Chủ nhật, 19/05/2024 03:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/04/2020 09:55

Quảng Ninh: Xưởng chế biến sứa biển ‘lấn áp’ Vườn quốc gia Bái Tử Long

Một số xưởng chế biến sứa biển được xây dựng và hoạt động ngay trên địa phận thuộc quản lý của Vườn quốc gia Bái Tử Long (Quảng Ninh).

Khu vực Cửa Đối, xã Minh Châu, huyện Vân Đồn thuộc địa phận quản lý của Vườn quốc gia Bái Tử Long, tuy nhiên khu vực này từ nhiều năm qua các xưởng thu mua, chế biến sứa biển hoạt động một cách quy mô.

xuong che bien sua bien

Một góc nhỏ khu vực Vườn quốc gia Bái Tử Long, các xưởng thu mua chế biến sứa biển "lấn áp"

Các xưởng chế biến sứa đi vào hoạt động, không chỉ gây nhiều ý kiến trái chiều về công tác quản lý vườn quốc gia mà còn nhiều ý kiến xoay quanh việc ai cấp phép cho các xưởng này xây dựng và hoạt động ngay dưới chân Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Ông X, một người dân sinh sống ở xã Minh Châu (xin được giấu tên) cho biết: “Nhiều năm qua hoạt động thu mua sứa biển diễn ra nhiều, trước đây quanh khu vực xã đảo Minh Châu không biết bao nhiêu xưởng sứa được xây dựng lên nhưng đến bây giờ chỉ còn 2 đến 3 xưởng ở khu vực Cửa Đối còn hoạt động. Người dân địa phương cũng thắc mắc, mấy xưởng thu mua và chế biến sứa nằm ngay dưới chân vườn quốc gia, không biết ai cấp và giao khu đấy cho việc xây dựng các xưởng đó. Trong khi các cấp các ngành liên tục lên tiếng vận động bà con trên đảo bảo về rừng, bảo vệ vườn quốc gia...”.

Cũng theo ông X, các xưởng chế biến sứa ở khu vực Cửa Đối rất thuận lợi cho việc thu mua sứa biển của ngư dân, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con vùng biển đảo. Các xưởng chỉ hoạt động 3 đến 4 tháng trong năm, tuy nhiên ít nhiều cũng gây ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường của vườn quốc gia.

cong trinh xay dung

Người dân địa phương cực kỳ quan ngại về việc vườn quốc gia bị xâm phạm và việc quản lý buông lỏng của cơ quan chức năng

Không chỉ gây ảnh hưởng tới cảnh quan của vườn quốc gia mà các xưởng sứa còn gây ảnh hưởng tới môi trường nhất là khâu xử lý nước thải trong quá trình sơ chế và chế biến sứa biển.

Theo như thông tin của người dân sinh sống ở xã đảo Minh Châu cho biết, trong quá trình chế biến sứa biển các xưởng thải ra môi trường lượng lớn nước thải. Hầu hết các xưởng không có khu xử lý nước thải riêng mà đều xả ra ngoài biển.

Anh H, một ngư dân ở xã đảo Minh Châu nói rõ về quy trình chế biến sứa biển ở các xưởng: “Sau khi sứa được thu mua từ thuyền bè của ngư dân lên, các xưởng sẽ tiến hành phân loại từng phần và sơ chế sứa. Sứa biển sẽ được ngâm vào các bể chứa phèn và muối biển. Trong quá trình sơ chế, chế biến sứa các xưởng đều xả nước thải ra môi trường, không qua xử lý cứ thế các xưởng cho chảy ra biển. Biển xung quanh các xưởng sứa có mùi kinh khủng mà nước thải xả ra có bọt trắng xóa…”.

moi truong

Nước thải từ khu chế biến sứa xả thẳng ra môi trường biển

Anh H cũng kiến nghị, mặc dù các xưởng sứa góp phần giải quyết vấn đề việc làm, tăng nguồn thu nhập cho ngư dân nhưng để đảm bảo vấn đề môi trường các khu chế biến sứa biển nên xây dựng khu xử lý nước thải trước khi cho xả ra biển.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long cho biết, các xưởng thu mua, chế biến sứa biển nói trên thuộc địa phận quản lý của vườn quốc gia.

Để làm rõ việc cấp phép xây dựng cũng như vấn đề về môi trường liên quan tới hoạt động của các xưởng thu mua, chế biến sứa khu vực Cửa Đối, phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND huyện Vân Đồn nhưng vẫn chưa có phản hồi từ chính quyền địa phương.


Video: Nước thải từ khu chế biến sứa biển không qua xử lý, thu gom mà thải ra môi trường

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm