Thứ năm, 25/04/2024 05:06
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/03/2018 11:14

Tiền ảo đảo lộn cuộc sống thật

 Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số ra đời năm 2009 và đang khẳng định vị trí trên thị trường giao dịch. Một số đối tượng đã lợi dụng “sức hút” của nó để lừa đảo.

Chị Trần Thị N, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai có một khoản tiền nhàn rỗi định gửi ngân hàng, nhưng nghe một người bạn giới thiệu đầu tư vào đồng Bitcoin giống như một hình thức gửi ngân hàng lãi suất cao. Nghĩa là người có vốn như chị sẽ được lập một tài khoản để sau đó gửi tiền vào, hằng tháng sẽ được trả lãi suất theo sự lên xuống của đồng Bitcoin. Trước lời môi giới ngon ngọt của người bạn, chị quyết định đầu tư một gói 25 triệu đồng.

Tháng đầu tiên, chị được trả lãi 8 triệu đồng, đến tháng thứ 3 chị quyết định đầu tư thêm gói 100 triệu đồng. Nhưng chỉ vài tháng đầu, chị được trang web trung gian này trả lãi đầy đủ, sau đó lấy lý do đồng Bitcoin xuống giá, trang web chậm lãi, thậm chí nhiều tháng không trả lãi cho chị. Thấy mọi chuyện có vẻ không ổn, chị N yêu cầu người bạn rút tiền thì không thể được, giờ không biết địa chỉ web đó ở đâu và lấy tiền như thế nào. Chị N cho biết: “Vì tin lời bạn, không tìm hiểu kỹ mà tôi vội đầu tư. Số tiền một thời gian dài tích cóp giờ không biết có đòi được không?”.

bittcoi

Đồng tiền ảo Bitcoin khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn

>> Trường Đại học FPT thu học phí bằng tiền ảo Bitcoin

Anh Nguyễn Quang L., xã Cốc San, huyện Bát Xát từng đọc được nhiều thông tin về đồng Bitcoin và biết rằng đồng tiền này đang rất “tiềm năng”. Tự mình không thể đầu tư dàn máy tính tốt để “đào” tiền ảo, anh đã mua một gói 200 triệu đồng qua bên trung gian với hy vọng đồng tiền ảo sẽ đem lại lợi nhuận thật.

Dù đã biết rủi ro khi gửi tiền qua web trung gian, nhưng anh vẫn quyết định đầu tư vào tiền ảo. Không khác trường hợp của chị N, anh L cũng bị phía trung gian “lừa tiền” khiến 200 triệu đồng bỗng dưng bốc hơi theo Bitcoin.

Nếu nhập từ khóa “tiền ảo”, trên Google sẽ hiện lên hàng triệu kết quả liên quan đến đồng Bitcoin, trong đó rất nhiều trang web trung gian “nhận” tiền đầu tư cho Bitcoin. Mới đọc thì có vẻ rất đơn giản và cứ đầu tư vào Bitcoin là có lãi, nhưng sau một thời gian bỗng dưng các web này biến mất không để lại dấu tích và đem theo rất nhiều tiền của khách hàng đã đầu tư.

Bitcoin là đồng tiền ảo được khai sinh năm 2009, bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua tổ chức tài chính trung gian nào. Với đặc tính quan trọng là ẩn danh, giao dịch không cần phí, nên càng ngày nó càng được nhiều người tin tưởng và chấp nhận.

Bitcoin có độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán mà ai cũng có thể sở hữu thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án hay còn gọi là “đào”. Một số người, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã đầu tư máy móc để “đào” Bitcoin. Một số khác lại muốn thông qua bên trung gian để được hưởng số lãi chênh lệch khi dùng tiền thật mua tiền ảo.

Đã rất nhiều người bị bên trung gian lừa tiền mà không hay biết. Vẫn với chiêu thức trả lãi đầy đủ vài tháng đầu, dần dần chậm lãi và sau đó trang web sập, bốc hơi toàn bộ số tiền khách gửi. Tại Lào Cai, không ít người bị môi giới lừa gửi tiền đầu tư Bitcoin, cuối cùng mất trắng. Không ít gia đình nghe “lãi nóng” của đồng Bitcoin mà sẵn sàng vay lãi ngân hàng để đầu tư, nhưng tất cả chỉ là “ảo”.

Mặc dù đã có nhiều quốc gia công nhận đồng tiền ảo Bitcoin, nhưng vẫn chưa có gì bảo đảm sự bền vững của đồng tiền này. Do vậy, những ai đang có ý định đầu tư cho Bitcoin cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định, tránh để kẻ xấu lợi dụng.

Mặt khác, ngành chức năng cần vào cuộc để kịp thời ngăn chặn các đối tượng đang lợi dụng đồng tiền ảo để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đề nghị kỷ luật giám đốc, cán bộ KHo bạc nhà nước tỉnh Nam Định đi lễ chùa

Theo Lào Cai điện tử  
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4
Doanh số triệu đô, mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm Làm đẹp trên Amazon
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực 
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Vinamilk có thêm nhà máy đạt chứng nhận trung hòa Carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản phẩm
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Khách hàng 2G được tặng diện thoại 4G
 SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Gói Data Roaming không giới hạn cho khách hàng đi 20 nước trên thế giới
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City
Khách hàng được lái thử xe điện IONIQ 5 và nhiều mẫu xe hot tại Hyundai Care Day
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Xem thêm