Chủ nhật, 19/05/2024 17:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/04/2020 09:30

Căn nhà vách lá và những bữa ngô xay của cậu bé cõng gạch thuê ở Hà Giang

Tới bữa, cả nhà Sò chỉ ăn món mèn mén (ngô xay) thay cơm. Chỉ những dịp Tết, hay khi được phát gạo thì mấy anh em cậu mới có gạo ăn, còn lại đều phải ăn mèn mén như vậy.

Cậu bé Hà Giang 12 tuổi cõng gạch thuê kiếm 18.000 đồng/ngày

Nhiều ngày qua hình ảnh câu bé 12 tuổi vóc dáng nhỏ bé gánh từng viên gạch trên lưng kiếm những đồng tiền lẻ khiến nhiều người xót xa. Được biết, cậu bé trong những tấm ảnh này là em Sùng Mí Sò (12 tuổi, ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang).

1

Hình ảnh cậu bé 12 tuổi nhưng nhỏ thó, đang oằn mình với 3 viên gạch (khoảng 36kg) trên lưng khiến ai nấy đều xót xa và thương cảm.

Cậu bé phải oằn lưng cõng 3 viên gạch, mỗi viên nặng 12kg trên lưng để kiếm tiền. Sò có gia cảnh éo le khi bố bị tai nạn giao thông mất cách đây hơn 1 năm, mẹ đi lấy chồng mới để lại 3 anh em Sò cho ông bà nội nuôi dưỡng.

Empty

Chỉ mới 12 tuổi nhưng em đã phải bươn chải mưu sinh ngoài giờ học

Lãnh đạo xã Sủng Là cho biết, Sò kể đi cõng gạch được 3 chuyến, chuyến đầu cõng được 3 viên, chuyến thứ hai được 2 viên và chuyến thứ 3 được 1 viên, mỗi viên được trả 2.000 đồng. Do giờ đang được nghỉ học, nhà cũng nghèo nên cháu tự đi kiếm tiền chứ không ai ép buộc.

Khi xuất hiện trên mạng xã hội, hình ảnh cậu bé 12 tuổi nhưng nhỏ thó, đang oằn mình với 3 viên gạch (khoảng 36kg) trên lưng khiến ai nấy đều xót xa và thương cảm. Công việc nặng nhọc là thế, nhưng số tiền cậu kiếm được chẳng thấm tháp vào đâu so với số tiền chi tiêu hằng ngày của chúng ta.

Được biết, trước khi dịch COVID -19 bùng phát, hàng ngày ngoài thời gian đi học, Sò và hai em cùng ông bà lên nương làm rẫy, mặc dù mới 12 tuổi nhưng Sò đã phải làm lụng ngang sức của một người lớn để gánh vác gia đình. Công việc cõng gạch như mọi người thấy trong bức ảnh chỉ thỉnh thoảng mới có để làm vì trên vùng cao, khi có gia đình nào xây nhà thì mới thuê người cõng gạch lên vì đường bản quá dốc, khó đi nên xe máy và ô tô không lên được.

Empty
Empty

Những bữa ngô xay thay cơm đã quá quen thuộc với Sùng Mí Sò

Căn nhà mà Sùng Mí Sò đang ở cùng ông bà là nhà đắp đất (nhà trình tường) - kiểu nhà truyền thống của dân tộc Mông ở Đồng Văn. Cả nhà có điện xài nhưng nước thì phải đi hứng từng giọt ở hốc đá hoặc sử dụng nước mưa. Tới bữa, cả nhà em chỉ ăn món mèn mén (ngô xay) thay cơm. Chỉ những dịp Tết, hay khi được phát gạo thì mấy anh em Sò mới có gạo ăn, còn lại đều phải ăn mèn mén như vậy.

Được biết, Sùng Mí Sò hiện học trường PTDT bán trú tiểu học Sủng Là, em út của Sò là Sùng Mí Sính thì học lớp 2 trường thôn Lao Xa. Riêng em giữa là SùngThị Và (11 tuổi) đã nghỉ học từ khi ba mất.

Hơn 45 triệu đồng đã được quyên góp cho em học trò nghèo Sùng Mí Sò

Theo nguồn tin từ Zing, Mua Thị Chở - hàng xóm của em Sùng Mí Sò - cho hay sau khi biết tới hoàn cảnh khó khăn của cậu bé, nhiều mạnh thường quân ngỏ ý muốn hỗ trợ. Chở đứng ra quyên góp để hỗ trợ Sò cùng gia đình vì ông bà nội em không biết chữ.

Empty

Hiện Chở đã nhận được số tiền 45 triệu đồng. Trong đó, cô đã trao 10,5 triệu đồng cho ông bà của Sò để mua quần áo, thuốc men, đồ dùng học tập cho 3 anh em.

30 triệu đồng còn lại, cô liên hệ với chính quyền xã để lập sổ tiết kiệm, hỗ trợ việc chi tiêu hàng tháng của gia đình. Theo Chở, điều này nhằm tránh tình trạng sử dụng số tiền không đúng mục đích.

Chở cũng thông báo dừng nhận tiền ủng hộ cho gia đình Sò để tiếp tục quyên góp, hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn khác trong thôn.

-> Hơn 270 tòa nhà chọc trời xuất hiện khuôn mặt cười cổ vũ tinh thần chiến đấu dịch Covid-19

Gia Hân (T/H)  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm