Thứ năm, 16/05/2024 23:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/05/2020 15:47

Bài 3: Vì sao "đất" san gạt được "tuồn" vào nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình?

Từ bãi tập kết "khủng" bên trong nhà máy xi măng bỏ hoang Phú Sơn, đất bỗng "biến hình" thành quặng silic "tuồn" thẳng vào nhà máy sản xuất xi măng Vissai Ninh Bình.

Đất san gạt "biến" thành quặng silic?

Trong quá trình tìm hiểu vấn đề này, nhiều người dân sinh sống ven trục đường 477 cho chúng tôi biết, hoạt động khai khoáng quặng trên địa bàn diễn ra thường xuyên và chia làm 2 công đoạn. Khoáng sản được khai thác ở đâu đó và chở ra tập kết gần trục đường 477, ít lâu sau sẽ có xe của nhà máy trực tiếp xuống thu mua hoặc qua một đầu mối vận chuyển vào nhà máy.

ninhbinh6

Loại xe 5 -7 tấn vận chuyển từ khu vực thôn Đồi Bòng ra khu vực tập kết. (ảnh cắt từ clip)

Cũng theo người dân đất ở khu vực này chủ yếu là quặng silic để làm phụ gia sản xuất xi măng, nên rất có giá trị, được thu mua với giá rất cao. Doanh nghiệp chỉ cần nắm được chỗ nào có quặng là hợp đồng với người dân có đất, và xin giấy phép san gạt, hạ cốt. Lớp đất đỏ không có giá trị thường chở đi san lấp nhà dân, dự án có nhu cầu, còn lớp quặng sẽ chở vào một khu tập kết nào đó gần đường thuận tiện cho việc vận chuyển. Khâu "hô biến" đất thành "quặng" thường sẽ do một cá nhân, doanh nghiệp khác đứng ra trung gian.

atninhbinh1

Một chiếc xe có dấu hiệu chở quả tải, cơi nới thành thủng di chuyển qua cầu Đế. (ảnh cắt từ clip)

Ngày 20/5 , bất chấp cái nắng nóng gay gắt những chiếc xe tải chất đầy đất ra vào tấp nập trong khu tập kết nhà máy xi măng bỏ hoang Phú Sơn.

15h30p, ngày 20/5, chiếc xe tải khoảng 15- 17 tấn, mang BKS: 35C 087.xx chở đầy đất quặng, di chuyển từ bãi tập kết ra trục đường 477, qua địa bàn huyện Gia Viễn. Dù chiếc xe này có dấu hiệu cơi nới, chở quá tải nhưng trong suốt hành trình không hề bắt gặp sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Khoảng 30p sau chiếc xe này di chuyển đến KCN Gián Khẩu, huyện Gia Viễn di chuyển vào khu vực nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình.

ninhbinh8

Xe vận chuyển quặng từ bãi tập kết vào nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình. (ảnh từ clip)

Cũng có hành trình tương tự, 16h30p cùng ngày chiếc xe mang BKS: 35C 079xx chất đẩy khoáng sản di chuyển ra trục đường 477. Khoảng 30p sau chiếc xe này di chuyển vào nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình. Cả hành trình đi và đến bãi tập kết mất khoảng 1 giờ, với tần suất như vậy một ngày 1 xe vận chuyển được từ 5 -6 chuyến từ bãi tập kết vào nhà máy.

Buông lỏng hay "bảo kê"?

Trở lại khu vực thôn Đồi Bòng ngày 20/5, PV ghi nhận xe tải, máy múc vẫn tiếp tục hoạt động vận chuyển đất đến khu tập kết trong nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang. Khu san gạt đã mở rộng hơn so với trước đây, đứng từ xa dễ dàng nhìn thấy những quả đồi bị bạt dọc lộ màu đất đỏ, trắng lẫn lộn.

Theo người dân thôn Đồi Bòng, đất từ đây sẽ chuyển vào tập kết tại nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang, sau đó được một người khác "hô biến" thành quặng silic bán cho máy để làm phụ gia sản xuất xi măng.

ninhbinh7

Ngày 20/5 hoạt động khai thác vẫn công khai diễn ra trước sự bức xúc của người dân. (ảnh từ clip)

Liên quan tới sự việc công ty TNHH Thành Nam có dấu hiệu lợi dụng san gạt, hạ cốt nền để làm trang trại để khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Nho Quan. Nhưng đã 1 tháng trôi qua, cơ quan chức năng huyện này vẫn báo chưa có lịch làm việc cụ thể, né trả lời báo chí một cách rất khó hiểu.

Sau nhiều ngày chờ đợi, PV liên hệ trực tiếp với Phó Chánh văn phòng huyện này để biết thông tin lịch làm việc, vị này cho biết lãnh đạo bận. PV liên hệ trực tiếp phòng TNMT, thì vị Trưởng phòng này cũng từ chối trả lời phóng viên, vì chưa nhận được lịch làm việc cụ thể từ văn phòng chuyển qua (?).

Tương tự, lực lượng chuyên trách môi trường, giao thông Công an huyện Nho Quan cũng "thoái thác" khi phóng viên liên hệ, đề nghị cung cấp thông tin.

(Còn tiếp...)

Phú Sỹ  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm