Thứ hai, 20/05/2024 03:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/03/2021 06:55

Quảng Ninh: ‘Ngang nhiên’ lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Đá Vách

Tuyến đê sông Đá Vách đoạn qua địa phận phường Kim Sơn, TX Đông Triều (Quảng Ninh) từ nhiêu năm nay liên tục bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang tuyến đê sông.

Khu vực đê sông Đá Vách đoạn qua địa phận phường Kim Sơn, TX Đông Triều bị lấn chiếm, xâm phạm gây ảnh hưởng lớn đến tuyến đê sông, đe dọa an toàn công trình đê điều đã diễn ra từ nhiều năm qua nhưng không hề có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý.

dong-trieu

Đê sông Đá Vách đoạn qua địa phận phường Kim Sơn, Đông Triều "biến thành" bến bãi tập kết nguyên vật liệu

Doanh nghiệp, cá nhân ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng một số công trình kiên cố ngay trong hành lang bảo vệ đê điều có nguy cơ gây sạt bãi sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đê sông Đá Vách.

Nhiều hộ gia đình ở khu vực đầm nuôi rươi thuộc khu Nhuệ Hổ, phường Kim Sơn vô cùng bất bình trước việc đê sông bị lấn chiếm, hàng lang đê điều bị xâm phạm nghiêm trọng.

"Khu vực đê sông gần với các nhà máy gạch ngói thuộc địa phận khu Nhuệ Hổ hành lang đê sông bị lấn chiếm nghiêm trọng, mặt ngoài đê sông biến thành bãi tập kết cát, gạch ngói, đất đá đủ các loại. Từ nhiều năm qua hoạt động xâm phạm hành lang bảo vệ đê điều diễn ra ngang nhiên nhưng cấp chính quyền không hề có động thái nhắc nhở hay xử phạt gì. 5 đến 7 năm nay chúng tôi sinh sống ở mạn đê sông đã thấy bến bãi cát, vật liệu xây dựng… hoạt động rầm rộ ngay sát bờ sông. Ngang nhiên hơn một số cá nhân, đơn vị đã xây dựng và triển khai lắp đặt các công trình kiên cố trong hành lang đê sông”, một hộ gia đình sinh sống ở Khu Nhuệ Hổ (xin được giấu tên) bất bình nói.

song-da-vach

Bến bãi cát lấn áp đe dọa hành lang đê sông Đá Vách...

vi-pham-de-dieu

Công trình kiên cố, máy móc được lắp đặt xây dựng ngay trong hành lang bảo vệ đê, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều

Người dân địa phương không chỉ bất bình trước việc đê sông Đá Vách bị xâm phạm mà hoạt động nói trên còn gây ảnh hưởng đến môi trường nhất là sự an toàn cho đê sông.

Ông X, người sinh sống ở khu vực đầm rươi ngay sông Đá Vách cũng bức xúc cho biết: “Bến bãi cát ngay đê sông trước đây là khu vực đầm thuộc đất đấu thầu có thời hạn nhưng sau đó cá nhân mua lại đổ đất để biến thành bến bãi tập kết cát. Họ lấn chiếm, xây dựng ngay trên hành lang đê sông, người dân cũng bất bình nhưng không biết phản ánh với ai. Tàu bơm cát lên đê sông đổ cao như núi, nhiều hôm làm cả ngày cả đêm ai nhìn cũng ngán ngẩm”.

Người dân ở đây còn cho biết, thực trạng đê Sông Đá Vách, đoạn qua khu vực phường Kim Sơn bị xâm phạm không chỉ vi phạm Luật Đê điều còn vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, phòng chống lụt bão, quản lý đê điều, giao thông thủy nội địa.

da-vach

Bến bãi không chỉ gây ảnh hưởng đến đê điều mà còn gây tác động không hề nhỏ đến giao thông thủy nội địa gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến sông Đá Vách

Để làm rõ phán ảnh của người dân, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với ông Vương Văn Thống, Bí thư - Chủ tịch UBND phường Kim Sơn.

Ông Thống cũng thẳng thắn thừa nhận: “Đê sông Đá Vách có việc tuyến đê đang bị chiếm dụng, lấn chiếm và sử dụng hành lang đê điều. Đồng thời, cũng có một số cá nhân, công ty tập kết cát đổ tràn ra đê sông và xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê điều…”.

Khi đề cập tới sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm Luật Đê điều tại khu vực nói trên thì ông Thống cũng cho biết, chưa có cách nào để khắc phục ngoài việc di dời.

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm