Thứ sáu, 21/06/2024 10:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/05/2024 10:31

Để trẻ một mình trên xe ô tô nguy hiểm thế nào?

Liên tiếp những sự việc đau lòng đã xảy ra do sơ suất của người lớn khi đưa đón con bằng ô tô. Việc để trẻ một mình trên ô tô nguy hiểm thế nào?

Mỗi năm có khoảng 38 trẻ em ở Mỹ chết vì say nắng sau khi bị mắc kẹt trong ô tô nắng nóng. Một số bị bỏ quên, một số trẻ cố tình bị bỏ lại và một số sử dụng ô tô làm nơi vui chơi.

Tai nạn đôi khi có thể xảy ra do bạn không nhận ra rằng một chiếc ô tô đang đỗ có thể nóng đến mức nào. Bất kỳ phương tiện nào cũng có thể hoạt động như một nhà kính, giữ nhiệt và khiến nhiệt độ bên trong tăng nhanh.

Đột quỵ do nhiệt (tăng thân nhiệt) là mối nguy hiểm lớn nhất có thể gây tổn thương não và các cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Không mất nhiều thời gian để nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng lên quá cao rất nhanh khi bị bỏ rơi trong ô tô.

Nhiệt độ bên trong ô tô có thể tăng 20 độ chỉ trong 10 phút và 40 độ trong một giờ. Không nhất thiết phải cảm thấy nóng bên ngoài mới nguy hiểm khi ở trong xe. Những cái chết đã xảy ra khi nhiệt độ bên ngoài chỉ trên 21 độ C. Để cửa sổ mở nhẹ không ngăn được nhiệt độ tăng lên mức nguy hiểm.

de tre tren xe o to

Trẻ nhỏ gặp nhiều nguy hiểm thậm chí có thể tử vong khi ở một mình trên xe ô tô (Ảnh minh họa)

Cơ thể trẻ nóng lên nhanh gấp ba đến năm lần so với cơ thể người lớn. Trẻ em có nhiều diện tích bề mặt cơ thể hấp thụ nhiệt, chưa phát triển tốt khả năng hạ nhiệt.

Một số thí nghiệm đã chỉ ra rằng khi nhiệt độ lên tới 35°C và có ánh nắng chiếu vào trong 15 phút, nhiệt độ trong khoang kín có thể tăng lên 65°C. Nó có thể tăng khoảng 20°C trong một giờ, vì vậy ngay cả khi nhiệt độ ban đầu bên trong xe là 26°C, nó sẽ vượt quá 40°C sau một giờ.

Dưới nhiệt độ cao như vậy, nhiệt độ cơ thể trẻ em tăng lên và lượng nước trong cơ thể mất đi nhanh hơn nhiều. Hệ hô hấp và khả năng chịu nhiệt của trẻ không tốt bằng người lớn. Do đó, trẻ dễ bị “say nắng” do nhiệt độ quá cao. Sự tích tụ nhiệt trong cơ thể có thể gây tổn thương các cơ quan thần kinh và thậm chí tử vong.

Có một thí nghiệm khá trực quan để cha mẹ hiểu được điều này. Đầu bếp nổi tiếng người Úc Matt Moran đã trình diễn “nướng thịt cừu trong xe ô tô” trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Qua đó, ông muốn truyền tải thông điệp với các bậc cha mẹ thường có thói quen để con trong xe hơi một mình: Đây là một việc hết sức nguy hiểm.

Trong cuộc thí nghiệm, ông Matt Moran lấy một miếng thịt cừu thoa dầu ô liu đặt trên một chiếc khay bằng inox và bỏ trong xe. Thông qua ống kính máy quay, chúng ta có thể chứng kiến những thay đổi của nhiệt độ và miếng thịt cừu trong xe.

Sau hơn một tiếng rưỡi đồng hồ, khi ông Matt Moran lấy miếng thịt cừu ra, cả miếng thịt cừu đã được nướng chín. Thử tưởng tượng nếu trong xe ô tô là một đứa trẻ bị cha mẹ để lại một mình thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Trong trường hợp vô tình để trẻ một mình trên xe, người lớn nên giữ bình tĩnh, giao tiếp với trẻ để giữ ổn định cảm xúc và hướng dẫn trẻ tự mở cửa xe. Đồng thời, hãy gọi điện cho cảnh sát, sở cứu hỏa,… để nhờ sự trợ giúp của chuyên gia. Nếu cửa xe không thể mở được trong thời gian ngắn, đừng ngần ngại phá cửa sổ một cách dứt khoát. Đừng trì hoãn việc giải cứu, cần thực hiện một số biện pháp để tản nhiệt và bổ sung nước kịp thời cho trẻ.

T. Linh  
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam
Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu
5 món ăn vặt nhất định phải thử khi du lịch Cần Thơ
Nặng nhọc nghề hầm than của 430 hộ gia đình ở Sóc Trăng
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Xem thêm