Thứ bảy, 29/06/2024 23:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/06/2024 23:00

3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Để giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, hãy xem những cách hoán đổi thực phẩm đơn giản này và tránh 3 thói quen ăn uống sau để có lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Nghiên cứu về bệnh tiểu đường cho thấy, không cân bằng chế độ ăn uống không đã góp phần gây ra hơn 14,1 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 trên toàn thế giới vào năm 2018. Nghiên cứu này sử dụng Cơ sở dữ liệu chế độ ăn uống toàn cầu (GDD) của Liên hợp quốc để đánh giá thói quen ăn kiêng ở 184 quốc gia với dữ liệu từ năm 1990 đến năm 2018 nhằm giúp làm sáng tỏ các chi tiết cụ thể.

3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong số 11 yếu tố chế độ ăn uống được kiểm tra, có 3 yếu tố đóng vai trò lớn nhất trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đó là:

+ Ăn không đủ ngũ cốc nguyên hạt

+ Dư thừa gạo tinh chế và lúa mì

+ Tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn.

Có một số lý do tại sao những thực phẩm cụ thể này có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn và lượng đường trong máu tăng cao mãn tính.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn và giúp giữ lượng đường trong máu và mức năng lượng ổn định hơn trong thời gian dài hơn.

Ảnh minh họa

Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo và lúa mì thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm được chế biến kỹ hơn và thiếu nhiều chất xơ, vì vậy chúng bị đốt cháy nhanh hơn và có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó là tụt dốc. Khi cơ thể thường xuyên gặp phải tình trạng lượng đường trong máu tăng vọt và giảm đột ngột, nó có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và natri, tất cả đều có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một số thay đổi đơn giản về chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này hiệu quả.

Ảnh minh họa

Hoán đổi thực phẩm lành mạnh để giúp giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Đầu tiên, để kết hợp nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn vào bữa ăn, hãy thử thay thế thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt thay cho thực phẩm bạn đang ăn. Ví dụ: Chọn bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng hoặc mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt thay vì mì ống thông thường vào lần tới khi đến cửa hàng. Nhiều cửa hàng tạp hóa cung cấp nhiều phiên bản sản phẩm làm từ lúa mì nguyên hạt như bánh cuốn, bánh mì cuộn và thậm chí cả bột bánh pizza để giúp bạn dễ dàng tăng lượng ăn vào.

Ngoài ra, hãy cố gắng giảm lượng ngũ cốc tinh chế bằng cách thay thế bằng các thực phẩm giàu chất xơ hơn như gạo lứt, gạo súp lơ, lúa mạch hoặc yến mạch. Điều này không có nghĩa không bao giờ nên thưởng thức các loại thực phẩm như gạo trắng hoặc các loại ngũ cốc tinh chế mà chỉ cần lưu ý đến việc bổ sung một nguồn chất xơ khác vào bữa ăn.

Cuối cùng, có thể thay thế các loại thịt đỏ đã qua chế biến bằng các lựa chọn protein tiện lợi này. Các loại thực phẩm như đậu đóng hộp, cá (tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp), trứng, phô mai, đậu hà lan và đậu lăng đều giàu protein, chế biến nhanh và chứa nhiều dinh dưỡng.

Những thay đổi nhỏ trong cách ăn uống có thể tăng lên theo thời gian và có thể giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn. Và ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế ăn thịt chế biến sẵn cũng như ngũ cốc tinh chế là một khởi đầu tuyệt vời cho những ai đang mắc bệnh tiểu đường.

Hoàng Ly  
3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tại sao hút mỡ không thể thay thế cho việc giảm cân hoặc tập thể dục?
4 kiểu tóc xinh như nàng thơ ,'ăn ảnh' sống ảo dành cho phái đẹp mùa du lịch hè
Người bị bệnh tiểu đường có uống được bia không?
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?
Vì sao không nên uống rượu trên máy bay, kể cả loại nhẹ?
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Bỏ bữa sáng hay bữa tối ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn?
4 cách diện quần ống thoải mái lại trẻ trung, phong cách khi du lịch
Chuyên viên y tế hướng dẫn quy trình theo dõi đường huyết
Dấu hiệu và cách điều trị đột quỵ khi ngủ
Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?
Học phụ nữ Hàn 'dưỡng ẩm 3 giây' để mãi như tuổi 20
Thủy đậu trẻ em: Cách nhận biết và chăm sóc tại nhà
Nên chọn sữa chua nguyên chất hay sữa chua Hy lạp trong mùa hè?
Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở nữ tuyệt đối không được chủ quan
Bí kíp xây dựng thực đơn cho chị em cơ địa khó giảm cân
'Chuyện ấy' xuống dốc do sai lầm khi sử dụng laptop
Xem thêm