Thứ hai, 20/05/2024 20:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 31/07/2017 15:46

Thiếu ngủ và những hậu quả khôn lường

Ngày nay có muôn vàn lý do khiến chúng ta phải làm nhiều hơn, ngủ ít đi và điều này đang đem đến những hậu quả nghiêm trọng đáng lo ngại.

"Hồi những năm 1940, con người ngủ trung bình trên 8 tiếng một đêm. Ngày nay, chúng ta chỉ ngủ trung bình 6-7 đến 6-8 tiếng một đêm," Matt Walker, giáo sư về khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học California, Berkeley cho biết.

Thời gian dành cho giấc ngủ đã giảm một cách đáng kể chỉ trong vòng 70 năm qua, và ngày nay chúng ta đã giảm 20% thời gian ngủ so với trước.

mn1

Ở xã hội hiện đại có nhiều lý do lấy đi giấc ngủ của chúng ta

Đối với những người trưởng thành, ở xã hội hiện đại có nhiều lý do lấy đi giấc ngủ của họ. Cafe khiến chúng ta tỉnh táo, trong khi đó rượu bia lại làm xáo trộn giấc ngủ. Và mặc dù chúng ta càng cố gắng tạo môi trường tốt hơn cho giấc ngủ, từ việc mua đệm tốt cho đến những căn nhà không khói thuốc, nhưng vẫn có thể tồn tại nhiều vấn đề, Walker nói.

Khi mặt trời lặn, nhiệt độ giảm đột ngột và khi mặt trời mọc, nhiệt độ bắt đầu tăng lên. Cơ thể của chúng ta vốn có khả năng thích nghi với sự thay đổi này. Thế nhưng những hệ thống tự động như điều hòa, lò sưởi đã làm thay đổi cơ chế tự nhiên của cơ thể.

Công nghệ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ. Ngày nay, không chỉ có đèn nhân tạo mà đủ các loại thiết bị với màn hình LED phát ra ánh sáng xanh với cường độ rất cao.

mn2

Lẽ ra cần ngủ đúng giờ thì chúng ta lại nghĩ rằng có lẽ nên gửi nốt cái email nữa, hay xem Facebook lần cuối

"Những ánh sáng xanh này sẽ khiến cơ thể ngưng tiết ra một loại hoocmon giúp chúng ta ngủ đúng giấc và ngon hơn với tên gọi Melatonin." Walker cho biết.

Walker cũng nói thêm, “Công nghệ còn ảnh hưởng theo cách khác tới giấc ngủ. Lẽ ra cần ngủ đúng giờ thì chúng ta lại nghĩ rằng có lẽ nên gửi nốt cái email nữa, hay xem Facebook lần cuối."

Đó là chưa kể tới những xu hướng của thời đại mới - những áp lực về kinh tế và xã hội khiến con người ta làm việc nhiều hơn, ngủ ít hơn, và trở nên giống như những lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới như Donald Trump, Barack Obama và Margaret Thatcher - những người từng tuyên bố chỉ ngủ không quá 5 tiếng vào ban đêm.

Thế nhưng liệu chúng ta có nên học từ những người như George W.Bush, thường đi ngủ vào tầm 9 giờ tối và ngủ đủ 9 tiếng mỗi đêm?

"Dựa vào khoảng 10 nghìn nghiên cứu khác nhau, tỷ lệ những người có thể chỉ ngủ dưới 6 tiếng một ngày mà không bị ảnh hưởng tới sức khoẻ, nếu ta làm tròn số theo tỷ lệ phần trăm, thì kết quả là 0%," ông cho biết.

Giáo sư Walker nói chỉ cần ngủ dưới 7 tiếng một ngày cũng đủ để chúng ta phải đối mặt với các hậu quả về sức khoẻ.

"Tất cả những căn bệnh đang gây chết người ở các nước phát triển như ung thư, béo phì, tiểu đường, trầm cảm, tự sát…đều có mối liên hệ chặt chẽ với chứng thiếu ngủ." (Giáo sư Walker)

Thu Thảo (Theo BBC)  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm