Thứ hai, 13/05/2024 16:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 31/01/2018 18:00

TP Hồ Chí Minh 'đội sổ' về tình tặng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi

Ngày 31/1, Bộ Y tế đã chính thức tổ chức Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu.

Tại Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ ngành, chính quyền, cấp ủy các địa phương và sự chung tay của toàn thể cộng đồng, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tuy nhiên, chúng ta cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức như tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi hiện vẫn còn ở mức cao và có sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng miền, nhóm dân tộc.

Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện như mong đợi. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, thiếu máu là 27,8% và thiếu kẽm có tỷ lệ rất cao tới 69,4%. Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai trên 32% và thiếu kẽm tới hơn 80%.

bo-y-te

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu

>>>Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về dân số

Tình trạng thừa cân - béo phì, rối loạn chuyển hóa và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng nhanh ở cả trẻ em và người trưởng thành, đặc biệt là ở khu vực đô thị. Năm 2015, tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi trong toàn quốc, đặc biệt tỷ lệ thừa cân - béo phì ở thành phố Hồ Chí Minh đã tăng gấp 3 lần trong hơn 10 năm qua. Tỷ lệ này ở học sinh phổ thông cũng tăng gấp đôi (từ 11,6% lên 21,9%).

Dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng cho người lao động, dinh dưỡng cho người bệnh, dinh dưỡng cho người cao tuổi…chưa được quan tâm đúng mức. Bữa ăn học đường của trẻ em, học sinh, bữa ăn ca của người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lượng và thành phần dinh dưỡng.

Thể lực và tầm vóc của người Việt Nam còn hạn chế: Chiều cao của cả nam giới và nữ giới Việt Nam tăng rất ít trong nhiều năm qua. Năm 2016, chiều cao của nam thanh niên Việt Nam là 164 cm và nữ thanh niên là 153 cm, còn khá thấp so với chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực Châu Á.

Nhằm đẩy mạnh việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và cũng là triển khai thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW và Nghị quyết số 21/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương lần thứ 6 khóa XII về Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và Công tác dân số trong tình mới; Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới, Bộ Y tế sẽ thực hiện một số nội dung quan trọng trong thời gian tới.

Cụ thể, Bộ Y tế sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dinh dưỡng và hoạt động thể lực; quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng cho người dân tham gia vào công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng một cách có trách nhiệm và bình đẳng.

Xây dựng các khuyến nghị, phổ biến chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp cho từng nhóm tuổi, nhóm đối tượng đặc thù, sử dụng nguồn thực phẩm tại địa phương và phù hợp với khẩu vị theo vùng, miền; tập trung giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì, dinh dưỡng dự phòng và điều trị các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng…

Cách làm mứt cà rốt cực ngon ngày cho dịp Tết

H. Sơn  
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Xem thêm