đến khi hệ miễn dịch suy yếu thì virus có thể tái hoạt động và gây ra bệnh zona (giời leo) khiến người mắc đau đớn. Cơn đau do giời leo có thể kéo dài sau đó hàng tháng, hàng năm, thậm chí sau nhiều năm gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt của người mắc. Tình trạng này được gọi là chứng đau dây thần kinh sau zona rất thường gặp.

Ngoài ra, một số biến chứng khác mà người bệnh thủy đậu có thể gặp đó là viêm tai, viêm cơ tim, viêm niêm mạc miệng, viêm thanh quản do các nốt mụn thủy đậu mọc ở khu vực này khiến lở loét, nhiễm trùng sưng tấy….

Những đối tượng người lớn có nguy cơ cao gặp phải biến chứng do bệnh thuỷ đậu là: Phụ nữ mang thai; Người đang hóa trị phải dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch; Người đang thuốc steroid chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp; Người có hệ thống miễn dịch suy yếu…

Empty

Bệnh thủy đậu ở người lớn có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Điều trị bệnh thuỷ đậu ra sao?

Trong điều trị thủy đậu hiện nay, bên cạnh việc cải thiện triệu chứng, bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc để người bệnh mau hồi phục.

Dùng thuốc điều trị

Người bệnh thủy đậu thường được điều trị bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng virus, các vitamin nhóm B, C, thuốc hạ sốt,…

Các thuốc điều trị như valacyclovir, famciclovir hoặc acyclovir dùng cho người bệnh có nguy cơ mắc bệnh từ trung bình đến nặng. Ngoài ra, người bệnh được uống thuốc hạ sốt paracetamol, thuốc chống ngứa bằng các thuốc kháng histamin…

Với các nốt mụn nước thủy đậu, bác sĩ có thể cho bệnh nhân bôi thuốc tím để kháng viêm. Khi mụn nước vỡ, người bệnh có thể bôi xanh Methylen lên những vết tổn thương.

Tuy nhiên, yếu tố thẩm mỹ là điều mà người bệnh e ngại, bởi các thuốc này dây bẩn ra quần áo. Hơn nữa, xanh Methylen dễ gây kích ứng da, không tác động vào nguyên nhân cơ bản của bệnh là hệ miễn dịch suy yếu. Do vậy, bệnh lâu khỏi và có nguy cơ để lại sẹo rỗ.

Nếu các mụn nước thủy đậu có dấu hiệu bội nhiễm, sưng mủ thì sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh phù hợp.

Empty

Bôi xanh Methylen trị thủy đậu gây mất thẩm mỹ

Cải thiện bệnh thủy đậu nhanh chóng, không để lại sẹo nhờ gel bôi thảo dược

Để cải thiện bệnh thủy đậu nhanh chóng, ngoài áp dụng các phương pháp như trên thì người bệnh cần có thêm biện pháp hiệu quả giúp ổn định bệnh bền vững và an toàn cho da. Trong đó, sử dụng kem bôi thảo dược giúp nhanh lành tổn thương do thủy đậu, không để lại sẹo là xu hướng được nhiều người lựa chọn hơn cả.

Hiện nay, gel bôi Subạc được nhiều chuyên gia khuyên dùng để điều trị thủy đậu tại nhà. Với thành phần chính là nano bạc và các thảo dược quý như: neem (hay còn gọi là xoan Ấn Độ, sầu đâu), chitosan, kẽm salicylate, gel bôi Subạc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm. Vì thế, giúp làm dịu da, giảm đau ngứa nhanh chóng mà không gây kích ứng da, dùng được cho trẻ nhỏ kể cả trẻ sơ sinh. Gel Subạc còn ngăn ngừa nguy cơ các nốt thủy đậu để lại sẹo thâm khi khỏi.

Empty

Gel Subạc giúp nhanh lành các mụn nước thủy đậu, ngăn ngừa sẹo

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có tới 96% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của gel Subạc: Giúp làm sạch, sát khuẩn da, niêm mạc miệng. Giúp làm dịu da, giảm ngứa. Hạn chế vết thâm, tái tạo da, ngăn ngừa sẹo.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu hay sản phẩm gel Subạc - Hết sởi, thủy đậu, zona, sạch tay chân miệng, làn da mịn màng, bạn hãy liên hệ tổng đài 024.37757240 để được tư vấn tận tình.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Anh Thư  
  • Tin liên quan
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Xem thêm