Chủ nhật, 19/05/2024 18:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/01/2018 09:59

Thái Bình: Tàu cát "oanh tạc" ngày đêm, người dân sống trong lo sợ?

Theo phản ánh, tình trạng hút cát ở sông Hồng gây nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xã Duy Nhất (Vũ Thư, Thái Bình).

Hoạt động ngày đêm

Hai năm trở lại đây, người dân tại xã Duy Nhất luôn sống trong tình trạng suy sụp tinh thần, mất niềm tin vào chính quyền sở tại bởi theo họ, đã nhiều lần kêu cứu lên các cơ quan chức năng về tình trạng khai thác cát nhưng không hề nhận được câu trả lời chính đáng.

Theo bà D.T cho biết: “Sự việc bắt đầu từ tháng 11/2016 hơn một trăm tàu hút cát "quần thảo" ngày đêm, gây ra tiếng ồn rất lớn. Chúng tôi mất ăn mất ngủ liên tục... Sau đó một thời gian thì sạt lở bờ bãi, nứt kè...”.

Empty

Theo người dân việc hút cát gần bờ gây ra nứt đê trầm trọng (Ảnh T. Thảo)

Có mặt tại xã Duy Nhất, phóng viên đã chứng kiển cảnh tàu cát làm việc ngày đêm. Tiếng kêu từ tàu cát như sấm, rất khó chịu.

Qua quan sát, hai bên bờ sông người dân cắm cờ để ngăn không cho tàu cát vào gần vì lo ngại lở đất, sụt nhà.

"Vào ban đêm, tàu cát hoạt động liên tục và trắng trợn, người dân chúng tôi phải dựng lều lên canh. Khi biết người dân phát hiện, tàu hút tắt điện, ngừng hút được một lúc rồi lại đâu vào đấy"- Người dân cho hay.

Ông D. một người dân khác cho hay: “Tàu hút cát hoạt động suốt ngày đêm, vận chuyển đi hàng vạn m3 cát mỗi ngày, hút sạt bờ gây lún bờ sông, nứt nở bờ kè. Vì quá lo lắng đến sự an nguy cuộc sống và chứng kiến cảnh tài nguyên bị xâm phạm bừa bãi, gây nguy cơ thay đổi dòng chảy của sông Hồng nên chúng tôi đã làm đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền nhiều lần. Nhưng vẫn không nhận được bất cứ một văn bản trả lời nào".

Empty

Những tàu hút cát thi nhau rú ầm cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. (Ảnh T. Thảo)

Có một vấn đề người dân phản ánh, mỗi khi phát hiện tàu người dân báo cho cơ quan chức năng về xử lý thì rất nhanh các tàu rút hết. Khi cơ quan chức năng đến chỉ còn “sông trắng”, lúc mọi người về thì lại đâu vào đó. Liệu có sự “chuẩn bị trước” hay không?

Chính quyền làm ngơ?

Để làm rõ vấn đề này, PV đã xuống hiện trường trước 2 ngày và chứng kiến toàn bộ sự việc. Tuy nhiên đến ngày thứ 3 phóng viên liên hệ với chính quyền địa phương để xuống làm việc thì xóm này bỗng dưng “bình yên” lạ thường.

“Vấn đề khai thác nằm trên sông Hồng thuộc xã Vũ Đoài, tuy nhiên một số hộ dân xã Duy Nhất ở đúng địa phận đó nên khó quản lý. Việc hút cát này thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên Môi trường, PC 67 Công an tỉnh Thái Bình, chúng tôi chỉ giám sát và báo cáo lên trên” – ông Phạm Tiến Nhiệm, trưởng công an xã Vũ Đoài cho hay.

Empty

Người dân lập chòi, mua thuyền canh ngày đêm không để bảo vệ tài nguyên. (Ảnh T. Thảo)

Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu xuất trình các văn bản báo cáo lên trên thì ông Nhiệm cho biết: “Chúng tôi chỉ báo cáo qua điện thoại...”?

Ông Nhiệm còn khẳng định rõ: “Không có việc hút cát ở trên sông”. Tuy nhiên khi PV đưa ra những video về việc hút cát và hút cát gần bờ thì ông Nhiệm nói không biết việc này...?

Khi đuợc hỏi về công ty nào đang khai thác tại địa phận Vũ Đoài thì ông Nhiệm cho biết: “Chúng tôi chỉ thấy tàu không có biển hiệu gì, không rõ của công ty nào. Tuy nhiên phần khai thác ở hạ lưu xã Vũ Đoài là công ty SHC Thái Bình”

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Đỗ Hữu Khiêm – Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài. Ông Khiêm cho biết: “Tôi được biết công ty có giấy phép hoạt động, hiện chúng tôi không giữ văn bản gì về việc công ty hút cát ở đây, tôi chỉ nghe thông báo như thế...”?.

Theo người dân ở đây cho hay: “Căn cứ vào những gì chúng tôi biết thì doanh nghiệp khai thác cát có tên SHC được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên trong quá trình khai thác họ làm bất chấp".

Empty

Việc hút cát sát chân đê làm sạt lở nghiêm trọng, nếu lũ đến cả thôn sẽ chìm trong nước. (Ảnh T. Thảo)

Thực hư việc công ty Cổ phần SHC đang khai thác cát sai mốc gianh giới hay không, PV liên hệ với công ty cổ phần SHC Thái Bình, tuy nhiên lãnh đạo công ty này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thanh Thảo  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm