Thứ hai, 03/06/2024 01:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/01/2020 11:22

Thai 40 tuần tử vong: Lãnh đạo bệnh viện khẳng định không có sự tắc trách

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định, không có sự tắc trách trong chuyên môn. Nguyên nhân lớn nhất khiến em bé tử vong là dây rốn thắt nút, một tình trạng hiếm gặp trong y văn, tỉ lệ 0,3-2%.

Liên quan đến vụ việc anh Nguyễn Văn Quí, người nhà sản phụ, tố Bệnh viện Từ Dũ tắc trách, chậm can thiệp khiến thai nhi 40 tuần tử vong tại trong bụng mẹ, sáng 7/1, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đã có thông tin chính thức kết luận nguyên nhân sự việc.

Cụ thể, trong buổi họp báo thông tin về sự việc trên, BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết vào ngày hôm qua (6/1), BV đã lập hội đồng chuyên môn lần thứ 3 để đánh giá lại ca này không có sự tắc trách trong chuyên môn. Nguyên nhân lớn nhất khiến em bé tử vong là dây rốn thắt nút, một tình trạng hiếm gặp trong y văn, tỉ lệ 0,3-2%.

Empty

Người nhà sản phụ, tố Bệnh viện Từ Dũ tắc trách, chậm can thiệp khiến thai nhi 40 tuần tử vong tại trong bụng mẹ

Phản hồi về cáo buộc tắc trách, chậm can thiệp khiến thai nhi tử vong trong bụng mẹ, bác sĩ Mỹ Nhi cho biết sau khi điểm lại toàn bộ hồ sơ, tường trình của các cá nhân kíp trực, hầu như quy trình từ lúc nhập viện đến khi mổ lấy thai không ghi nhận sai sót.

Cụ thể, theo lời bác sĩ Nhi, đơn vị này tiếp nhận sản phụ Trần Thị Kiều Diễm trong tình trang mang thai 40 tuần, con so, có dấu hiệu chuyển dạ vào hồi trưa ngày 28/12.

Sản phụ được đưa vào nhập viện theo dõi tại khoa sản A của bệnh viện Từ Dũ. Theo bác sĩ Nhi, trong quá trình từ 17h-22h, cứ mỗi giờ và mỗi khi được người nhà yêu cầu thăm khám, các nhân viên trực phòng khám đều có động thái nghe tim thai, không ghi nhận các dấu hiệu bất thường.

Cho tới 22h30, nhân viên trực phòng khám phát hiện tim thai khó nghe liền đưa sản phụ đi siêu âm ngay lập tức. Kết quả siêu âm ghi nhận không có tim thai, cổ tử cung đã mở khoảng 2-3 cm.

Empty

Các bác sĩ đang trình bày kết quả họp hội đồng chuyên môn

“Bệnh viện luôn mong muốn cho sản phụ tránh cuộc mổ không đáng có. Tuy nhiên, thời điểm này, khoảng 23h27 phút, bác sĩ ghi nhận có dấu hiệu nhau bong non, nếu không xử lý kịp có thể dẫn đến băng huyết tử cung. Do đó, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai, đưa em bé ra ngoài”, bác sĩ Mỹ Nhi nói.

Ca mổ diễn ra lúc 0h55 phút ngày 29/12, em bé được đưa ra khỏi bụng mẹ trong tình trạng tử vong. Trong quá trình mổ lấy thai, kíp mổ ghi nhận dây rốn thắt nút và quấn chặt cổ hai vòng, nhau bong non. Thời điểm này, anh Quí được mời vào phòng sinh để chứng kiến toàn bộ sự việc.

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, sự việc thai nhi 40 tuần tử vong trong bụng mẹ là sự cố y khoa hiếm gặp do không ghi nhận dấu hiệu bất thường trước đó.

-> Gãy xương mặt, đa chấn thương sau khi nổ pháo tự chế

Trước đó, theo phản ánh của anh Quí, trong suốt thời gian mang thai, vợ chồng anh luôn đến kiểm tra tại Bệnh viện Từ Dũ. Thai nhi phát triển bình thường, không ghi nhận bất thường cả mẹ và con.

Vào khoảng 12h50 phút, vợ anh có dấu hiệu ra dịch hồng, bác sĩ khuyên nhập viện. Lúc này, thai nhi 40 tuần 1 ngày, nặng 3,2 kg, tim thai là 151 lần/phút. Gia đình làm thủ tục nhập viện lúc 13h30 phút.

Đến 17h, anh Quí dẫn vợ đến phòng trực bác sĩ vì ra máu đỏ tươi và có dấu hiệu đau bụng. Khi đó, nhân viên trực đo tim thai bình thường và cho biết “ra máu vậy là dấu hiệu bình thường”.

Đến 19h30, thấy vợ ra máu và đau bụng nhiều hơn, anh Quí tiếp tục đưa vợ vào phòng trực khám thì nhân viên y tế cho biết tử cung đã mở 2 cm, tim thai bình thường và kêu chờ đợi để tử cung mở thêm. Khoảng một giờ sau, nhân viên trực lại phòng đo tim thai và cho biết kết quả tim thai bình thường.

Khoảng 22h, thấy vợ đau bụng dữ dội, anh Quí dẫn lại vợ lại phòng đo tim thai thì nhân viên trực cho biết tim thai ngưng đập. Tại thời điểm này, các cán bộ trực hội chẩn thông báo phải mổ để cứu mẹ vì tim thai đã ngừng đập.

Theo anh Quí, sau ca mổ lấy thai, khoảng 1h ngày 29/12, bác sĩ trưởng kíp trực thông báo bằng miệng đến gia đình là thai nhi chết do nhau bong non và dây rốn quấn cổ.

Tuy nhiên, anh Quí cho biết gia đình không đồng tình với kết luận này.

“Suốt 9 giờ nhập viện, tại sao bác sĩ thờ ơ, tắc trách, không đưa ra giải pháp nào khác để cứu con tôi mà để đến khi tim ngưng đập rồi mới mổ lấy ra. Chúng tôi mong muốn phía bệnh viện phải làm rõ trách nhiệm của ê-kíp trực dẫn đến sự việc đau lòng cho gia đình tôi”, anh Quí nói.

Gia Hân (T/H)  
Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
Thiếu niên 15 tuổi bị cành cây đâm xuyên hậu môn, thủng ngực khi tắm ao
Nâng cao kiến thức sức khỏe tim mạch cho cộng đồng
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi
Quảng Ninh dành trên 500 triệu đồng thăm và tặng quà cho trẻ em
Gần 16.000 thí sinh Quảng Ninh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành với trẻ em trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời'
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Vụ cháu bé 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình: Khởi tố thêm lái xe và 2 giáo viên
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Cháu bé 4 tuổi nuốt cúc áo
Công ty Dược phẩm Tú Uyên bị xử phạt liên quan mua bán thuốc Duo Hexin Tab
Nhập viện nguy kịch do chứng 'chết đuối trên cạn'
Cứu sống bé 7 tháng tuổi bị sốc nhiễm trùng nguy kịch
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Xem thêm