Thứ ba, 14/05/2024 15:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 31/01/2018 08:00

Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về dân số

Chiều 30/1, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị triển khai công tác dân số trong tình hình mới.

Tới dự Hội nghị có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, các lãnh đạo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, các đơn vị, ban ngành, đoàn thể Trung ương và đại diện lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố phụ trách về công tác dân số đến tham dự. Về phía Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam có TS Nguyễn Bá Nhất, Phó Chủ tịch Hội đến dự.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch ghóa gi đình đã có đánh giá khái quát về các mặt tích cực, hạn chế của ngành dân số trong năm 2017. Bộ Y tế giao 6 chỉ tiêu cơ bản và 7 chỉ tiêu chuyên môn cho ngành dân số, trong đó giao 6/7 chỉ tiêu chuyên môn cho từng tỉnh và đã hoàn thành 4/6 chỉ tiêu cơ bản và 3/7 chỉ tiêu chuyên môn.

Về quy mô dân số, năm 2017, dân số nước ta là 93,7 triệu người, tăng thêm 0,987 triệu người so với năm 2016. Số trẻ em mới sinh trên toàn quốc là trên 1,313 triệu cháu. Mức sinh thay thế tiếp tục duy trì trên phạm vi cả nước (ước tính tổng tỷ suất sinh là 2,04 con).

Về cơ cấu dân số, ước tính năm 2017 tỷ số giới tính khi sinh là 112,4 bé trai/100 bé gái, tăng 0,2 điểm phần trăm so với năm 2016. Cơ cấu giới tính chung là 97,3 nam/100 nữ. Cơ cấu tuổi nước ta đang ở thời kỳ dân số vàng và già hóa dân số.

Về chất lượng dân số, mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh từng bước được mở rộng. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh gần 570 nghìn trường hợp. Ước tính, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 48,5%.

Năm qua, có trên 912 nghìn người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm do trạm y tế xã tổ chức thực hiện. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ Y tế giao các tỉnh chỉ tiêu tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm. Tuổi thọ bình quân đạt 73,5 năm, trong đó nam là 70,9 năm và nữ là 76,2 năm.

dan-so

Quang cảnh Hội nghị

>>>Thủ tướng lấy ví dụ thành công của U23 Việt Nam để tiếp lửa cho Bạc Liêu vươn lên

Theo Tổng cục Dân số, năm 2018 là năm bắt đầu thực hiện triển khai công tác dân số tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới với nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện.

Theo đó, ngành dân số cần phải chủ động duy trì vững chắc mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số, lồng ghép có hiệu quả các yếu tố dân số, phân bố dân cư và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Ngoài ra, nâng cao cung cấp dịch vụ cơ cấu, chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được ngành dân số tập trung giải quyết, thực hiện. Trong đó, tiếp tục duy trì và mở rộng địa bàn triển khai mô hình Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân. Củng cố mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn, dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân.

Nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn và cung cấp dịch vụ cho cán bộ quản lý và tổ chức triển khai mô hình. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình triển khai và kết quả thực hiện mô hình ở các cấp. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030…

Các nhiệm vụ tuyên truyền cũng cần tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng, phân bố dân số trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cách làm mứt dừa cực ngon cho dịp Tết, không chảy nước

Hải Sơn  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Xem thêm