Thứ tư, 08/05/2024 08:11
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/06/2020 09:00

4 đứa trẻ lem luốc với bữa cơm nguội và món ve sầu khiến nhiều người xót xa

Hình ảnh 4 đứa trẻ nghèo lem luốc với bữa ăn chỉ có cơm nguội và ve sầu đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng, gây xúc động, thương xót cho nhiều người

Trên mạng xã hội Facebook vừa lan truyền một vài bức hình miêu tả bữa ăn sáng với cơm nguội và ve sầu của 4 đứa trẻ (thôn 12, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk). Khi bố mẹ đi làm nương rẫy từ sáng sớm, những đứa trẻ này đi bắt ve sầu về làm thức ăn.

Cụ thể, một cán bộ đoàn xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) đã chia sẻ những bức ảnh chụp 4 trẻ em đồng bào Mông lên mạng xã hội kèm nội dung: "Bữa cơm của bạn có gì, còn các em chỉ có cơm nguội và ve sầu thôi ạ! Trong chuyến khảo sát tại làng Mông, thôn 12 để chuẩn bị cho chương trình Trung thu sắp tới, mình vô tình gặp cảnh 4 cháu nhỏ đang nấu ve sầu mới đi bắt về để ăn sáng (chỉ nấu chứ không phải chiên vì không có dầu ăn). Ngày Tết Thiếu nhi mà các cháu không biết là ngày gì, không biết cái bánh, kẹo nó vuông tròn ra sao...”.

Empty

Những đứa trẻ lem luốc tự lo bữa cơm khi cha mẹ lên nương

Trong ảnh, cả 4 anh em cậu bé dân tộc người Mông chân mặt mũi đều lem luốc, đầy vết bẩn và tro than; quần áo cũng cũ bẩn, có 2 đứa trẻ đi chân đất. Cậu bé có vẻ lớn hơn bưng bát cơm nguội, thức ăn duy nhất là những con ve sầu.

Theo nguồn tin từ VTC, bài viết này được chính anh La Văn Giang, Bí thư đoàn xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk chia sẻ. Cũng trong bài viết của mình, anh Giang kể lại: "Mình có hỏi bố mẹ các cháu đâu? Các cháu nói tiếng Kinh chưa sõi, chỉ biết là bố mẹ đi trồng mì từ sáng sớm ở trên đồi, cơm nguội nấu từ tối hôm qua để sáng các cháu ăn nhưng không có thức ăn...".

Empty

Món ve sầu trong bát cơm nguội của 4 em bé khiến nhiều người xót xa

Anh Giang cho biết, 4 đứa trẻ trong ảnh là thành viên của một gia đình có 6 con. "Bố mẹ các em đi làm nông trên rẫy cả tuần mới về, để tiền mua đồ ăn cho mấy anh em tự xoay sở", Bí thư đoàn xã Vụ Bổn nói.

Sau khi đăng tải, bài viết nhận được sự quan tâm, nhiều người bày tỏ sự xót xa, thương cảm, kêu gọi giúp đỡ; cũng có người lo lắng về món ăn ve sầu chứa độc tố dễ gây ngộ độc... Bài viết và những hình ảnh trên hiện vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của hàng nghìn cư dân mạng. Nhiều nhà hảo tâm và nhóm tình nguyện đang kêu gọi giúp đỡ các em nhỏ này.

Theo báo Lao Đông đăng tải, liên quan đến vấn đề này, ông Lê Viết Nhượng - Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc), cho biết: ''Trẻ em ở xã chúng tôi vẫn thường bắt ve sầu, châu chấu, cào cào về ăn với cơm. Đây là phong tục, tập quán của người dân địa phương, không có gì lạ. Chính bản thân tôi cũng đã ăn ve sầu như lũ trẻ. Khu vực kể trên có nhiều đồng bào miền Bắc di cư tự do, họ chủ yếu làm nương rẫy để mưu sinh''.

-> Căn nhà vách lá và những bữa ngô xay của cậu bé cõng gạch thuê ở Hà Giang

Gia Hân  
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Xem thêm