Thứ năm, 02/05/2024 10:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 07/03/2022 09:22

Quảng Ninh: Cải tạo ồ ạt đất nuôi trồng thủy sản gây ảnh hưởng tới môi trường sinh thái biển

Xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) người dân ồ ạt cải tạo diện tích đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản gây ảnh hưởng tới môi trường, trong khi đó chính quyền địa phương không hề hay biết.

Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống ở thôn Đồi Mây, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên về việc thời gian gần đây một số cá nhân ồ ạt cải tạo làm thay đổi nguyên trạng diện tích đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản. Hoạt động nói trên gây ảnh hưởng tới môi trường sinh thái biển, rừng ngập mặn ven biển trong khi đó chính quyền sở tại không hề hay biết.

quang - ninh 3

Thôn Đồi Mây, xã Hải Lạng các hộ dân ồ ạt cải tạo đất và mặn nước nuôi trồng thủy sản

Ông N.T. A, sinh sống ở thôn Đồi Mây bức xúc cho biết: “Thời gian gần đây nhiều cá nhân ồ ạt cải tạo đầm, mặt nước nuôi trồng thủy sản, điển hình là hộ gia đình ông Q. Họ cho máy móc xúc công suất lớn vào múc đất ven biển cùng với bãi triều để làm đầm quy mô lớn diện tích lên tới 4 ha. Qúa trình múc đất phát sinh lượng lớn bùn, đất thải họ lại đổ áp sát ngay ven biển gây ảnh hưởng tới môi trường”.

Hoạt động cải tạo đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình ông Q diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng không hề có cơ quan chức năng xuống kiểm tra và xử lý.

“Không chỉ phát sinh lượng bùn, đất thải trong quá trình đào bãi làm đầm mà họ lại không có chỗ để đổ thải gây ảnh hưởng tới môi trường biển và kể cả đổ lấn xuống khu vực rừng ngập mặn ngay sát gần đó. Nguyên tắc nhà nước chỉ giao và cấp cho các hộ mặt nước nuôi trồng thôi nhưng đây họ lại lợi dụng cải tạo lại toàn bộ làm thay đổi nguyên hiện trạng ban đầu với quy mô không hề nhỏ. Trong khi đó không xin phép hay chuyển đổi cải tạo thông qua chính quyền địa phương, gây ra nhiều hệ lụy liên quan tới công tác quản lý đất đai nuôi trồng thủy sản”, ông A cho biết thêm.

quang - ninh 2

Lượng đất, bùn thải trong quá trình cải tạo đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản của hộ ông Q cao như núi áp sát khu vực ven biển

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên cũng đã trao đổi nhanh với ông Q chủ quản lý khu đầm đang cải tạo lên tới hàng nghìn m2.

Ông Q thừa nhận: “Diện tích cải tạo khu đầm lên tới 4ha với hệ thống 6 ao nhỏ và một hồ chứa. Việc làm cứ làm, dân ở đây bình thường có ai xin phép và thủ tục liên quan tới quản lý nhà nước đâu”.

quang - ninh 1

Việc đắp hồ đầm nuôi trồng vượt và áp sát biển gây ảnh hưởng lớn tới môi trường sinh thái nhất là vấn đề bùn đất thải

quang-ninh

Rừng ngập mặn ven biển cũng bị ảnh hưởng từ vuệc đổ đất đắp đầm hồ

Nhóm phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với UBND xã Hải Lạng về việc thông tin phản ánh của các hộ dân ồ ạt cải tạo diện tích đất và mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Ông Trần Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lạng cho hay: “Chính quyền địa phương cũng có chủ trương khuyến khích hộ gia đình đầu tư sản xuất nuôi trồng thủy sản quy mô, riêng hộ gia đình ông Q diện tích cải tạo khoảng 1,5 ha còn địa phương chưa nắm rõ có việc vượt hạn mức hay không”.

Liên quan tới công tác quản lý của chính quyền địa phương về đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã, ông Ninh cho hay: “Việc hộ gia đình ông Q quá trình cải tạo đầm, đất và bùn thải gây ảnh hưởng tới môi trường, rừng ngập mặn thì xã cũng sẽ cho kiểm tra cụ thể. Sau khi phản ánh địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát việc cải tạo đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản”.

Trước thực trạng người dân thôn Đồi Mây, xã Hải Lạng ồ ạt cải tạo đất và mặt nước nuôi trồng thủy sản bên cạnh việc khuyến khích người dân nuôi trồng thì chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ tránh việc “lợi dụng” cải tạo đầm hồ lấn chiếm bãi bồi ven biển gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Gia đình Việt Nam tiếp tục phản ánh!

Thiên Bình  
Xem thêm