Thứ hai, 20/05/2024 16:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/10/2017 10:33

Mỗi năm Việt Nam có hơn 94.000 người chết do ung thư

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, tình trạng mắc ung thư tại Việt Nam đang ở mức báo động khi mỗi năm có hơn 94.000 người chết do ung thư.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K (Bộ Y tế) dẫn giải thêm, theo thống kê của ngành y tế, số trường hợp người Việt mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca (năm 2000) lên 126.000 ca (năm 2010). Dự kiến đến năm 2020, con số này sẽ vượt qua 189.000 ca.

Xu hướng mắc các bệnh không lây nhiễm, mô hình bệnh tật kép ngày càng gia tăng. Phần lớn, bệnh nhân phát hiện bệnh khá muộn. Vì vậy, mỗi năm, Việt Nam đang có hơn 94.000 người chết do ung thư, tương ứng mỗi ngày có 257 người chết về căn bệnh này.

kham-chan-doan-ung-thu-dai-truc-trang-cho-nguoi-benh

Cần thăm khám sớm để phát bệnh ung thư và cớ hướng điều trị hiệu quả

PGS.TS Trần Văn Thuấn cũng chỉ ra rằng, các nghiên cứu chỉ ra có 3 nhóm nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư hiện nay gồm: tác nhân vật lý, tác nhân hóa học và tác nhân sinh học.

Về tác nhân vật lý như tia phóng xạ (có thể gây ra các bệnh ung thư máu, ung thư tuyến giáp), bức xạ tử ngoại (có thể gây ung thư da)...

Đối với tác nhân hóa học như hút thuốc lá (đây là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi), khói bụi (từ các nhà máy, khu công nghiệp), hóa chất hay ô nhiễm môi trường cũng gây ra nhiều loại ung thư khác nhau.

Còn với tác nhân sinh học, thực phẩm bẩn có sử dụng hóa chất là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư đường tiêu hóa. Tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%.

Thực phẩm bẩn khi được đưa vào cơ thể ban đầu có thể gây các phản ứng tức thời như: ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy... Về lâu dài có thể gây các bệnh mạn tính, đột biến gen, ung thư… dẫn tới tử vong.

PGS. TS Trần Văn Thuấn cũng chỉ ra nguyên nhân gây bệnh ung thư với tác nhân hóa học gây ung thư phổi, họng, thanh quản, thực quản; ung thư vú, ung thư cổ tử cung...

bac-si-thuan

PGS. TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương

“Dinh dưỡng không an toàn, không hợp lý như khẩu phần ăn có ít hoa quả, ít rau xanh, quá nhiều chất đạm, đặc biệt là mỡ động vật, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và nhiều ung thư khác.

Theo thống kê có tới 80% bệnh nhân ung thư có nguyên nhân từ môi trường sống hàng ngày, bao gồm lối sống thiếu khoa học, các thói quen sinh hoạt, tật xấu (như hút thuốc, uống rượu), chế độ dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn.

Một loại ung thư có thể do nhiều yếu tố, một yếu tố có thể gây nhiều loại ung thư, thời gian tiếp xúc nguồn gây bệnh càng dài thì nguy cơ ung thư càng cao…

Vì thế, để phòng bệnh cần bỏ thuốc lá, duy trì chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, khám sức khỏe định kỳ, tập luyện thể dục đều đặn, tiêm vắc-xin phòng một số nhiễm trùng, virus, vi khuẩn”, ông Thuấn chia sẻ.

Hải Sơn  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm