Thứ tư, 08/05/2024 04:16
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 01/07/2018 12:23

Nhà báo Hồ Quang Lợi: 'Bảo vệ nhà báo là bảo vệ dân chủ, công lý và lẽ phải'

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề bảo vệ nhà báo trong tác nghiệp.

PV: Thưa Nhà báo Hồ Quang Lợi, những năm gần đây, tình trạng phóng viên, nhà báo bị cản trở, thậm chí bị đe họa, hành hung, đe dọa đến tính mạng và gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp đang gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động báo chí đúng luật. Ông có đánh giá thế nào về thực trạng được coi là đáng báo động như hiện nay này?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Vấn đề bảo vệ các nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật và bảo vệ lợi ích chính đáng của các nhà báo là một vấn đề lớn trong hoạt động báo chí. Nhiệm vụ này không phải chỉ riêng của các cơ quan báo chí, không chỉ của Hội Nhà báo Việt Nam mà là của cả hệ thống pháp luật và hệ thống chính trị - xã hội.

Bởi vì, hoạt động của nhà báo trên phạm vi vừa rộng, vừa sâu và nó có liên quan đến rất nhiều đối tượng ở trong xã hội khi nó góp phần đưa thông tin ra xã hội để làm sáng tỏ sự thật, bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải.Hoạt động của nhà báo tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, vì thế quyền hành nghề đó cần được sự bảo vệ thích đáng.

PV: Vậy những ai sẽ đứng ra bảo vệ các nhà báo, thưa ông?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trước hết, hệ thống pháp luật phải bảo vệ các nhà báo. Có nghĩa là, cần thực thi pháp luật một cách nghiêm minh để bảo vệ các nhà báo.

Thứ hai, Hội Nhà báo Việt Nam có tránh nhiệm rất quan trọng và thiêng liêng đó là bảo vệ các nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng luật, bảo vệ lợi ích chính đáng của các nhà báo.

Thứ ba, các cơ quan báo chí cũng có trách nhiệm bảo vệ các nhà báo bằng cách tổ chức, phân công nhiệm vụ, điều hành trong tòa soạn để cho phóng viên mỗi khi đi tác nghiệp, nhất là trong các điều kiện nguy hiểm, khẩn cấp thì luôn luôn được nơi đang công tác trực tiếp bảo vệ.

Thứ tư, chính đồng nghiệp ở trong cơ quan hay đồng nghiệp trong giới báo chí cũng cần nâng cao tinh thần bảo vệ lẫn nhau. Cuối cùng, chính các nhà báo phải biết cách thức tự bảo vệ mình. Chúng ta phải trang bị những điều kiện cần thiết nhất để tự bảo vệ mình. Bởi chính sự bảo vệ này là sự bảo vệ thiết thân nhất, trực tiếp nhất và đôi khi là cần thiết nhất.

nhabaohoquangloi

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

>>>Cứu sống 3 ngư dân bị chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Nói như vậy nghĩa là, nhà báo bảo vệ lợi ích của xã hội, nhưng xã hội cũng cần bảo vệ tính mạng, bảo vệ lợi ích thiết thân và quyền hành nghề hợp pháp của các nhà báo. Chúng ta có bảo vệ được nhà báo thì chúng ta mới làm sáng tỏ sự thật, chúng ta mới bảo vệ được công lý, lẽ phải.

Nếu người đi làm sáng tỏ sự thật mà bị đe dọa, bị tấn công thì lấy đâu ra lực lượng, lấy đâu ra phương tiện, vũ khí để bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý. Bảo vệ các nhà báo chính là bảo vệ môi trường dân chủ - một xã hội mà ở đó, cái tốt đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực và cái thiện phải thắng được cái ác.

PV: Vậy trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam có những chính sách, biện pháp hỗ trợ gì để hoạt động báo chí có hiệu quả cao nhất?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Có thể nói, thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ việc nhà báo bị đe dọa, bị cản trở hoạt động, bị thu giữ phương tiện, bị hành hung, thậm chí bị đe dọa đến tính mạng không chỉ của các nhân nhà báo mà người thân của họ cũng chịu sự ảnh hưởng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước mỗi sự việc trên, Hội Nhà báo Việt Nam đã can thiệp kịp thời, đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương xảy ra sự việc cùng phối hợp với các cơ quan báo chí để bảo vệ các nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng luật. Từ đó, góp phần làm cho hoạt động báo chí ngày càng lành mạnh, các nhà báo yên tâm hơn trong quá trình tác nghiệp của mình.

Xin cảm ơn Nhà báo!

Thí sinh học 5 trường đại học và 11 lần thi THPT quốc gia

Hải Sơn (ghi)  
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Xem thêm