Thứ bảy, 18/05/2024 19:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/03/2020 07:29

Thuốc chống sốt rét Chloroquine: Hy vọng mới cho người mắc Covid-19

Giáo sư Raoult tại Bệnh viện Đại học Marseille, Pháp cho biết thuốc chống sốt rét Chloroquine sẽ mang lại một kết quả ngoạn mục trong cuộc chiến chống Covid-19.  

Chloroquine Phosphate, một loại thuốc chống sốt rét được bán trên thị trường hơn 70 năm được xác nhận là thuốc có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19. Tại Trung Quốc, gần 20 thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để khám phá tính hiệu quả của phân tử này hoặc một chất tương tự, hydroxychloroquine (Plaquenil) ở những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.

Đội ngũ dược sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho biết: “Chloroquine phosphate, một loại thuốc cũ để điều trị bệnh sốt rét có hiệu quả rõ rệt và an toàn trong việc đối phó với Covid-19”.

Tại Pháp, một nghiên cứu lâm sàng vừa được đưa ra bởi Giáo sư Didier Raoult, giám đốc của Viện nghiên cứu bệnh viện Đại học Marseille. Kết quả sơ bộ thử nghiệm trên 24 bệnh nhân tình nguyện cho thấy: Sau 6 ngày điều trị bằng Chloroquine, chỉ có 25% bệnh nhân vẫn mang virus, tỷ lệ này chiếm 90% ở những người không được điều trị. Tải lượng virus sau 6 ngày sẽ còn thấp hơn ở những bệnh nhân được điều trị cùng với một loại kháng sinh có tên azithromycin.

phong chong Covid-19 Giadinhvietnam (2)

Giáo sư Didier Raoult

Trên trang “Les Echos”, giáo sư Didier Raoult nói: “Đây có lẽ là cách đơn giản nhất và rẻ nhất để điều trị tất cả các bệnh nhiễm trùng do virus. 500 miligam Chloroquine mỗi ngày trong 10 ngày sẽ tạo ra sự cải thiện đáng kể trong tất cả các trường hợp dương tính với Covid-19”.

Một bài báo đầu tiên được công bố vào ngày 25 tháng 1 trên tạp chí “Cell Research” báo cáo hiệu quả tuyệt vời của Chloroquine đối với Covid-19. Sau đó, các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành ở Trung Quốc. Các nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc đã cho thấy các chỉ số tốt hơn so với các nhóm khác khi hạ sốt, cải thiện tình trạng phổi.

Vào cuối tháng 2, Zhong Nanshan, một nhà khoa học nổi tiếng và là cố vấn y tế chính cho chính phủ Trung Quốc cho biết Covid-19 không thể phát hiện trong 4 ngày ở những bệnh nhân được điều trị bằng Chloroquine, trong khi thời gian bài tiết trung bình ở bệnh nhân trong các nghiên cứu khác sẽ là từ 12 – 20 ngày.

phong chong Covid-19 Giadinhvietnam (1)

500 miligam Chloroquine mỗi ngày trong 10 ngày sẽ tạo ra sự cải thiện đáng kể trong tất cả các trường hợp dương tính với Covid-19.

Tại Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi, Hydroxychloroquine và Chloroquine đã là một phần trong phác đồ điều trị.

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Chloroquine sẽ có tác dụng phụ nếu như sử dụng quá 1200mg mỗi ngày như đau dạ dày, buồn nôn, đau đầu. Tuy nhiên, bà Sun Yanrong, Phó lãnh đạo Trung tâm Quốc gia về Phát triển Công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho hay: “Cho đến nay, vẫn chưa có phản ứng nghiêm trọng nào kháng các thành phần của thuốc trong số hơn 100 bệnh nhân đăng ký các cuộc thử nghiệm lâm sàng này”.

Thuốc chống sốt rét tổng hợp Chloroquine được phát triển vào những năm 1930 ở Đức và được bán trên thị trường vào năm 1949. Đây là vũ khí thiết yếu trong phòng ngừa và điều trị bệnh sốt rét. Chloroquine và Hydroxychloroquine được chỉ định trong trường hợp mắc các bệnh tự miễn như lupus và viêm khớp dạng thấp, cũng như trong việc ngăn ngừa viêm màng phổi.

-> Phòng COVID-19: Khi nào nên rửa tay ướt, khi nào dùng gel khô?

Xem thêm: Cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19 trên máy bay.

Thùy Linh (Theo Letemps, Sciences et Avenir)  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm