Thứ hai, 20/05/2024 14:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/11/2017 14:30

Phẫu thuật giảm cân gây ra nguy cơ ung thư cao?

Phương pháp phẫu thuật giảm cân có một số ưu điểm như giảm cân nhanh, trả lại dáng hình thon thả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng hàm chứa nhiều nguy cơ gây ung thư.

Phẫu thuật giảm cân có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư

Căn cứ vào quy mô và độ khó, phẫu thuật giảm cân bao gồm đã hút mỡ bụng được xếp vào loại trung phẫu, đại phẫu. Chỉ có thể thực hiện tại khoa phẫu thuật của bệnh viện có đủ trình độ, điều kiện kỹ thuật được cơ quan quản lý nhà nước cho phép, chứ không thể “làm chui” ở các thẩm mỹ viện không có đầy đủ trình độ, điệu kiện kỹ thuật, không được cơ quan quản lý nhà nước cho phép.

Vì không nắm được hai mặt này, bất chất mọi sự nguy hiểm đã cảnh báo, bất chấp chi phí, số người dùng phẫu thuật giảm cân vẫn tăng lên, đặc biệt tăng mạnh ở các nước phát triển (nơi có nhiều thẩm mỹ viện, bệnh viện tư được phép làm phẫu thuật này).

phau-thuat

Phẫu thuật giảm cân tăng nguy cơ bị ung thư (Ảnh minh họa)

Theo Hãng tin UPI, các chuyên gia của Trường Y Đại học Cincinnati (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 22.200 người ở 4 bang tiến hành phẫu thuật giảm cân trong thời gian từ năm 2005 - 2012, và hơn 66.400 người không tiến hành phẫu thuật. Hơn 80% đối tượng tham gia nghiên cứu là phụ nữ. Trong vòng 3 năm rưỡi sau phẫu thuật, khoảng 2.500 người đã phát bệnh ung thư.

Tiến sĩ Daniel Schauer và ê kíp nghiên cứu nhận thấy so với những người không phẫu thuật, những đối tượng đã qua “dao kéo” có rủi ro bị ung thư thấp hơn 1/3, đặc biệt là những loại ung thư có liên quan đến béo phì như ung thư vú giai đoạn hậu mãn kinh, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tuyến tụy và ung thư ruột kết. Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa rủi ro ung thư và phẫu thuật giảm cân ở những đối tượng là đàn ông trong cuộc nghiên cứu.

Thụy Điển, Anh đã làm một nghiên cứu về phẫu thuật giảm cân để đưa ra nhận xét, lời khuyên xác đáng.

Với nghiên cứu thực hiện 77 000 bệnh nhân béo phì. Kết quả chỉ ra rằng nguy cơ mắc các bệnh về ưng thư đại tràng ở những người đã từng trải qua cuộc phẫu thuật giảm cân cao gấp đôi so với người bị béo phì đơn thuần không trải qua phẫu thuật.

Tiến sĩ Jesper Lagergren, tác giả chính của cuộc nghiên cứu đã chỉ ra trong báo cáo được công bố trên tạp chí Annals of Surgery: Béo phì gắn liền với rủi ro, ví dụ, dễ mắc phải các bệnh về ung thư bao gồm cả ung thư đại thực tràng, tuyến tiền liệt. Họ muốn thông qua phẫu thuật giảm cân để giảm các bệnh này. Tuy nhiên điều đó là không thành hiện thực.

Đội nghiên cứu đã thu thập thêm thông tin từ 29 năm trở lại đây trong hồ sơ y tế, có hơn 77 000 người ở Thụy Điển được chuẩn đoán là bị béo phì từ năm 1980 đến năm 2009. Khoảng 15 000 người trong số họ đã trải qua phẫu thuật giảm cân. Trong nhóm tiến hành phẫu thuật, 70 người bị mắc bệnh ung thư đại thực tràng. Tuy đó là một con số không cao nhưng nó là dấu báo hiệu nguy cơ mắc bệnh không thấp.

Lagergren cho rằng, có thể sự thay đổi chế độ ăn uống đột ngột nhưng không đúng cách sau khi phẫu thuật chính là nguyên nhân làm tăng các bệnh trong cơ thể, về lâu dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi vì ruột đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, nên “có thể các vi khuẩn cư trú tự nhiên trong ruột đã thay đổi, biến dạng sau khi phẫu thuật và chúng trở thành nguy cơ gây ung thư trong tương lai”. Ông cũng không loại trừ khả năng trọng lượng dư thừa và tăng cân không kiểm soát sau khi phẫu thuật có thể tham gia vào quá trình gây nên ung thư.

Lagergren cho biết, kết của của nghiên cứu lần này sẽ giúp những người béo phì có những cân nhắc rõ ràng hơn trước khi quyết định dùng phẫu thuật giảm cân. Tuy nhiên, theo ông, để cho chắc chắn thì “… chúng ta sẽ phải đợi thêm vài nghiên cứu nữa để đi đến câu trả lời thống nhất”.

Vì thế các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng phẫu thuật giảm cân. Trước khi phẫu thuật cần phải đặt câu hỏi mình đã đến mức cần phải phẫu thuật chưa, có liệu pháp nào có thể còn dùng được mà không cần tới phẫu thuật? Chuyên gia sẽ tham vấn, giúp người bệnh đưa ra quyết định đúng đắn.

Video: Nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn kể lại câu chuyện tình yêu đầy xúc động

Phương Vũ  
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
Xem thêm