Chủ nhật, 05/05/2024 09:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/04/2022 18:52

9X hốt tiền khủng bằng chiêu lừa đảo bán vé máy bay

Tung chiêu lừa đảo bán vé máy bay, thanh niên 9X tại Hà Tĩnh khiến hàng chục người Việt ở nước ngoài ngậm ngùi "ăn trái đắng".

Công an Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) chiều 16/4 xác nhận vừa bắt Hồ Sơn Tùng (SN 1992, trú xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Chuyên án thắng lợi với sự phối hợp của lực lượng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh.

Cơ quan công an cho hay Tùng là kẻ đã giăng bẫy lừa đảo hàng chục nạn nhân người Việt Nam ở nước ngoài bằng chiêu có thể lo lót vé máy bay về nước giữa thời điểm dịch Covid-19.

Theo đó, tháng 3/2021, giữa bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng trên thế giới, người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu lớn muốn hồi hương trở lại quê nhà. Hồ Sơn Tùng thời điểm này tỏ rõ sự "nhạy bén", nhận thấy "thời cơ vàng" làm ăn đã tới, lên kế hoạch lừa đảo các khổ chủ bằng chiêu mua, bán vé máy bay.

Hành trình phạm tội của nam thanh niên 9X thêm phần thuận lợi khi thời điểm này số lượng chuyến bay, hành khách trên mỗi chuyến bị hạn chế, công dân muốn trở về phải đăng ký với sự bảo hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước. Trong lúc, nhiều người dân có nhu cầu cấp thiết muốn được trở về.

1

Hồ Sơn Tùng tung chiêu khiến nhiều Việt kiều "bay" hàng trăm triệu

Nghĩ là làm, thanh niên nhanh chóng lên kịch bản rồi bắt tay vào hành động. Đối tượng sử dụng các tài khoản Facebook ảo, nổ bản thân là người đã may mắn được trở lại cố hương giữa đại dịch, không quên chốt hạ câu "tha thiết được chia sẻ kinh nghiệm" đến những người đồng hương vẫn đang kẹt lại nơi đất khách.

Nhiều Việt kiều qua mạng xã hội biết được "mối" do Tùng quảng cáo, liên tiếp tìm đến đối tượng lừa đảo để... gửi gắm niềm tin. Thanh niên lập tức hướng dẫn nạn nhân gửi yêu cầu đến địa chỉ email giả danh Đại sứ quán Việt Nam tên này lập sẵn, không quên yêu cầu gửi kèm hình ảnh hộ chiếu, giấy xét nghiệm, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 để màn kịch thêm hoàn hảo.

Tùng sau đó sử dụng email giả mạo phản hồi cho khách hàng, vui mừng thông báo với họ đề nghị đã được "duyệt"; sốt sắng tư vấn lịch bay, lộ trình di chuyển sao cho thuận lợi rồi yêu cầu chuyển tiền vé.

Thông tin từ CQĐT, khoảng thời gian từ 3/2021 đến lúc tra tay vào còng (4/2022), thanh niên 9X đã khiến hàng chục nạn nhân "ăn quả đắng" với số tiền lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Quang Minh  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm