Thứ hai, 29/04/2024 18:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 03/08/2020 11:30

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn hoa quả gì?

Với hàm lượng giàu các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, trái cây đặc biệt hiệu quả trong việc quản lý lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường.

Những loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn đến một loạt các biến chứng sức khỏe bao gồm suy thận, tổn thương thần kinh, mù mắt, đau tim, đột quỵ, máu lưu thông kém, mất thính lực và nhiều vấn đề khác.

Một lối sống lành mạnh bao gồm một chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ đủ giấc, ít căng thẳng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một kế hoạch chế độ ăn uống tốt cho bệnh tiểu đường nên bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, ít chất béo, calo vừa phải và vài loại thực phẩm có đường.

Trái cây nói chung thường có vị ngọt, người ta thường nghĩ rằng một người mắc bệnh tiểu đường nên tránh ăn chúng. Nhưng có một số loại trái cây đặc biệt hiệu quả trong việc quản lý lượng đường trong máu. Với hàm lượng giàu có các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, trái cây là một bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn uống nào.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp được cho là có tác dụng tăng đường huyết nhưng lại không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Thông thường, các loại thực phẩm có điểm chỉ số đường huyết dưới 55 thì được xếp vào loại thực phẩm chỉ số đường huyết thấp. Ngược lại, những thực phẩm có điểm chỉ số đường huyết là 70 trở lên được coi là thực phẩm chỉ số đường huyết cao.

Dưới đây là những loại trái cây hàng đầu có chỉ số đường huyết thấp được cho là tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Táo

Những trái táo giòn, ngon ngọt có thể giúp cơ thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Táo rất giàu chất xơ hòa tan, vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa pectin, giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các chất thải nguy hại cũng như làm giảm nhu cầu insulin của bệnh nhân tiểu đường lên đến 35%.

Táo giúp ngăn ngừa các cơn 10.5 đau tim, giảm nguy cơ ung thư và tránh các bệnh về mắt ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 4 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bưởi

Bưởi là một trong những siêu thực phẩm khuyến cáo của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ cho bệnh tiểu đường. Nó chứa hàm lượng cao chất xơ hòa tan và vitamin C, và có một chỉ số đường huyết thấp ở mức 25.

Ngoài ra, bưởi có chứa các flavonoid được gọi là naringenin làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và cũng giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, đó là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Nhờ hàm lượng chất xơ giàu có và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, trái bơ giúp lượng đường trong máu ổn định. Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ gia tăng bệnh tim và đột quỵ nên rất cần những chất này. Bơ có chứa một lượng tốt kali, một loại khoáng chất giúp ngăn ngừa bệnh thần kinh đái tháo đường.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dâu tây

Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Trong thực tế, các chất chống oxy hóa trong dâu tây giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm cholesterol LDL (xấu), duy trì hoặc cải thiện cholesterol HDL (tốt), và làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, dâu tây chứa lượng carbohydrates thấp và có một chỉ số đường huyết thấp là 40. Khi bạn ăn dâu tây, chúng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giữ mức đường trong máu ổn định và tăng cường mức độ năng lượng của bạn.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 5 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ổi

Ổi có một nồng độ lycopene cao, một lượng lớn chất xơ và một số lượng tốt vitamin C và kali. Tất cả những chất dinh dưỡng này rất hữu ích trong việc duy trì mức độ đường trong máu.

Những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường phát triển có thể ngăn ngừa bằng cách uống trà lá ổi. Lá ổi phơi sấy khô và nghiền nát chúng. Đun sôi một muỗng canh lá ổi nghiền nát trong nước nóng. Để trà ngấm trong năm phút, và sau đó lọc nó để uống. Uống trà này mỗi ngày một lần.

Nhung loai nuoc ep giup tang cuong suc de khang phong dich COVID_19 Giadinhvietnam 4

Ảnh minh họa

Cam

Với chỉ số đường huyết khoảng từ 31 – 51, cam là một trong những loại trái cây lành mạnh có thể được bổ sung trong chế độ ăn uống thường xuyên của bệnh tiểu đường. Cam chứa một lượng cao chất xơ, vitamin C và các khoáng chất khác như thiamin giúp quản lý lượng đường trong máu. Thêm vào đó, cam cũng được phân loại là một thực phẩm glycemic index thấp giúp giải phóng glucose từ từ vào máu. Ngoài ra, cam có thể giúp kiểm soát hoặc giảm trọng lượng, một trong những yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 6 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Lê rất giàu vitamin A, B1, B2, C và E cũng như chất xơ, giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Ngoài ra, lê chứa carbohydrates thấp, ít calo, và chỉ số đường huyết dưới 38. Lê đặc biệt có lợi cho những người có bệnh tiểu đường loại 2 vì chúng giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 7 Giadinhvietnam

Kiwi

Một mối quan hệ tích cực đã được tìm thấy giữa tiêu thụ kiwi và giảm lượng đường trong máu. Có chỉ số đường huyết khoảng từ 47–58, Kiwi chứa nhiều vitamin C, E và A, flavonoids, kali và một lượng lớn beta-carotene được bảo vệ khỏi các gốc tự do và cải thiện sức khỏe tổng thể. Thêm vào đó, kiwi có nhiều chất xơ và ít carbohydrate, hỗ trợ tích cực trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và làm giảm cholesterol.

Dưa hấu

Dưa hấu rất giàu vitamin B và C, cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này bạn chỉ nên ăn ít.

Trai cay tot cho nguoi mac benh tieu duong 9 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Đu đủ

Đu đủ là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổ bật là bệnh tiểu đường. Cách dùng: Dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.

Roi

Giống như bưởi, roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bộ, uống với nước. Cách làm này không những tốt đối với bệnh nhân tiểu đường mà nó còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.

-->> Bệnh nhân tiểu đường nên làm gì để phòng tránh COVID-19?

Xem thêm: Cách làm kem chuối sữa dừa kiểu Thái (Nguồn: Feedy)

Thu Chang (T/H)  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Trẻ trung, sành điệu với công thức diện áo thun và quần jeans
5 kiểu áo xinh xắn, lên hình đẹp chuẩn 'nàng thơ' khi đi du lịch
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Học sao Việt diện áo quây thoáng mát, trendy trong dịp hè
Vì sao đàn ông thích đồng hồ, phụ nữ lại chi 'tiền tấn' cho túi xách hàng hiệu?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Gợi ý 5 kiểu váy như nàng thơ 'check in' sống ảo dịp lễ 30/4
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Thời trang 'hack' tuổi và tôn dáng đỉnh cao của Bảo Anh
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Cách cung cấp collagen từ bên trong bằng thực phẩm ít tiền
Xem thêm