Chủ nhật, 19/05/2024 03:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/10/2017 13:51

Vì sao người mắc ung thư ở nước ta ngày càng trẻ hóa?

Đánh giá về độ tuổi mắc ung thư ở nước ta, chuyên gia về ung bướu cho rằng, bệnh nhân ung thư dưới 20 tuổi ngày càng nhiều, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Trong những năm qua bệnh ung thư đang thực sự trở thành căn bệnh đáng sợ gây ra cảnh chết chóc đáng sợ tại nhiều vùng quê nước ta. Tìm hiểu về các vùng nông thôn nước ta không khó để tìm ra những ngôi làng được mệnh danh là làng ung thư.

Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỷ lệ mắc ung thư

Số liệu thống kê do Bệnh viện ung bướu Hưng Việt cung cấp cho thấy, Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỷ lệ mắc ung thư.

Cụ thể, mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới và khoảng 70.000 người tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến con số bệnh nhân mắc và chết vì ung thư tại Việt Nam lại xuất phát từ việc người dân chủ quan, không tìm hiểu và chưa có ý thức phòng ngừa khi các chuyên gia cho rằng, ung thư không phải “án tử”, thậm chí bệnh còn có thể phòng ngừa hoặc chữa khỏi nếu có biện pháp tầm soát ung thư, phát hiện và điều trị kịp thời.

ung thu o viet nam

Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi (Ảnh minh họa. Nguồn: Zing.vn)

Bác sĩ CKI Lê Trọng Hậu – Phó Giám đốc chuyên môn và Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho rằng, muốn tầm soát ung thư thì phải khám sức khỏe bình thường, trong quá trình thăm khám đó các bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm hoặc các bước chụp chiếu cần thiết để có thể giúp các bệnh nhân nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong cơ thể và những bất thường đó liệu có gây ra bệnh ung thư hay không.

“Chi phí tầm soát tùy thuộc vào từng loại bệnh, giai đoạn bệnh và từng lứa tuổi. Nếu bạn đến khám sớm, chi phí sẽ rất ít nhưng nếu bạn đi khám muộn, phải sử dụng những phương pháp hiện đại như chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp,... thì chi phí sẽ tốn kém hơn rất nhiều”, Bác sĩ Lê Trọng Hậu nói về chi phí cho việc tầm soát ung thư.

Vì sao độ tuổi mắc ung thư ở nước ta ngày càng trẻ hóa?

Theo Bác sĩ Lê Trọng Hậu thì sở dĩ trong những năm qua người mắc ung thư ở nước ta thường có xu hướng trẻ hóa là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý là một số nguyên nhân liên quan đến môi trường ô nhiễm thường xuyên ở nước ta, đặc biệt là các khu vực thành thị và các khu dân cư có mặt các nhà máy công nghiệp.

Ngoài ra, lối sống thời buổi công nghiệp khiến con người sử dụng nhiều rượu bia, thức đêm, áp lực công việc, thực phẩm bẩn... cũng ảnh hưởng mạnh mẽ tới tính chất bệnh tật và làm cho bệnh ung thư phát triển.

“Trước kia, bệnh nhân ung thư dưới 20 tuổi vô cùng ít nhưng ngày nay bệnh nhân dưới 20 tuổi ngày càng nhiều, đặc biệt là ung thư dạ dày. Tuổi trung niên, bệnh ung thư vú – phụ khoa, tuyến giáp cũng ngày càng tăng”, Bác sĩ Hậu cho hay.

bac si Le Trong Hau

Bác sĩ CKI Lê Trọng Hậu – Phó Giám đốc chuyên môn và Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Liên quan đến những hậu quả đau lòng do căn bệnh ung thư gây ra với những người trẻ, Bác sĩ Lê Trọng Hậu chia sẻ: “Tôi từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân hơn 20 tuổi bị K đại tràng, dù tuổi còn rất trẻ nhưng tiếc rằng cháu đã đến với chúng tôi quá muộn, lúc đó khối u đã di căn gan, di căn tụy đa ổ.

Tôi nhớ thời điểm đó bệnh nhân này xin được ở lại điều trị đến phút cuối cùng trong điều kiện kinh tế hoàn toàn khó khăn. Mặc dù bệnh viện đã tài trợ điều trị hóa chất cho cháu nhưng tiếc rằng bệnh tình của cháu đã quá nặng, trước khi ra đi, cháu đã nói rất nhiều câu xúc động. Các bạn phải biết rằng, tuổi trẻ còn rất nhiều khát khao nhưng phải dừng lại, đặc biệt khi cháu học rất giỏi thì còn đáng tiếc hơn rất nhiều”.

Sự ra đi của bệnh nhân 20 tuổi nói trên đã thực sự ám ảnh Bác sĩ Lê Trọng Hậu trong cuộc đời chữa bệnh của ông.

“Tôi chỉ mong người dân chúng ta hãy ý thức nhiều hơn nữa về lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm, chỉ việc đó thôi sẽ giúp nỗi đau ung thư được xóa bỏ, cuộc sống mới trở nên tốt đẹp hơn”, Bác sĩ Lê Trọng Hậu chia sẻ.

Khánh Tuân  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm