Thứ tư, 15/05/2024 07:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/07/2021 14:00

Ung thư có lây không?

Ung thư được xếp vào nhóm bệnh không lây nhiễm song với một số bệnh ung thư nhất định, nếu trong gia đình có người thân mắc thì nguy cơ của những thành viên khác sẽ cao hơn.

Bệnh ung thư có lây không?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh ung thư không lây nhiễm từ người này qua người khác. Ví dụ như hoạt động bắt tay, ăn uống, hôn nhau hoặc quan hệ tình dục, kể cả khi tiếp xúc ngoài không khí. Bởi vì các tế bào ung thư phát triển trong môi trường cơ thể nhất định, khi xuất hiện trong môi trường khác sẽ không tồn tại được.

ung thu 3

Bệnh ung thư hoàn toàn không lây nhiễm từ người này qua người khác (Ảnh minh họa)

Vì sao có rất nhiều ung thư hoặc những gia đình có người bị ung thư có thể lây nhau?

Theo BS Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, có nhiều yếu tố dẫn đến việc những người bị ung thư có thể lây nhau.

- Hệ thống gen giống nhau như: Ung thư vú, ung thư phổi có yếu tố gen di truyền giống nhau dẫn đến tỉ lệ tuổi ung thư trong gia đình cao lên.

- Trong gia đình có những thói quen sinh hoạt giống nhau như hay ăn thịt nướng, ăn mặn, cùng bị viêm gan B...

- Gia đình cùng sống trong môi trường có nguy cơ giống nhau như sống trong gần môi trường phóng xạ, nguồn nước, nguồn chất độc, nguồn hóa chất, gần tia cực tím,... dẫn đến tỷ lệ ung thư tăng lên.

- Thành viên trong gia đình, cư dân xung quanh nhiễm virus nhất định như virus viêm gan B, virus HPV, ... cũng dẫn đến tỷ lệ tăng ung thư.

ung thu 2

Ảnh minh họa

Ung thư có lây từ mẹ sang con không?

Ung thư lây từ mẹ sang con chỉ có con đường duy nhất là nuôi con qua rốn nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hầu như không có trường hợp này, kể cả trong quá trình mang thai hay sinh nở.

Ghép tạng có lây ung thư không?

Theo BS Khánh, nếu ghép gan không phải vùng bị ung thư thì người được ghép gan sẽ không bị lây ung thư. Một số trường hợp trong đó tạng ghép hiến tặng từ một người mắc bệnh ung thư đã gây ra ung thư cho người nhận. Tuy nhiên một yếu tố quan trọng đã tạo điều kiện cho tình trạng này có thể xảy ra. Bệnh nhân nhận tạng ghép cần phải dùng một số thuốc ức chế miễn dịch giúp cơ thể họ không thải trừ mô ghép. Có thể đây là nguyên nhân chính khiến tạng hiến tặng từ một bệnh nhân ung thư, trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể gây ung thư cho bệnh nhân nhận tạng. Do đó, cần tầm soát kỹ lưỡng ung thư ở người bệnh hiến tạng để đề phòng sự cố này xảy ra.

Ngoài ra, ung thư là bệnh lý ác tính của tế bào. Bình thường tế bào sinh trưởng và phân chia để tạo ra tế bào mới khi cơ thể cần chúng. Quá trình này diễn ra một cách tuần tự theo quy luật tự nhiên được xác định giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nếu trong quá trình phát sinh, phát triển, tế bào bị tác động bởi tác nhân gây tổn thương làm rối loạn các thành phần mang tính di truyền trong nhân tế bào thì chúng có thể sẽ trở nên ác tính, phân chia không theo quy luật tự nhiên của cơ thể, phát triển không kiểm soát thành bệnh ung thư.

Những tế bào này có thể xâm lấn, gây tổn thương mô và cơ quan lân cận hoặc tách khỏi khối ban đầu đi vào mạch máu hoặc bạch huyết. Sự lan rộng của bệnh được gọi là di căn.

Các loại bệnh ung thư có nhiều điểm chung nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt trong quá trình bệnh phát triển và di căn.

Mặc dù ung thư không có tính chất lây nhiễm, song ở những gia đình mà có một thành viên nào đó mắc ung thư, thì nguy cơ mắc bệnh ung thư của những người trong gia đình sẽ tăng lên. Tuy nhiên chỉ một số ít bệnh ung thư liên quan đến di truyền. Phần lớn bệnh ung thư không di truyền và cũng không để lại bệnh cho các thế hệ sau.

-> Mắc ung thư từ 6 thói quen nhiều người vẫn làm hàng ngày

Xem thêm: Thực phẩm tốt cho người bị bệnh tim

Hoàng Ly  
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Xem thêm