Thứ sáu, 03/05/2024 17:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/07/2021 06:30

Mắc ung thư từ 6 thói quen nhiều người vẫn làm hàng ngày

Những thói quen xấu nhiều người vẫn làm hàng ngày tưởng như không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài sẽ là nguyên nhân gây ung thư, khiến sức khỏe bị đe dọa.

Thạc sĩ, Dược sĩ Nguyễn Thị Vũ Thành, Chuyên gia y tế công cộng Quỹ toàn cầu cho biết, thói quen xấu sẽ là con đường ngắn đưa các chất độc đến xâm nhập và làm gan bị tổn thương, có khả năng gây ung thư.

Thói quen thức khuya gây ung thư

Từ 23h – 1h mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các độc tố trong cơ thể. Từ 1h -3h, bạn cần ngủ sâu để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất. Từ 3h - 5h, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi. 5h - 7h là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân cho cơ thể đào thải độc tố ra ngoài.

Do đó, khi bạn thức quá khuya hay dậy quá muộn đều gây ảnh hưởng đến quá trình thải độc và nghỉ ngơi của gan.

thoi quen 1

Ảnh minh họa

Thường xuyên thức khuya sẽ gây đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn. Sự chuyển hóa, giải phóng hormone bị rối loạn, đặc biệt là chất Melanin. Đây chính là yếu tố khiến cơ thể của bạn phát sinh những tế bào đột biến, hệ miễn dịch suy yếu, các tế bào ung thư có cơ hội phát triển.

Uống rượu bia gây ung thư gan

Rượu bia được coi là kẻ thù của lá gan bởi gan là nơi thải độc, chứa nhiều enzym đóng vai trò chuyển hóa, thải trừ cồn trong bia rượu. Thói quen uống nhiều bia rượu cực kì gây hại cho các tế bào gan.

thoi quen 2

Ảnh minh họa

Khi gan phải làm việc quá nhiều để chuyển hóa những chất độc hại trong cơ thể như bia rượi, nó sẽ trở nên kiệt sức. Tế bào gan bị tổn thương, hình thành các mô sẹo và phát triển thành gan nhiễm mỡ, lâu ngày gan sẽ viêm, tiến triển thành xơ gan, con đường từ xơ gan chuyển thành ung thư gan thật ngắn ngủi.

Với những người có thói quen uống bia rượu mỗi ngày, nhất là những người nghiện rượu, nguy cơ có thể mắc ung thư gan cao gấp 4 - 5 lần so với người bình thường.

Hút thuốc lá gây ung thư

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh ung thư phổi. Theo một nghiên cứu, có đến 80% người mắc ung thư phổi do hút thuốc lá lâu năm. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn ảnh hưởng đến người hít phải khói thuốc.

thoi quen 3

Ảnh minh họa

Ngoài nicotin, thuốc lá còn chứa hơn 7000 hóa chất mà trong đó có những chất đặc biệt gây hại cho cơ thể con người. Những chất này không chỉ làm cho người hút mắc bệnh ung thư phổi mà còn mắc những bệnh về tim mạch, ung thư vòm họng, miệng, dạ dày, gan,… Những người thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Ăn nhiều đồ nướng

Những thực phẩm làm đồ nướng như thịt hun khói, xúc xích hun khói,… chứa nhiều muối, nếu ăn lâu ngày sẽ dễ mắc những bệnh về tim mạch và huyết áp cao.

thoi quen 4

Ảnh minh họa

Đặc biệt, chất nitrite trong thực phẩm sau khi nướng sẽ chuyển hóa thành chất nitrosamine trong dạ dày. Đây là tác nhân chính gây nên căn bệnh ung thư dạ dày. Hơn nữa, việc ăn các thực phẩm được nướng quá kĩ cũng là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đường ruột.

Thói quen lười vận động dễ gây ung thư

Thói quen lười vận động hay gặp nhất ở dân văn phòng. Vì đặc thù công việc làm việc trên máy tính nhiều, quỹ thời gian eo hẹp dẫn đến con người của xã hội hiện đại chỉ dùng đến bộ não mà quên đi những vận động tay chân khác.

thoi quen 5

Ảnh minh họa

Trên thế giới có tới 135.000 ca bệnh ung thư liên quan đến thói quen lười vận động. Những bệnh ung thư dễ mắc ở những người ít vận động phải kể đến là ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng, bàng quang hay những bệnh ung thư liên quan đến thói quen sinh hoạt.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí y tế Gut cho thấy việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài sẽ làm tích tụ các mảng tế bào lớn trong ruột và có khả năng dẫn đến ung thư.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của trường Đại học Manchester đã tiến hành nghiên cứu tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh trên 15 ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thu trực tràng lên 73%. Ngoài ra, những người trong độ tuổi 40 có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao hơn người trong độ tuổi 20 – 30.

Từ những nhận định trên, các nhà khoa học khuyến cáo người dân cần hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của y bác sĩ để bảo vệ sức khỏe.

-> 11 thói quen nên thực hiện mỗi ngày để hệ miễn dịch khỏe mạnh trong mùa dịch

Xem thêm: Thói quen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm