Thứ bảy, 18/05/2024 21:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/07/2018 09:18

Vụ dân nghèo gánh nhiều khoản phí bất hợp lý ở Quảng Bình: Chủ tịch huyện Bố Trạch nói gì?

Ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch bước đầu lý giải về việc thu các khoản phí “nhập nhèm” của xã UBND Cự Nẫm.

Trước đó, ngày 27/6 Báo Gia đình Việt Nam đăng tải bài viết “Quảng Bình: Dân nghèo oằn lưng gánh những khoản phí bất hợp lý”, phản ánh về việc UBND xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đặt ra nhiều khoản thu mập mờ, dùng phiếu thu nội bộ để thu tiền phí, lệ phí chứ không phải là phiếu thu có mã số thuế theo quy định.

Empty

Danh mục hàng loạt khoản thu của UBND xã Cự Nẫm. Xã này dùng phiếu thu nội bộ, chỉ đóng dấu của UBND xã Cự Nẫm không có mã số thuế theo quy định.

Cụ thể, tại phiếu thu tiền ngày 16/6/2018 của hộ dân T.D (xin dấu tên, tại thôn Tây Nẫm, xã Cự Nẫm) được xã gửi thông báo yêu cầu đóng các khoản: Hương ước 480.000 đồng/4 khẩu; đối ứng xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng/4 khẩu; đối ứng xây dựng trường học 480.000 đồng/4 khẩu; xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng; bảo vệ nhà văn hóa 15.000 đồng; dẫn nước 45.000 đồng; tiền xây dựng đường ra khu nghĩa trang Chó Nổ 200.000 đồng; tiền thầu khác 186.000 đồng; các khoản dịch vụ khác 200.000 đồng. Tổng hộ dân này phải nộp 2.662.000 đồng.

Theo như phiếu thu nói trên thì nhiều khoản thu có sự trùng lặp. Cụ thể, trong phiếu thu có ghi đối ứng xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng/4 khẩu nhưng phía sau còn có khoản thu xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng.

Đặc biệt, còn xuất hiện khoản thu tiền xây dựng đường ra khu nghĩa trang Chó Nổ 200.000 đồng. Các khoản đều xây dựng đường giao thông nông thôn nhưng lại được tách ra nộp riêng một cách khó hiểu. Bên cạnh đó, còn có khoản thu bảo vệ nhà văn hóa thôn 15.000 đồng cũng phải đóng vào ngân sách của xã.

Empty

Phiếu thu ngày 16/6/2018 của một hộ dân tại xã Cự Nẫm (Bố Trạch, Quảng Bình) có nhiều khoản thu rất bất cập.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch - cho biết: “Tôi có nghe anh em báo cáo lại, việc thực hiện chương trình nông thôn mới, xã hội hóa là vấn đề quan trọng và cần thiết. Trong quá trình đó tôi cũng chỉ đạo khi mà chưa bàn bạc, chưa thống nhất, chưa thực hiện đúng quy chế dân chủ dân bàn, dân quyết định, thì không được triển khai thực hiện các nguồn thu để huy động các nguồn lực xã hội thực hiện chương trình nông thôn mới.

Trên thực tế, khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện vẫn chưa nhận được phản hồi hoặc đơn khiếu nại, kiến nghị nói về việc vi phạm trong quá trình thực hiện”.

Trả lời về việc người dân tại xã Cự Nẫm cho rằng việc thông báo thu tiền của UBND xã đã diễn ra nhiều năm nay chứ dân không hề tự nguyện đóng góp, ông Vũ cho hay: “Quá trình thực hiện xã hội hóa, thực hiện quy chế dân chủ cũng có những bất cập. Như việc trên 50 % ý kiến người dân quyết định cũng thông qua hội đồng để có chủ trương thực hiện. Vì có những hộ dân họ lười không đi họp thôn, họp xóm nên cũng khó có thể đạt được 100% sự đồng ý. Nên anh không đi họp thì phải chấp nhận theo số đông để thực hiện.

Việc trong thông báo ghi ra từng dòng thu cụ thể về mấy khoản thu giao thông nông thôn thì làm như vậy để rạch ròi các dự án, để dễ quản lý.Còn việc huy động xây dựng trường học thì không phải chỉ có con em đi học mới có đóng góp mà phải hiểu đúng ý xã hội hóa trong giáo dục. Những người không có con em đi học cũng phải phải có trách nhiệm”.

Ông Vũ còn khẳng định: “Tất cả nguồn xã hội hóa đều có bàn bạc thống nhất với dân, địa phương không thể đặt ra khoản thu nào trong quá trình xã hội hóa. Cái này tôi cũng đang chỉ đạo phòng Tài chính họ sẽ nắm bắt lại quy trình, trình tự thủ tục rồi sẽ thông tin lại cho báo chí và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm”.

Clip: Cận cảnh khu vũ khí khổng lồ cất dấu trong nhà trùm ma tuý mới bị tiêu diệt (Nguồn: TTXVN)

Trần Anh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm