Thứ năm, 25/04/2024 19:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/03/2024 07:00

"Anh đào miền Tây" khoe hoa giữa mùa tháng 3

Những ngày này, về một số địa phương vùng nông thôn của tỉnh Sóc Trăng, nhiều người sẽ rất bất ngờ khi phát hiện còn sót lại đâu đó vài ba cây ô môi đang khoe sắc dưới cái nắng rực rỡ.

Theo tài liệu, cây ô môi có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ được trồng làm cây hứng bóng mát, hoa đẹp ở nhiều nước. Ở Việt Nam ô môi chủ yếu được trồng ở các tỉnh phía Nam.

Cây ô môi có thân gỗ, chiều cao trung bình từ 10-20m. Phân cành lớn, mọc ngang thẳng, vỏ thân nhẵn. Loại cây này co lá kép lông chùm với 8-20 đôi, lá phụ dạng thuôn dài cả hai đầu dài 7-12cm rộng 4-8cm có màu xanh và gân rõ. Hoa nở khi là rụng, dạng chùm dài mang hoa lớn xếp thưa màu hồng đậm, rủ xuống.

Quả ô môi hình trụ dẹt dài 40 - 60cm, cong như lưỡi liềm với đường kính 3 - 4cm, có. 50 - 60 ô mỗi ô chứa một hai hạt dẹt màu càng cứng, có vị ngọt mùi hắc.

ô môi

Cây ô môi mùa ra hoa

Hoa ô môi còn được gọi với cái tên mỹ miều là “hoa anh đào miền Tây”. Hoa nở thành chùm, có màu hồng rực rỡ khiến nhiều người say đắm.

Về tên gọi của hoa ô môi cũng đa dạng. Có người cho rằng tên ô môi có được là do khi ăn quả hái từ trên cây, môi sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu đen thẫm (Ô trong tiếng Hán là đen). Có người thì cho rằng, do bên trong trái có nhiều ô (ngăn) mà mỗi ô là một phần thịt của trái, nên gọi là ô môi.....

Hoa ô môi mọc thành từng chùm, có sắc hồng rực rỡ, hoa thường mọc tự nhiên, nở rộ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 hàng năm.

Đi trên đường quê, bất chợt gặp cây ô môi ven đường, chắc chắn không ai bỏ qua bởi vẻ đẹp của nó. Dưới cái nắng chói chang của miền Tây Nam Bộ trong mùa khô, chùm hoa ô môi khoe sắc hồng góp phần làm dịu cái nắng chói chang, tạo cho ta cảm giác dễ chịu, khoan khoái, quên đi cái nắng như đổ lửa giữa buổi trưa....

hoa ô môi
hoa ô môi 2

Cây ô môi là loài cây dân dã, đặc trưng của miền Nam.

Chị Tô Nài Não (người dân Sóc Trăng) chia sẻ: Hoa ô môi không chỉ đẹp đến mê hồn, trái ô môi còn là món quà quê của những đứa trẻ ở quê.

Theo đó, sau khi nở hoa gần một năm, trái ô môi mới bắt đầu khô. Trái ô môi dài, thô trông như những chiếc gậy đen lớn cỡ bằng cổ tay trẻ con. Ô môi khô khi ăn có vị ngòn ngọt, cay nồng, hương vị thơm quyện đặc trưng khó lẫn vào đâu được. Ngày xưa vì ăn nhiều trái ô môi mà nhiều đứa trẻ bị chảy máu mũi.

Trái ô môi là món ăn chơi của con trẻ và của người lớn, nhất là các chị, các mẹ. Ngoài ra, trái ô môi còn có thể được chế biến thành những món ăn khoái khẩu như nấu chè, ngâm rượu làm thuốc có tác dụng giúp ăn ngon miệng hơn. Lá ô môi có thể nấu nước uống chữa đau lưng, nhức mỏi hay dùng đắp lên vết lở ngứa, hắc lào....

Anh Thạch Hoàng Hùng - người dân ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng cho hay: Nhìn hoa ô môi nở bồi hồi nhớ về tuổi thơ của mình vì có rất nhiều kỷ niệm về hoa ô môi. Tuổi thơ của trẻ em ở miền Tây Nam Bộ không ai là không có ít nhất một lần hái hoa ô môi, trái ô môi chơi trò bán hàng. Không ai không một lần hái trái ô môi đem về lấy dao lóc bỏ lớp vỏ bên ngoài để ăn phần thịt trái ô môi, còn hạt đem nấu chè ăn ngon tuyệt.

"Bây giờ cuộc sống thay đổi nhiều, cây ô môi cũng trở nên hiếm hoi nên bây giờ, mỗi lần gặp lại ô môi vẫn thấy ấm ấp, gần gũi. Ô môi vẫn đẹp như thuở nào...", anh Hoàng Hùng chia sẻ.

Sao Khuê  
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Xem thêm