Chủ nhật, 19/05/2024 00:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 25/07/2017 10:01

Tai nạn giao thông tổn hại 63% sức khỏe, gần 3 năm không tìm ra bị can

Bị tai nạn giao thông từ năm 2014 và mang tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 63% với chi phí điều trị lên đến hàng tỷ đồng nhưng đến nay đã gần 3 năm, người gây ra tai nạn vẫn chưa được xác định.

Tai nạn bất ngờ, từ lao động chính thành người tàn tật

Trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí, người nhà anh Trần Đức Quang (sinh năm 1986, thôn Hồng Lãm- xã Hồng Thái- huyện Việt Yên- tỉnh Bắc Giang) cho biết, vào khoảng 20h30 phút ngày 27/12/2014, tại Km81+ 400- Quốc lộ 37 (thuộc địa phận xã Việt Tiến - Việt Yên - Bắc Giang) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà anh Quang là người bị nạn.

Cụ thể, người nhà của anh Trần Đức Quang cho hay, thời điểm đó trong khi anh Quang đang đi bộ bên lề đường thì bị xe máy mang biển kiểm soát 98L3- 6538 (trên xe có anh Nguyễn Thành Kiên và Nguyễn Quang Mười) đâm từ phía sau lưng gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến anh Quang bị thương tật vĩnh viễn với tỷ lệ 63%. Sự việc đến nay đã nhiều năm nhưng người gây ra vụ tai nạn vẫn không bị truy cứu trách nhiệm.

Liên quan đến sự việc nói trên Quyết định Giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-CQĐT ngày 27/07/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên – Bắc Giang cũng nêu rõ diễn biến: Khoảng 17h ngày 27/12/2014 sau khi tan ca, các công nhân thuộc Tổ 30 Công ty may Hà Phòng gồm: Nguyễn Thành Kiên (Sinh năm 1991, ở Đồng Thanh, Hoàng Thanh, Hiệp Hòa), Trần Văn Tiền (sinh năm 1990 ở Đoan Bái, Hiệp Hòa)… đã rủ nhau liên hoan cuối năm ở quán ăn Anh Minh thuộc Phố Tràng, Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang. Khi đi liên hoan, Nguyễn Thành Kiên rủ Nguyễn Quang Mười (sinh năm 1994, ở Minh Châu, Hoàng Thanh, Hiệp Hòa – làm cùng công ty với Kiên) cùng đi, hai người đi chung một xe mô tô do Kiên điều khiển mang BKS 98L3 – 6538 của Kiên từ công ty may Hà Phong xuống quán lẩu Minh Anh.

Đến khoảng 20h30 phút cùng ngày thì Mười rủ Kiên về trước. Kiên và Mười đi theo QL 37 đến đoạn Km 81+400 thuộc Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang thì va chạm với anh Trần Đức Quang (Sinh năm 1986 ở Hùng Lãm, Hồng Thái, Việt Yên) đang đi bộ ở lề đường khiến anh Quang bị thương nặng, Kiên bị thương nhẹ, xe mô tô của Kiên bị hư hỏng.

3

2

Quyết định Giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-CQĐT ngày 27/07/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên – Bắc Giang

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam về những vấn đề liên quan đến sự việc của anh Trần Đức Quang, ông Trần Quang Vinh (Bố của anh Quang) xác nhận sự việc trên và cho biết, thời điểm anh Quang bị tai nạn ông và người nhà được hàng xóm thông báo.

“Khi tôi chạy ra anh Kiên bị thương đã được người nhà vợ của Quang đưa vào viện còn Quang bị thương nặng nên được đưa vào Viện 10 sau đó chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức”, ông Vinh cho biết.

7

6

5

Phần đầu của anh Quang bị biến dạng sau nhiều lần phẫu thuật, cấy ghép do hậu quả của vụ tai nạn

Kể về thời điểm xảy ra tai nạn, ông Văn Đình Pha (Bố vợ anh Quang) cũng cho hay: “Hiện trường vụ tai nạn rất gần nhà tôi, khi Quang bị xe đâm tôi được anh Bình – chạy xe ôm thông báo, anh ấy là người đầu tiên phát hiện vụ tai nạn, sau đó những người dân gần đó mới chạy ra”.

Ông Trần Quang Vinh nói thêm về quá trình chạy chữa cho anh Quang: "Quang phải điều trị ở Bệnh viện Việt Đức trong vòng 23 ngày, chưa kể thời gian thuốc thang, châm cứu bên ngoài.

Tình trạng của Quang thời điểm đó rất nghiêm trọng, các bác sĩ xác định bị vỡ sọ não nếu cứu sống được cũng sẽ ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống sau này. Gia đình đã bằng mọi giá để mong cứu sống Quang nên ngoài điều trị ở Việt Đức trong khi miêng sọ não bị vỡ phải nuôi cấy ở Bệnh viện Đh Y Hà Nội chờ hồi phục mới có thể cấy ghép lại. Nghe ở đâu có thầy giỏi, thuốc hay là gia đình tôi tìm đến tận nơi điều trị”.

Được biết, anh Quang là lao động chính trong gia đình. Thời điểm chưa xảy ra tai nạn anh làm nghề chụp ảnh cưới, thu nhập ổn định hàng chục triệu mỗi tháng đủ nuôi vợ con. Vợ chồng anh Quang có 2 con nhỏ nay đứa đầu đã 6 tuổi, đứa 2 đã 4 tuổi nhưng từ ngày anh bị tai nạn bao nhiêu tiền của đổ vào chữa bệnh cho anh nên vợ anh phải chấp nhận xa con nhỏ và gia đình để đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Chi phí điều trị cho anh Quang theo lời kể của ông Vinh đến nay đã lên đến gần 1 tỷ đồng.

Từ một người đàn ông trụ cột chính, nay tình trạng của anh Quang thật thê thảm, phần đầu của anh bị biến dạng sau nhiều lần phẫu thuật sọ não. Với tỷ lệ thương tật lên tới 63% hiện tai trái của Quang bị điếc, chân phải tập tễnh, mắt kém, bàn tay phải không thể cầm được đồ vật và đặc biệt trí nhớ của anh giảm sút nghiêm trọng.

“Sau vụ tai nạn tôi không thể nhớ được bất kỳ điều gì trong quá khứ, những sự việc hiện tại cũng lúc nhớ lúc quên. Suốt mấy năm nay bố mẹ tôi đã già nhưng phải nuôi cả tôi và 2 cháu, tôi không làm được gì phụ giúp bố mẹ”, anh Quang nghẹn ngào cho biết.

Gần 3 năm chưa tìm ra người lái xe gây tai nạn

Kể lại câu chuyện đêm xảy ra tai nạn với PV báo Gia đình Việt Nam, anh Nguyễn Văn Bình – làm nghề lái xe ôm, là người đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn cho biết, đêm đó trên đường về nhà anh nghe thấy tiếng động lớn và chạy đến.

“Tôi là người đầu tiên có mặt tại hiện trường, khi đó tôi thấy hai người nằm tại chỗ còn 1 người khác không rõ là ai thì bỏ chạy. Một trong hai người, sau này tôi biết là anh Kiên còn bảo tôi là “chú ơi, cứu bạn cháu với” vì lúc đó anh Kiên nghĩ người nằm dưới đất là bạn đi cùng anh”, anh Bình kể lại.

4

Anh Nguyễn Văn Bình - nhân chứng đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn của anh Quang đang kể lại câu chuyện với PV báo Gia đình Việt Nam

Đáng chú ý, mặc dù anh Bình là người đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn nhưng ngoài hai lần anh được gọi ra giúp cơ quan điều tra dựng lại hiện trường thì theo lời kể của anh, không có bất kỳ ai gặp anh để lấy lời khai về đêm xảy ra vụ tai nạn.

