Thứ sáu, 10/05/2024 07:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/01/2022 14:17

Báo động trẻ nghiện game sau thời gian cách ly phòng dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến trẻ phải học online dài ngày, đó là tác nhân trực tiếp khiến tình trạng trẻ nghiện game gia tăng đáng báo động.

Trẻ nghiện game sau nhiều ngày ở nhà phòng dịch

Chị Nguyễn Thị Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cậu con trai đang học lớp 3 của gia đình rơi vào tình trạng nghiện điện thoại, máy tính, lười vận động và ít giao tiếp với mọi người.

“Có những hôm cháu học online trong phòng, bất chợt tôi vào kiểm tra thì thấy đang chơi game. Có hôm học xong, cháu lại xin bố mẹ với lý do “con học cả ngày bị mệt, mẹ cho con chơi giải trí một chút” nhưng tôi thấy cháu chơi game đến mức đơ người mà không để ý những thứ xung quanh.

Ngày trước đi học về, cháu còn hay nói chuyện với bố mẹ, chơi với em nhưng bây giờ thì lúc nào cũng cầm cái điện thoại hoặc xem tivi. Trước tình trạng của con, tôi rất lo lắng”, chị Đông tâm sự.

Là người trong cuộc, em L.V.H (sinh viên năm 2 tại một trường Đại học ở Hà Nội ) chia sẻ, chính bản thân em cũng tự nhận thấy thời gian mình sử dụng máy tính điện thoại gấp 2 đến 3 lần so với trước kia.

“Vì học online nên em thường bật điện thoại và để máy ở đó, máy tính em dùng để chơi game. Ban đầu chỉ định chơi cho giải trí nhưng càng chơi em càng bị “đắm mình” trong game, nhiều lúc không muốn ăn uống gì. Trước khi đi ngủ em cũng phải chơi game để thoải mái”, H. cho hay.

photo-0-1475323029123

Gia tăng trẻ nghiện game trong đại dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Tìm nguyên nhân mới trị bệnh được

Theo thống kê của một số chuyên gia tâm lý, những học sinh chơi game/nghiện game thường có kỹ năng xã hội kém, ít thời gian tương tác với gia đình, công việc, ít tham gia các trò giải trí lành mạnh khác; xếp thứ hạng thấp trong lớp về học tập, khả năng đọc kém hơn các bạn cùng lứa tuổi, dễ béo phì, thừa cân…

PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho biết, các em này thường tìm đến game sau khi gặp thất bại, rắc rối trong cuộc sống, tự ti, rụt rè… Các em thấy thoải mái hơn khi tán gẫu trên thế giới ảo, vui khi có được những "chiến công", có những vị trí quan trọng trên thế giới ảo… Nhưng thỏa mãn bản thân theo cách này dần dần sẽ dẫn đến những hậu quả lớn.

"Đã có trường hợp chơi game liên tục 50 giờ và đánh đổi bằng tính mạng. Khi đang chơi và đang thắng, thần kinh tiết ra chất làm cho người chơi hưng phấn, giống như một dạng 'thuốc giảm đau' nên sẽ không cảm nhận được sự bất ổn của cơ thể. Cho đến khi cơn hưng phấn qua đi cơ thể mới kiệt sức", ông Nam phân tích.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, khi hiểu được lý do lôi cuốn nhiều đứa trẻ vào game thì bố mẹ, thầy cô mới có thể can thiệp và hỗ trợ có hiệu quả. Bởi việc ra lệnh cấm đối với những học sinh đã ham mê quá mức, có biểu hiện nghiện game là không có tác dụng.

TS Trịnh Thị Bích Huyền - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Khi bị cấm đột ngột, những người nghiện game sẽ có biểu hiện bồn chồn, bứt rứt, bị kích động giận dữ, mất kiểm soát cảm xúc, thậm chí hành động điên rồ dẫn tới hành vi bạo lực với người khác hoặc gây tổn thương cho mình".

screenshot_1597994447

Nghiện game khiến nhiều trẻ rơi vào trạng thái mất kiểm soát cảm xúc bản thân, ít giao tiếp,... (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để trẻ không nghiện game?

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, giải pháp hiệu quả để trẻ không bị nghiện game là cha mẹ cùng trẻ lập kế hoạch "cai nghiện game", dần thay thế game bằng các hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh cùng gia đình, xây dựng kế hoạch, khích lệ để trẻ có được những thành công nhỏ nhất trong cuộc sống thật...

Biến game thành các hoạt động học tập có mục đích lành mạnh cũng là một giải pháp được các chuyên gia đề cập đến. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là kiểm soát thời gian sử dụng Internet, thiết bị chơi game, giám sát thời gian sinh hoạt trong ngày của trẻ.

Từ kiểm soát "cứng", cha mẹ có thể dần dần chuyển sang khuyến khích sự tự giác của trẻ, tuy nhiên việc này cần một quá trình.

hoat-dong-ngoai-troi-giup-tre-han-che-nghien-game11-1641829370887360791211

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian và tương tác với con cái, thay thế game bằng các hoạt động thể thao

Cùng quan điểm với PGS.TS Trần Thành Nam, TS Trịnh Thị Bích Huyền chia sẻ thêm, với những trẻ có nguy cơ nghiện game, cần theo dõi thói quen chơi game của trẻ, về thời gian chơi, trò chơi, thói quen đi ngủ và mức độ cô lập, hạn chế giao tiếp về xã hội.

Việc tuân thủ theo các biện pháp phòng dịch một cách nghiêm túc phải được đảm bảo nhưng nên có các hoạt động tương tác giữa học sinh, ví dụ có những cuộc trao đổi gặp mặt online hoặc tham gia vào những chương trình tự học.

Bố mẹ cần phải dành thời gian để tương tác với con như theo dõi và quy định giờ chơi game của trẻ, đặc biệt là về giấc ngủ. Bởi lẽ, nhiều trẻ ngủ phòng riêng và chơi game suốt đêm mà phụ huynh không hề hay biết và không kiểm soát được.

Thúy Ngà  
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Xem thêm