Chủ nhật, 19/05/2024 03:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 16/12/2019 14:35

Bài 2: Hàng loạt sai phạm bị xử phạt hàng trăm triệu đồng tại Hoàng Long Huresu

Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long từng có vi phạm khi đưa hơn 500 người lao động sang Hàn Quốc làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động.

Liên quan phản ánh về việc thu phí và quản lý tiền môi giới, tiền đặt cọc chống trốn (tiền ký quỹ) của người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc tại Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long (Công ty Hoàng Long Huresu) có nhiều bất cập cần được làm rõ. Theo tìm hiểu, Công ty Hoàng Long Huresu Công ty có địa chỉ văn phòng tại Tầng 5, Tòa Nhà VIMECO (Lô E9, Đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) và có Trung tâm đào tạo tại Thị Trấn Neo (Yên Dũng, Bắc Giang).

Doanh nghiệp này được biết đến là đơn vị chuyên đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho một số thị trường lao động nước ngoài. Cụ thể, trên website Công ty giới thiệu dịch vụ các thị trường lao động ngoài nước mà doanh nghiệp này thực hiện gồm xuất khẩu lao động đi các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Angola, UAE, du học Nhật Bản, du học Hàn Quốc.

congtyhoanglong

Trụ sở Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long tại Hà Nội (Ảnh: TL)

>>>Có mập mờ trong thu phí của người đi lao động Hàn Quốc tại Công ty Nguồn nhân lực Hoàng Long?

Cũng theo công bố, Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp với mã số doanh nghiệp là 0101506603. Đăng ký lần đầu ngày 8/10/2008, đăng ký thay đổi lần thứ 9 ngày 23/11/2012 và có vốn điều lệ là 9 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long từng bị Thanh tra Bộ LĐ-TBXH ra quyết định xử phạt vì có hàng loạt vi phạm trong quá trình hoạt động xuất khẩu lao động.

Theo đó, ngày 25/5/2016, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 114/QĐ-XPVPHC đối với doanh nghiệp này với mức phạt 202,5 triệu đồng.

Nguyên nhân doanh nghiệp này bị xử phạt là do đã có các vi phạm như Không niêm yết công khai quyết định của doanh nghiệp dịch vụ giao cho Chi nhánh và bản sao Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm viêc ở nước ngoài tại trụ sở Chi nhánh.

Đặc biệt, Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long đã đưa 502 lao động ra nước ngoài (Hàn Quốc) làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; Nộp không đầy đủ số tiền đóng góp của người lao động vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định.

Trước đó, như Báo Gia đình Việt Nam đã thông tin, một số người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc từ năm 2016, bên cạnh các khoản chi phí đào tạo, môi giới đã phải ký giấy cam kết đồng thời thế chấp một cuốn sổ tiết kiệm có thời hạn gửi tại ngân hàng trị giá 70 triệu đồng cho phía Công ty Hoàng Long.

hoang-long-horesu01-1003

Văn bản người nhà lao động phải ký để thế chấp sổ tiết kiệm ngân hàng với số tiền 70 triệu đồng cho Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Hoàng Long khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Theo một số người lao động, sau khi ký vào "Giấy cam kết kiêm giấy yêu cầu phong tỏa và ủy quyền rút tiền" để thế chấp cuốn số tiết kiệm cho Công ty Hoàng Long, phía người lao động hoàn toàn không biết phía doanh nghiệp này quản lý, sử dụng, tất toán số tiền trong cuốn sổ tiết kiệm này như thế nào?

"Chúng tôi không được thông báo số tiền trong sổ tiết kiệm này có được quay vòng theo kỳ hạn, lãi suất theo quy định về tiền ký quỹ hay không?", một người lao động thắc mắc.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm