Thứ sáu, 26/04/2024 07:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 17/03/2022 07:31

Quảng Ninh: Lấn chiếm đất ven biển hàng nghìn m2, chính quyền khó xử lý?

Việc đổ đất lấn biển diễn ra từ nhiều ngày qua tại thôn Nam Hải, xã Minh Châu nhưng không hề có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khiến nhiều hộ gia đình ở đảo bất bình.

Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống ở xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về việc gần đây xuất hiện việc một số cá nhân cho máy móc san gạt khu vực bãi triều ven biển gần khu vực rừng ngập mặn của xã đảo thuộc thôn Nam Hải. Máy móc san gạt nhưng không hề có chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

van-don 1

Khu vực san lấp trái phép gần bãi triều ven biển lên tới hàng nghìn m2 ở xã Minh Châu

Ông L, một người dân sinh sống ở xã đảo Minh Châu cho hay: “Ngay sát biển luôn, họ đổ san gạt nhanh lắm chỉ mấy ngày là xong, chính quyền xã gần như không biết. Việc đổ cát san lấp gần như lấn chiếm ra cả rừng ngập mặn lân cận. Không biết khu đó có sổ sách hay giao cho ai quản lý nhưng tôi cứ thấy xe cộ đổ đất cát lấn biển sát biển hàng nghìn m2”.

Phóng viên cũng đã có mặt ghi nhận tại hiện trường theo phản ánh và chỉ dẫn của người dân địa phương. Khu vực san lấp nói trên gần ngay khu vực ven biển của thôn Nam Hải, xã Minh Châu. Diện tích san lấp lên tới hàng nghìn m2, đổ lấn ra cả khu vực rừng ngập mặn và khu đất đã rào chắn cẩn thận, thậm chí là trồng cả cây xanh nhanh chóng chỉ trong vài ngày.

van-don 2

Lượng lớn đất cát đổ xuống khu vực ven biển gây ảnh hưởng tới rừng ngập mặn lân cận

van-don

Chỉ vài ngày sau một hàng rào thép gai đã được thiết lập ở khu đất, cây xanh mọc lên nhanh chóng

Một hộ dân sinh sống ngay sát khu đất đang san lấp cho biết: “Diện tích san lấp khu đất lên tới nghìn m2. Khu này chính quyền địa phương cấp xã cũng bảo có chủ sở hữu và đã được cấp sổ rồi nhưng thực tế khu đất vừa mới san lấp xong, trước đây là đất hoang không ai quản lý”.

Được biết, thời gian gần đây giá đất ở xã đảo Minh Châu liên tục tăng cao, nhiều nhà đầu tư bất động sản đổ về đây để đầu tư. Chính vì giá đất tăng cao trong khi đó quỹ đất ngày một hạn hẹp cùng với đó chính quyền địa phương không quản lý chặt chẽ cũng là điều kiện để một số cá nhân lợi dụng lấn chiếm đất đai.

Để làm rõ thông tin nói trên, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với UBND xã Minh Châu. Một cán bộ xã Minh Châu (xin được giấu tên) cho biết cụ thể: “Nguồn gốc đất khu san lấp nói trên là của một gia đình ở gần đó và hiện tại có mấy sổ đỏ rồi và của ai thì xã cũng không lắm rõ. Trước đó là cánh đồng chổi, tiếp giáp với biển, tính đến thời điểm vài năm nay không ai có thể làm được sổ ở đây nhưng mà khu này có sổ phải hơn chục năm nay rồi từ thời điểm nhiệm kỳ trước, thời những năm 2000”.

van-don 4

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã đảo Minh Châu còn nhiều vấn đề liên quan tới các nhu vực đất hoang hóa gây bất bình cho người dân, nhất là các sổ "bí mật" của các cá nhân "tay to"

Liên quan tới công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp xã, vị cán bộ xã này cũng thừa nhận: “Vì liên quan tới nhiệm kỳ trước rồi nên hiện tại khó xử lý, kiểm tra nhất là khu Quanh Đăng (thôn Nam Hải) có rất nhiều sổ, sổ cấp không đúng quy định pháp luật, không rõ của ai, ai làm sổ, đất thì đất không ai quản lý canh tác. Chính quyền cấp xã cũng khó xử lý, nói thẳng nếu không có hậu thuẫn ở cấp huyện thì không bao giờ làm được sổ. Nếu thanh tra kiểm tra thì nhiều sổ cấp trái pháp luật, cấp xã không ai tiếp cận được các sổ đó cả. Không biết ai đứng tên, ở đằng sau gần như là sổ “bí mật”, chỉ biết là khu đấy đã có sổ và đã được cấp từ rất lâu rồi”.

Vị cán bộ xã cũng thẳng thắn đề nghị, các cơ quan ban ngành của cấp huyện cần thanh tra toàn diện và cụ thể để thu hồi những sổ cấp không đúng mục đích, cấp sai đối tượng sử dụng cũng như việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật trên địa bàn xã Minh Châu.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Thiên Bình  
Xem thêm