Chủ nhật, 02/06/2024 11:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/01/2017 19:00

Sai phạm từ khám chữa bệnh bằng BHYT gây thất thoát tài chính lớn

Sau khi triển khai hệ thống giám định bảo hiểm y tế đã phát hiện ra nhiều sai phạm từ các hồ sơ khám chữa bệnh bằng BHYT gây khó khăn và thất thoát tài chính cho nhà nước.

Ngày 23/1, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả triển khai Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Tham dự hội nghị có sự góp mặt của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Được thiết lập và chính thức hoạt động từ ngày 25/6/2016, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận gần 70 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 37.000 tỷ đồng; kết nối liên thông trong giám định, thanh toán BHYT với 12.000 cơ sở y tế trên toàn quốc.

Nhưng kết quả quan trọng hơn là phần mềm giám định đã thống kê các trường hợp sử dụng thẻ BHYT khám nhiều nơi trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh; nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán trùng thời gian, trùng lắp chi phí. Kết quả này một phần là do đa số đơn vị không thực hiện việc liên thông dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh một cách đầy đủ, thường xuyên, gây khó khăn trong việc kiểm soát lạm dụng thẻ BHYT.

Theo Phó Thủ tướng, việc kết nối được hơn 12.000 cơ sở y tế là sự kiện cực kỳ quan trọng, đánh dấu bước thay đổi căn bản quản lý của ngành bảo hiểm, của BHYT.

sai-pham-tu-kham-chua-bẹnh-bang-bhyt-gay-that-thoat-tai-chính-lón-giadinhonline.vn 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm

"Phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mới tránh được thất thoát", Phó Thủ tướng nhấn mạnh đồng thời đưa ra dẫn chứng: "Thực tế, BHXH Việt Nam mới đi kiểm tra kỹ thuật liên quan đến thanh toán BHYT ở một tỉnh đã xuất toán hơn 200 tỷ đồng trong khi tiền thuê dịch vụ CNTT cho toàn bộ hệ thống giám định BHYT qua mạng một năm hết 150 tỷ đồng. Cá biệt có một phòng khám tư nhân vào xuất toán hơn 100 tỷ đồng".

"Nếu số tiền bị thất thoát đó được sử dụng cho người dân, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu thì tốt biết bao nhiêu", Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Vì vậy, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế, bảo hiểm và các DN CNTT lớn phải đẩy nhanh hơn nữa công tác tin học hóa trong các bệnh viện trên tinh thần hỗ trợ các DN đang vận hành hệ thống tin học hiện có để tạo thuận lợi cho việc chiết xuất dữ liệu phục vụ thanh toán, giám định BHYT tự động.

Đồng thời, ngành y tế, bảo hiểm cần khẩn trương xây dựng, bổ sung, thống nhất, chuẩn hóa tên của các dịch vụ kỹ thuật, thuốc để quá trình kết nối, giám định BHYT được thông suốt.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có văn bản gửi ngay Chủ tịch UBND các tỉnh để quán triệt chủ trương này. Đây là vấn đề liên quan đến minh bạch hóa, chống tham nhũng, chống tiêu cực. Bệnh viện nào, nơi nào cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực. Nơi nào chậm kết nối, ngành BHXH Việt Nam cần xuống kiểm tra ngay việc thanh toán BHYT. Chúng ta phải cương quyết làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Kim Thanh

Tags:
  • Tin liên quan
Cạm bẫy khiến người giàu “tái nghèo”
Hướng dẫn đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID cho người dưới 14 tuổi
Sự thật thú vị về ngày Tết thiếu nhi tại các quốc gia trên thế giới
Thói quen thường gặp khiến quần áo càng giặt càng bẩn
Sau 3 ngày sốt cao, ngỡ ngàng con 10 tháng tuổi mắc bệnh amip 'ăn não'
Bé 7 tuổi mắc bệnh hiếm gặp, 100.000 trẻ sơ sinh chỉ 26 bé mắc
Làm gì giúp sĩ tử luôn tươi mát để “vượt vũ môn” trong kỳ thi đánh giá năng lực?
Giao con cho nhà trường hay bố mẹ tự đưa đón?
Núi thiêng Đại Huệ
Thiếu ngủ, nóng trong người do áp lực nhân đôi từ kỳ thi “kép”
Để trẻ một mình trên xe ô tô nguy hiểm thế nào?
Đường miền Tây ngập màu hoa phượng đỏ
Bác sĩ trạm y tế Vân Đồn sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân và khách du lịch
Mang ổ sán lá gan sau nhiều năm 'nghiện' rau sống
“Thủ phủ” người Hàn mới tại Việt Nam nằm ở đâu?
Tướng về hưu 'cô đơn' trong gia đình hiện đại
30 năm hoàn thành đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1
Nestlé MILO đồng hành cùng toàn dân tập luyện phòng, chống đuối nước 
Người dẫn đội tàu xứ Nghệ vươn khơi ra Hoàng Sa
Học sinh mầm non, tiểu học Hà Nội hào hứng 'vẽ ước mơ'
Xem thêm