Thứ ba, 14/05/2024 05:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/12/2020 18:47

Nhân rộng mô hình khám chữa bệnh từ xa của Trung tâm Y tế quận Gò Vấp - TP. HCM

Bên cạnh phát huy hiệu quả của ứng dụng hội chẩn từ xa với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện thành phố tại trạm y tế điểm phường 12, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã mạnh dạn nghiên cứu và triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh tại nhà trên cùng một nền tảng ứng dụng.

Dân số của phường 16, quận Gò Vấp là 54.817 dân, Trạm Y tế của phường này có 10 nhân sự với 3 bác sĩ, số lượt khám chữa bệnh ban đầu trung bình mỗi ngày là 110 lượt/ngày. Trạm Y tế phường 16 là 1 trong 3 trạm được Trung tâm Y tế chọn triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa với mong muốn chăm sóc sức khoẻ tốt hơn cho người cao tuổi trên địa bàn.

Phường 16 quận Gò Vấp hiện có 2.777 người trên 60 tuổi, 1.052 người trên 80 tuổi. Một thực tế là hiện Trạm Y tế phường 16 chỉ mới quản lý sức khoẻ cho khoảng 20% người cao tuổi, và nhu cầu người cao tuổi được khám và chăm sóc sức khoẻ tại nhà là mong đợi thật sự của người dân, nhất là những người mắc các bệnh không lây như tăng huyết áp, tiểu đường.

1111

Bác sĩ trưởng trạm hỏi thăm với người bệnh sau khi đã được Y sĩ thăm khám

Tiếp nối mô hình hỗ trợ tư vấn chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố đối với các bác sĩ khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế điểm do Sở Y tế triển khai thực hiện, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã có sáng kiến mở rộng thêm các loại hình khám, chữa bệnh từ xa khác cũng trên cùng một nền tảng ứng dụng.

Y sĩ Trần Quỳnh Như của Trạm Y tế phường 16 theo lịch công tác được phân công đã đến gỏ cửa một nhà người dân trên địa bàn, đối tượng mà Y sĩ đến thăm là bác N.T.B, 61 tuổi bị tiểu đường và tăng huyết áp vui vẻ mở cửa và mời Y sĩ vào nhà để thăm bệnh và kiểm tra huyết áp và đo đường huyết.

Sau khi thăm khám, kiểm tra kết quả đường huyết, kiểm tra việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ đã cho trong lần khám trước tại Trạm Y tế, Y sĩ Như đã dùng máy tính bảng để kết nối với bác sĩ đang làm việc tại trạm. Qua ứng dụng, bác sĩ Nguyễn Thị Phương, trưởng Trạm Y tế phường 16, đã chào hỏi người bệnh và bác N.T.B cũng vui vẻ trao đổi và trả lời thêm những câu hỏi của bác sĩ, sau đó Y sĩ Như báo cáo kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho bác sĩ trưởng trạm nghe, trong lúc Y sĩ báo cáo, BS Phương vừa nghe vừa ghi vào hồ sơ bệnh án (đồng thời báo cáo cũng được ghi âm lại qua ứng dụng) về tình hình diễn tiến bệnh của bệnh nhân N.T.B, sau đó bác sĩ cho y lệnh vào hồ sơ. Sau đó, người nhà của người bệnh sẽ đến trạm để nhận thuốc.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế quận và Bệnh viện quận Gò Vấp còn thoả thuận: (1) cho phép bác sĩ của trạm kết nối với bác sĩ điều trị của bệnh viện qua ứng dụng True Conf. khi cần trao đổi kinh nghiệm về một trường hợp bệnh nhân cụ thể mà trước đây đã được bác sĩ bệnh viện trực tiếp điều trị; (2) hỗ trợ chuyển viện cấp cứu khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nặng cần nhập viện cấp cứu ngay (thoả thuận này sẽ được hoàn thiện và đưa vào ứng dụng trong thời gian tới). Ngoài ra, qua ứng dụng True Conf., Trung tâm Y tế quận Gò Vấp còn tạo thêm một kênh hội chẩn từ xa giữa các bác sĩ làm công tác chăm sóc ban đầu với nhau của Trạm Y tế với bác sĩ của Phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế quận, nhất là hội chẩn hình ảnh siêu âm và X quang.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh trong hoạt động khám, chữa bệnh từ xa, rất cần Bộ Y tế ban hành danh mục các vấn đề và các bệnh lý phổ biến được khám từ xa. Để công tác khám, chữa bệnh từ xa phát huy hiệu quả hơn nữa, nhất là các đối tượng người cao tuổi và người yếu thế, về lâu dài rất cần bổ sung loại hình này vào danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán.

P.V  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Xem thêm