Thứ bảy, 11/05/2024 18:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 01/03/2019 13:44

Quảng Ninh: Buông lỏng quản lý, Uông Bí mất 25 tỉ đồng để "xóa sổ" các lò vôi thủ công

TP Uông Bí phải chi hơn 25 tỉ đồng "xóa sổ" các lò vôi thủ công gây ô nhiễm môi trường. Lấy tiền dân để giải quyết hậu quả "buông lỏng quản lý" cho chính quyền thành phố.

Quảng Ninh có 58 cơ sở sản xuất vôi thủ công, trong đó, riêng TP Uông Bí có tới 51 cơ sở với 68 lò, 115 ống lò thuộc hai phường Phương Đông và Phương Nam.

Theo lãnh đạo TP Uông Bí, do buông lỏng quản lý nên hầu hết các lò vôi trên địa bàn thành phố đều là xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp. Với công nghệ lạc hậu, sản xuất theo phương pháp truyền thống, các lò vôi không chỉ gây ô nhiễm nặng cho môi trường mà để có nguyên liệu nung vôi, núi đá xung quanh cũng bị tàn phá nghiêm trọng.

lo-voi-uong-bi

Uông Bí có số lượng lò vôi thủ công lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, gồm 68 lò, với 115 ống lò, trong đó tập trung dày đặc tại khu vực Vành Kiệu 1, khu Hồng Hà, phường Phương Nam. Ảnh - Lao Động

Đầu năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã lên kế hoạch dẹp bỏ các lò vôi kể trên nhằm bảo vệ môi trường. Kế hoạch này dựa trên Quy hoạch phát triển công nghiệp vôi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Xây dựng.

Để thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, UBND TP Uông Bí đã lập, phê duyệt 48 hồ sơ hỗ trợ tháo dỡ với tổng số tiền hỗ trợ là 9,175 tỉ đồng trong tổng số hơn 25,8 tỉ đồng thực hiện Đề án "Hỗ trợ việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công TP Uông Bí".

Cụ thể, Uông Bí sẽ hỗ trợ các chủ cơ sở sản xuất vôi 13,2 tỉ đồng tiền tháo dỡ, khôi phục mặt bằng và hơn 540 triệu đồng để 51 chủ cơ sở chuyển đổi nghề khác; hỗ trợ những người lao động thường xuyên 10,590 triệu đồng/người và lao động không thường xuyên là 5,295 triệu đồng/người.

Qua nhiều lần đối thoại, vận động nhưng không nhận được sự đồng thuận cao từ phía chủ lò vôi do liên quan đến mức hỗ trợ, ngày 14/2/2019, chính quyền TP Uông Bí dừng cấp điện đối với 24 cơ sở và đã bị họ phản đối, thậm chí còn xảy ra xô xát với lực lượng chức năng. Căng thẳng giữa chính quyền và các chủ lò vôi, người lao động kéo dài, đến nay nhiều chủ cơ sở vẫn chưa chịu tháo dỡ.

Ông Đặng Đình Sách, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: "Các cơ sở trên do xây dựng trái phép nên mức hỗ trợ của chính quyền đã thấu tình đạt lý. Nếu cơ sở nào không chấp hành thì chính quyền sẽ lập biên bản xử phạt, cưỡng chế".

Việc tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Uông Bí vào cuộc cứng rắn để "xóa xổ" các lò vôi thủ công gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn đúng đắn, được đông đảo nhân dân ủng hộ.

Song, khi đã hoàn thành công việc này, còn một vấn đề nữa mà người dân cho rằng tỉnh Quảng Ninh và TP Uông Bí cũng phải quyết liệt hơn đó là xem xét trách nhiệm của lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ đã buông lỏng quản lý, để cho các lò vôi thủ công tồn tại trái phép, hoạt động tự phát trong thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Hơn 25 tỉ đồng để hỗ trợ cho các chủ lò vôi và người lao động được lấy từ ngân sách của thành phố, tức là tiền dân. Lấy tiền dân để giải quyết hậu quả "buông lỏng quản lý" cho chính quyền thành phố, đương nhiên cán bộ không thể vô can!

Hoàng Nguyên  
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Xem thêm