Thứ năm, 02/05/2024 15:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/03/2017 13:29

Quảng Ninh: Thi công Trụ sở Liên cơ quan số 3 gây lún, nứt khiến dân bức xúc!

Trong quá trình thi công xây dựng Trụ sở Liên cơ quan số 3 (phường Hồng Hà, Hạ Long, Quảng Ninh) gây lún, nứt khiến người dân ở tổ 9, khu 3 lên tiếng bức xúc.

Bất bình trong dân

Theo cung cấp của các hộ dân liền kề với công trường Trụ sở Liên cơ quan số 3, trong quá trình thi công phần móng của công trình, công đoạn triển khai khoan cọc nhồi và cuốc đất đã không thực hiện đúng trình tự về xây dựng theo như quy định. Cụ thể khi xây dựng công trình liền kề với khu dân cư thì phải có biện pháp cụ thể để tránh ảnh hưởng tới công trình của người dân bằng cách ép cừ hoặc xây kè chắn nở đất. Tuy nhiên đơn vị thi công đã không tuân thủ quy trình xây dựng đã gây ảnh hưởng tới khu vực dân cư liền kề.

-quang-ninh-thi-cong-tru-so-lien-co-quan-so-3-gay-lun-nut-khien-dan-buc-xuc-giadinhonline.vn 1

Người dân bức xúc về công trình gây lún, nứt nhà dân

Ông Phạm Văn Mầu nhà liền kề với chân công trình cho biết cụ thể: “Từ chân công trình cho tới mép nhà dân chỉ có hơn 7m, khoảng cách rất gần. Cụ thể thi công phần móng, xong giai đoạn khoan nhồi cọc thì phải ép cừ rồi mới múc đất nhưng đơn vị thi công đã không làm như thế mà bỏ qua việc ép cừ chắn đất. Thực tế đơn vị thi công đào sâu tới tận 6m lúc đó người dân thấy hiện tượng đất đá dưới nền nhà bị sụt lún, các hộ đã kiến nghị với đơn vị thi công sau đó họ mới ép cừ. Đúng ra là phải ép cừ song song với việc múc đất có như thế đất đá bên dưới nhà dân mới không bị sạt nở, mà tổng thể phần móng công trình phải đào sâu tới 12 m”.

Cũng theo người dân, ảnh hưởng nặng nề nhất là 6 hộ dân liền kề ngay sát chân công trình, toàn bộ nhà cửa của 6 hộ đều bị nghiêng, lún, nứt nghiêm trọng.

Ông Mầu cho biết thêm: “Hiện tại rõ nhất là toàn bộ đường đi của tổ dân cư và các công trình xây dựng của 6 hộ liền kề công trình đều ảnh hưởng, sân nhà bị bong vênh vỡ vụn, bể nước sinh hoạt cùng với tường nhà đều bị nứt. Nghiêm trọng hơn nhà của chúng tôi đều là nhà cao tầng nhiều chỗ bị nứt hết tường, móng nhà bị lún và toàn bộ nhà cửa đều bị nghiêm về phía trước công trình”.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các hộ dân có nhà liền kề với công trình đều bị ảnh hưởng. Nhiều vị trí tường nhà xuất hiện các vết nứt, nền nhà bị nún. Nghiêm trọng hơn là toàn bộ nhà của nghiêng đổ về phía trước.

Ông Mầu cũng cho hay, hiện tại nền mòng nhà của các hộ dân liền kề đất đá đã sụt nún, hầu như là rỗng hết. Những vết nứt trên tường nhà ngày một rộng thêm.

Bà Phạm Thị Đào cũng có nhà bị ảnh hưởng bức xúc cho biết: “Mới đầu những vết nứt tưởng xuất hiện ít nhưng thời điểm gần đây có trận mưa cũng là thời điểm các vết nứt xuất hiện nhiều và chạy dài khắp nhà. Ngày 20/2 sau khi các hộ dân có đơn lên phường, phường đã gọi đại diện 6 hộ bị ảnh hưởng bởi công trường cùng với đại diện chủ đầu tư, bên đơn vị thi công tới để giải quyết. Kết luận cuối cùng là do thi công công trường gây ra và đơn vị thi công đã nhận chịu trách nhiệm. Các hộ liền kề ở công trường này vô cùng vất vả hết ô nhiễm do công trình phá các bể phốt gây mùi rồi lại đến bụi, giờ thêm lún nứt nhà cửa, nhiều thời điểm đơn vị thi công làm cả ngày cả đêm ảnh hưởng tới trẻ nhỏ và người già”.

Bà Đào khẳng định: “Công trình làm như thế không có kế hoạch cụ thể để tránh tác động tới nhà dân thì ắt sẽ ảnh hưởng tới nhà dân, một bên đào sâu không kè chắn thì ngang nhiên chỗ cao sẽ sụt xuống chỗ thấp. Toàn bộ đất đá dưới nhà dân là đều bị xô xuống và hầu như là rỗng gần hết. Về lâu về dài là không ở cố định được, nguy hiểm nhất là những lúc trời mưa, trời gió, trong khi đó mùa mưa bão sắp tới không biết khu này như thế nào?”.

Sớm có biện pháp di dời!

Theo tìm hiểu, công trình Trụ sở Liên cơ quan số 3 được xây dựng tại tổ 9, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long. Chủ đầu tư là Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh. Công trình gồm 23 tầng nổi, 02 tầng hầm, mặt bằng 1.140 m2, tổng diện tích sàn 31.022 m2. Tổng mức đầu tư là khoảng 500 tỷ đồng. Đơn vị trực tiếp thi công là Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC.

-quang-ninh-thi-cong-tru-so-lien-co-quan-so-3-gay-lun-nut-khien-dan-buc-xuc-giadinhonline.vn 2

Đại công trình ngay sát nhà dân trong khi đó không có biện pháp hạn chế ảnh hưởng khi thi công

Anh Trần Xuân Hương, có nhà bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho biết thêm: “Trước khi đơn vị thi công tiến hành xây dựng thì họ cũng bảo mượn đất nhà mình để làm vì nhà mình ngay sát mép công trường. Gia đình và đơn vị cũng đã ký kết sau khi làm xong móng thì sẽ hoàn trả lại đất. Nếu nhà cửa hư hỏng họ sẽ khắc phục và gia đình di dời đi thì họ cũng hỗ trợ. Trong quá trình thi công thì mình thấy nhà cửa bị lún, nứt mạnh, có dấu hiệu không an toàn, gia đình đã làm đơn di dời nhưng tới giờ chưa thấy đơn vị hồi âm”.

Phóng viên đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà, ông Định cho biết: “Sau khi nhận được đơn thư của 6 hộ dân liên quan phản ánh về việc thi công xây dựng Trụ sở Liên cơ quan 3 gây lún, nứt nhà dân, phường đã tiến hành mời đại diện các hộ cùng với đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công đến để làm rõ vấn đề. Trong buổi làm việc đơn vị thi công đã nhận trách nhiệm về việc thi công gây ảnh hưởng nhà dân.Hướng giải quyết cụ thể phường cũng đang đề xuất với thành phố sớm giải phóng, di dời để các hộ ổn định cuộc sống”

Ông Định cũng cho biết thêm, hiện tại toàn bộ nhà cửa của 6 hộ đều bị lún, nứt nặng nề, nếu sửa chữa lại để ở cũng không an toàn. Ngoài 6 hộ còn có khoảng 20 hộ cũng bị chịu tác động.

Báo Gia đình Việt nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Văn Hùng

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168 hoặc Email [email protected]om
Tags:
  • Tin liên quan
Xem thêm