Thứ ba, 14/05/2024 15:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 25/10/2017 09:29

Tuyệt chiêu dưỡng tinh trùng cho phái mạnh

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, khoảng 15% các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai và ít nhất 1/3 số tinh trùng của đàn ông bị lỗi.

Thế nào là tinh trùng khoẻ mạnh?

Tinh trùng giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình sinh sản. Hành trình mà một tinh trùng phải vượt qua để đến đích và thụ tinh với trứng được ví như một người phải bơi hết vài ngàn km. Ngay cả khi gặp trứng rồi thì “chú” vẫn phải thật sung sức để kết hợp với trứng tạo nên một bào thai khoẻ mạnh.

tinh-trung

Trong một mẫu tinh trùng khoẻ mạnh, khoảng 40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng.

Có 3 yếu tố thể hiện sức khỏe của tinh trùng

Số lượng: Vì hầu hết tinh trùng rơi rụng trong quá trình bơi đi gặp trứng, nên bạn cần đến hàng triệu tinh trùng phóng ra; để cuối cùng chỉ có một tinh trùng khoẻ nhất và thích hợp nhất kết đôi thành công với trứng.

Chất lượng: Chỉ 4% lượng tinh trùng có hình dạng và cấu trúc bình thường, với đầu tròn bầu dục và đuôi dài giúp di chuyển dễ dàng về phía trước. Những tinh trùng còn lại thường có đầu quá lớn, quá nhỏ, quá dẹt hoặc bị khoặm; đuôi xoắn hoặc có hai đuôi… sẽ khó thành công trong cuộc đấu với hàng triệu tinh trùng khác.

Khả năng di chuyển: Trong một mẫu tinh trùng khoẻ mạnh, khoảng 40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng.

Tuyệt chiêu giúp quý ông dưỡng tinh trùng khỏe

Để nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh, quý ông cần nắm giữ những tuyệt chiêu này.

Hạn chế thuốc lá và rựơu bia

Bạn có biết rằng trong thuốc lá có một chất nicotin sẽ gây hại đến tinh trùng và làm chúng ít đi. Nếu bạn hút thuốc lá quá nhiều sẽ làm cho tinh trùng không còn khỏe mạnh và số lượng tinh trùng cũng sẽ ít đi làm cho bạn khó có khả năng sinh con, thai nhi bị dị tật.

Chế độ ăn uống khoa học

Để cải thiện cả số lượng và chất lượng tinh trùng, thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt gà, trứng gà, vitamin A, C, E.

an-uong

Chế độ ăn uống khoa học giúp tinh trùng khỏe mạnh

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sử dụng nhân sâm thường có số lượng tinh trùng cao hơn và tăng khả năng di chuyển.

Giảm cân

Một nghiên cứu ở Anh năm 2008 khẳng định rằng những nam giới có trọng lượng quá nặng, mất cân đối so với chiều cao cơ thể có lượng tinh dịch ít hơn và tỷ lệ tinh trùng bất thường cao hơn.

Chứng béo phì có liên quan đến sự phá hủy các DNA trong tinh trùng, điều này dẫn đến giảm khả năng thụ thai. Do đó, các ông bố tương lai đang bị béo phì cần nỗ lực giảm cân trước khi quyết định sinh con.

Hạn chế gần điện thoại

Sau khi được xuất vào cơ thể phụ nữ, tinh trùng của bạn phải thực hiện “sứ mệnh” trong vòng từ 12-14h để thụ tinh. Do đó, việc thụ tinh có thành công hay không đa phần phụ thuộc vào tốc độ bơi của “con giống”.

Các nhà khoa học khuyên phái mạnh nên hạn chế để điện thoại thông minh trong túi quần. Trong một nghiên cứu của Mỹ, việc đàn ông thường xuyên sử dụng điện thoại sẽ làm giảm tính di động của tinh trùng.

Giúp tinh trùng sống sót

Những chú “nòng nọc” cần phải sống khỏe để đến được với trứng và các chất bôi trơn cũng là một trở ngại. Thậm chí, loại chất bôi trơn có ghi dòng “100% nguồn gốc tự nhiên” cũng có thể chứa các hóa chất có tính axit hoặc kiềm đủ để đầu độc tinh trùng của bạn”.

Thực tế, một số nhãn hiệu bôi trơn có thể quét sạch 72% tinh trùng chỉ trong vòng 30 phút, theo các nhà nghiên cứu Úc.

Do đó, khi muốn có em bé, hãy dừng việc dùng chất bôi trơn nếu có thể, hoặc sử dụng sản phẩm dành riêng cho người muốn có con.

Quan hệ tình dục đều đặn

Nhiều người cho rằng không quan hệ có thể giúp tăng số lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai khi quan hệ, nhưng thực tế thì điều này lại làm giảm số lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. Quan hệ tình dục đều đặn giúp tăng khả năng sinh sản, giúp tinh trùng khỏe mạnh, di chuyển tốt.

Giữ mát cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã cảnh báo rằng nhiệt độ phần bìu của nam giới chỉ cần tăng hơn 1 độ C là đủ phá hỏng tinh trùng. Để bảo đảm chất lượng tinh trùng tốt nhất, các ông bố tương lai nên tránh tắm hơi, tập thể dục quá mức, mặc quần lót chật hay đặt máy tính xách tay trên đùi.

Uống đủ nước

Thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả tinh hoàn. Vì vậy nam giới cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để duy trì độ khoẻ mạnh cho tinh trùng.

Phương Vũ  
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Xem thêm