Quyết định Giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-CQĐT của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên nêu rõ về quá trình giải quyết vụ việc: “Từ kết quả điều tra và trưng cầu giám định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khỏe của anh Quang đến ngày 21/12/2015 cơ quan CSĐT công an huyện Việt Yên mới ra Quyết định số 05/QĐ khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ Luật hình sự”.

Tuy nhiên, Quyết định của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên cũng ghi: “Do vụ tai nạn xảy ra vào đêm tối, không có nhân chứng tại hiện trường lúc xảy ra sự việc, những nhân chứng khác đều không biết tại thời điểm xảy ra tai nạn ai là người điều khiển xe mô tô BKS 98L3 – 6538. Cơ quan CSĐT Công an huyện Việt Yên đã nhiều lần triệu tập Nguyễn Thành Kiên và Nguyễn Quang Mười để đấu tranh nhưng không ai thừa nhận là người điều khiển phương tiện gây tai nạn nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án”.

Cùng với đó, ngày 21/4/2016 cơ quan CSĐT Công an huyện Việt Yên đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án theo Điều 160 Bộ luật tố tụng hình sự.

Để thực hư những thông tin liên quan đến vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng nói trên, ngày 18/7 báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ với Công an huyện Việt Yên – Bắc Giang để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, tại buổi gặp, ông Chu Bá Lộc – Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Việt Yên cho biết, sự việc hiện đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra.

“Các hồ sơ liên quan vụ việc chúng tôi sẽ tổng hợp, chuẩn bị và cung cấp cho cơ quan báo chí”, ông Lộc cho hay.

Ở khía cạnh khác, thông tin thêm từ gia đình anh Quang cho hay, từ khi xảy ra vụ tai nạn, gia đình anh Nguyễn Thành Kiên ít khi qua lại, thăm hỏi Quang.

“23 ngày nằm viện và suốt những năm qua người nhà anh Kiên không có động thái gì gọi là thật lòng quan tâm, thăm hỏi. Gia đình anh Kiên chỉ qua thăm Quang 2 lần và đưa cho gia đình tôi số tiền 40 triệu đồng gọi là hỗ trợ tiền thuốc men”, ông Vinh cho biết.

9

8

Những lần gia đình anh KIên chuyển tiền hỗ trợ anh Quang thuốc men điều trị được ghi nhận lại

Từ ngày xảy ra vụ tai nạn đến nay đã 3 năm, may mắn là anh Quang đã hồi phục phần nào và trở về cùng vợ con, gia đình. Tuy nhiên, tình trạng của anh Quang hiện nay là rất đáng ngại và cuộc sống của anh hiện nay đang phụ thuộc tất cả vào bố mẹ và sự chăm lo của vợ. Điều đáng nói, đã từng đó thời gian nhưng cơ quan công an vẫn không thể tìm ra được người đã gây ra vụ tai nạn trong khi đã xác định được danh tính hai người ngồi trên chiếc xe gây ra tai nạn.

Báo Gia đình Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng huyện Việt Yên – tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc làm rõ sự việc, bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam về những tình tiết liên quan đến vụ tai nạn xảy ra với anh Trần Đức Quang, Luật sư Nguyễn Huy An – Văn phòng Luật sư Huy An – Hà Nội cho rằng, theo hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, trong trường hợp có 02 người trên xe và không ai nhận là người điểu khiển phương tiện, thì cần thiết phải yêu cầu Cơ quan điều tra thu giữ mẫu và trưng cầu giám định vi vết (sợi vải trên yên xe và ở quần của những người đi trên xe, lấy dấu vân tay trên tay lái….) để xác định vị trí ngồi từ đó kết hợp với các tài liệu khác (lời khai, dấu vết va chạm, thương tổn…) để xác định chính xác người điều khiển phương tiện. Tất cả những vấn đề đó thuộc về trách nhiệm của cơ quan chức năng.

An Khánh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm