Thứ sáu, 10/05/2024 06:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/06/2021 07:36

Tiêm đủ 2 mũi vaccine cơ thể đã có kháng thể bảo vệ, giảm triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong

Theo chuyên gia y tế, với những người tiêm đủ 2 mũi vaccine và đủ thời gian khuyến cáo thì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ nhưng không phải tất cả mọi người đều có.

Nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội mới đây cho rằng, nhiều người đã được tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19 khiến không ít người thắc mắc và lo lắng về việc liệu tiêm vaccine COVID-19 có thực sự tránh được việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Cụ thể, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho hay, tính đến sáng 13/6, bệnh viện đã hoàn thành xét nghiệm RT-PCR cho 887 nhân viên. Trong đó, có 834 ca âm tính và phát hiện 53 trường hợp dương tính đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A-D. Ghi nhận 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng và các nhân viên này đều được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ 2 liều.

Về điều này, GS.TS.BS Trần Tịnh Hiền - Giám đốc đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, là đơn vị nghiên cứu lâm sàng nồng độ virus của các ca dương tính sau khi đã tiêm chủng vaccine nhằm đánh giá, làm rõ hiệu quả của vaccine COVID-19, cho rằng sự việc xảy ra tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là do:

Thứ nhất, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là nơi tập trung nhiều bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng và tương đối nặng. Hơn nữa, sắp tới đây sẽ là cơ sở y tế điều trị COVID-19 của thành phố, nghĩa là sẽ tập trung nhiều người mắc COVID-19.

Thứ hai, hầu như toàn bộ nhân viên của bệnh viện đã được tiêm chủng đủ 2 liều vaccine AstraZeneca từ hơn 1 tháng trước. Tuy nhiên, GS.TS.BS Trần Tịnh Hiền cũng nhấn mạnh rằng, không có bất cứ loại vaccine nào bảo vệ 100% người tiêm, kể cả vắc xin nói chung và vaccine COVID-19 của AstraZeneca nói riêng.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cũng phân tích, Vaccine phòng COVID-19 là loại vaccine mới, được cấp phép theo điều kiện khẩn cấp nên chúng ta chưa biết chắc chắn rằng việc tiêm vaccine có làm giảm được khả năng nhiễm bệnh và lây truyền bệnh hay không. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong.

Xet-nghiem04

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện nay cũng chưa biết rõ thời gian hình thành kháng thể phòng bệnh sau tiêm là bao lâu. Ngoài ra, vaccine không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng phòng ngừa việc mang mầm bệnh.

Trên thực tế, có những loại vaccine hiệu lực bảo vệ với 90%, nhưng có vaccine chỉ hiệu lực bảo vệ khoảng 50% - 60%. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Với những người tiêm đủ 2 mũi vaccine và đủ thời gian khuyến cáo thì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ nhưng không phải tất cả mọi người đều có. Hơn nữa, đây là chủng virus mới nên cũng cần có thời gian để nghiên cứu, đánh giá vaccine này có hiệu lực bảo vệ tốt với chủng Ấn Độ hay không.

Xet-nghiem00

Theo chuyên gia y tế, người đã được tiêm vaccine COVID-19 vẫn rất cần ý thức được tầm quan trọng của việc hạn chế các hành vi nguy cơ.

"Tuy nhiên, phải khẳng định rằng khi tiêm vaccine COVID-19, nếu chưa cản được sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 thì vaccine sẽ giảm tình trạng nặng và tử vong đối với người nhiễm", PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19 vẫn rất cần ý thức được tầm quan trọng của việc hạn chế các hành vi nguy cơ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, trong đó có 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế).

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tính đến sáng 14/6 tính đến 16 giờ ngày 13/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1, 2 và 3 tại 19 tỉnh/thành phố trên cả nước với 1.498.323 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 55.265 người.

Riêng ngày 13/6 đã có thêm 43.222 người được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Tiêm vaccine vẫn được coi là cách phòng chống dịch an toàn và hiệu quả nhất. Vì thế Chính phủ đã thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 nhằm kêu gọi sự chung tay của các tập thể, cá nhân nhằm gây dựng quỹ để tiến tới tiêm vaccine phòng dịch cho toàn dân.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Nam Anh  
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Xem thêm