Chủ nhật, 19/05/2024 20:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/09/2018 14:10

Thi công dự án Samsora làm nứt nhà dân, chính quyền "thờ ơ" xử lý?

Dự án Samsora ở 105 Chu Văn An (phường Yết Kiêu – Hà Đông, Hà Nội) hoạt động thi công, xây dựng làm hư hỏng nhà dân nhưng chính quyền sở tại lại thờ ơ xử lý.

Dự án Samsora do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sài Gòn – Hà Nội làm chủ đầu tư. Đây là dự án tổ hợp gồm trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ chung cư, với thiết kế chiều cao của công trình là 37 tầng, trong đó có ba tầng hầm.

Theo thông tin chào bán thì dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 3 năm 2017 và dự kiến được bàn giao vào quý 2 của năm 2019.

Nhà bị lún, nứt hư hỏng, dân sống trong nguy hiểm

Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân sinh sống xung quanh dự án Samsora cho biết, dự án này trong quá trình xây dựng đã làm hư hỏng nặng nề nhà cửa của dân. Bên cạnh đó, việc thi công dự án cả ngày lẫn đêm làm ồn ào, gây ô nhiễm môi trường và làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Samsora

Dự án Samsora có địa chỉ tại số 105 Chu Văn An (phường Yết Kiêu – quận Hà Đông – Tp Hà Nội)

Chị A, người dân sinh sống tại số nhà 39, cạnh dự án bức xúc: “Nhà của tôi được xây dựng theo thiết kế 4 tầng, một tum. Khi dự án triển khai, nhà tôi bắt đầu rạn nứt. Nguy hiểm bắt đầu rình rập, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Việc xây dựng làm hư hỏng nhà các hộ dân ở đây đã diễn ra trong một thời gian rất dài. Người dân kêu liên tục nhưng chính quyền vẫn thờ ơ, chưa quan tâm đến đời sống, an nguy của những người dân”.

2

Phần móng của một nhà dân bị hở hoắc

Cùng với bức xúc đó, gia đình nhà anh B số nhà 29 cũng cho biết: Từ khi có Dự án Samsora cuộc sống của gia đình anh cũng rất lo lắng. Thứ nhất nhà của anh ở ngay cạnh dự án với khoảng cách rất gần. Thứ hai là việc thi công gây ồn ào cả ngày lẫn đêm, và thứ nữa là dự án xây dựng đã làm cho nhà của gia đình anh bị nứt ở các tầng.

"Nứt, đổ và nguy hiểm đến tính mạng thì chưa biết lúc nào nhưng hiện tại mỗi khi trời mưa nước đã nhỏ xuống sàn nhà, chúng tôi không thể sinh hoạt được”- Anh B nói trong lo lắng.

3

Các điểm nứt ở cột của nhà dân

4

Điểm nứt nối giữa tường với mặt sàn

Trao đổi với phóng viên, rất nhiều hộ dân sống cạnh Dự án Samsora bày tỏ bức xúc cho biết, khi sự việc xảy ra các hộ dân tại đây đã trực tiếp phản ánh với chính quyền địa phương và chủ đầu tư. Tuy nhiên đã hơn 1 năm nay nhiều gia đình nhà bị lún nứt vẫn phải sống trong hoang mang, lo sợ, trong khi công trình của Dự án Samsora thì vẩn tiếp tục thi công khiến họ thêm phần lo lắng.

Chính quyền thờ ơ với an nguy của dân?

Trước phản ánh của rất nhiều hộ dân sinh sống cạnh Dự án Samsora, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông – TP Hà Nội).

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Thiện, Phó Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu thừa nhận có việc sụt lún, thi công làm nứt, hư hỏng nhà dân và sự việc này diễn ra vào thời gian dự án thi công phần móng của tòa nhà (vào khoảng tháng 3 năm 2017).

6

Việc nứt nhà gây thấm nước ẩm mốc khiến dân bức xúc

Trong buổi làm việc, ông Thiện cũng cho biết, phường có nhận được đơn của các hộ dân phản ánh việc Dự án Samsora thi công làm hư hỏng nhà của các hộ dân sinh sống xung quanh dự án đó.

"Sau khi nhận được đơn của dân, phía chính quyền đã vào cuộc, tuy nhiên đa phần người dân muốn xử lý nhanh, làm nhanh nhưng chúng tôi cũng có cái khó vì là người ở giữa, đứng ra hòa giải(!?)"- Ông Thiện cho biết.

Theo lãnh đạo phường Yết Kiêu, mới đây ngày 04 tháng 09 năm 2018 UBND quận Hà Đông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3691/QĐ-XPVPHC với số tiền phạt là 25 triệu đồng vì hành vi: “Vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc làm hư hỏng công trình lân cận”.

hinh anh cong trinh sat canh nha dan

Hình ảnh Dự án Sasora ngay cạnh các hộ dân

Trong khi đó trao đổi với phóng viên, đại diện nhà thầu thi công cho biết hiện tại công trình của Dự án Samsora vẫn diễn ra bình thường.

Với thực tế trên, câu hỏi đang được người dân đặt ra, tại sao dự án làm ảnh hưởng đến đời sống người dân như vậy mà chính quyền sở tại lại thờ ơ, không ra quyết định đình chỉ dự án? Trong khi nguy hiểm đang rình rập đối với hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh Dự án Samsora thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan đang ở đâu.

Dự án chưa xong đã đưa vào sử dụng

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù các hạng mục của dự án chung cư Samsora Premier vẫn đang trong quá trình xây dựng, hiện đã xây dựng đến tầng 17, tuy nhiên tại tầng 2 của dự án này, chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng làm văn phòng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về cháy nổ, mất an toàn lao động và mất an toàn cho chính cán bộ nhân viên đang làm việc tại đây.

Theo quan sát của phóng viên cho thấy: tại tầng 2 của dự án có rất đông cán bộ, nhân viên làm việc, giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên toàn bộ tầng này không thể tìm thấy một thiết bị phòng cháy chữa cháy nào, hệ thống chữa cháy tự động ở trần nhà không có mà chỉ có hệ thống điều hòa và đèn chiếu sáng được lắp đặt để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hoàng Sơn  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm