Thứ bảy, 21/09/2024 09:34     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/09/2019 09:39

Người dân phản ánh nhà máy xử lý rác ở Phú Thọ gây ô nhiễm, chính quyền "phó mặc"

Thời gian vừa qua, rất nhiều người dân tại xóm Tố, xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ) bày tỏ bức xúc vì phải sống cạnh bãi rác của công ty xử lý rác thải Phú Thọ.

20190820_153933

Người dân cho biết khoảng cách từ các hộ dân đến công ty xử lý rác thải nơi gần nhất chỉ vài chục mét

Chị Nguyễn Thị Bích, một hộ dân sinh sống cạnh bãi rác bức xúc: “Gia đình tôi xây dựng nhà và sinh sống tại khu này từ trước những năm 1990. Thời điểm đó, đây là đồi núi bao quanh, không khí trong lành. Cuộc sống đang thanh bình yên tĩnh thì bỗng dưng bãi rác được chuyển về xây dựng và hoạt động.

3

Theo người dân nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc được xả từ bãi rác xuống rất nhiều hồ xung quanh

Khoảng năm 2003 bãi rác của Công ty xử lý rác thải Phú Thọ chuyển về hoạt động tại đây, tiếp đó vài năm có thêm bãi xử lý rác thải nguy hại khác đến. Theo người dân chúng tôi đươc biết, một công ty xử lý rác của Trung Quốc cũng đã san lấp mặt bằng và chuẩn bị về đây hoạt động. Với mức độ các nhà máy rác như vậy, không biết gia đình tôi sẽ sống như thế nào.

Trước đây nhà tôi dùng nước giếng để ăn uống, sinh hoạt, nhưng sau khi nhà máy về hoạt động khi lấy nước từ giếng lên đun nấu thấy mùi khét nên cả nhà không dám dùng nữa. Suốt từ dạo đó đến nay nước giếng chỉ dám dùng để rửa ráy còn nước ăn, uống phải bỏ tiền ra mua nước lọc về để dùng”.

20190820_152739

Cận cảnh hồ nước cách bãi rác gần 100 mét

Chị Bích bày tỏ tiếp: “Mọi hoạt động của nhà máy rác chúng tôi phải chịu hết. Các con, cháu của tôi sau này, rồi tương lai của nó sẽ như thế nào khi phải sống cạnh bãi rác nguy hiểm như thế này”.

20190820_152608

Đây là một trong nhiều hồ nước có diện tích rất lớn quanh bãi rác có nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối nồng nặc

Khi được hỏi trước những bất cập như vậy, gia đình đã có ý kiến gì với công ty xử lý rác cũng như chính quyền địa phương? Chị Bích cho hay: Bãi rác này về đây hoạt động khoảng từ năm 2003, ngay sau đó người dân chúng tôi đã có phản ánh, thế nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy. Thời gian gần đây do ô nhiễm quá ngột ngạt nên nhiều người dân có đơn lên chính quyền, nhưng đến nay cũng không có phản hồi gì.

"Người dân ở đây, nhưng không biết chính quyền các cấp đang bảo vệ chúng tôi hay bảo vệ công ty xử lý rác thải nữa”, chị Bình nói.

Cùng bức xúc trên, anh Trần Bảo Trọng, một người dân sinh sống cạnh bãi rác bày tỏ bức xúc: “Nhà máy xử lý rác không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh) mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người dân của Minh Phú (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ).

20190820_153838
2

Một góc của bãi rác

Từ khi nhà máy rác về đây hoạt động, nhiều người dân của xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh) phải bỏ luôn việc dùng nước giếng khoan vì ô nhiễm. Bên cạnh đó, rất nhiều hộ dân tại Minh Phú (huyện Đoan Hùng) có ruộng lúa gần khu xử lý rác của công ty xử lý rác Phú Thọ cũng phải bỏ trồng lúa vì nước thải chảy ra đen ngòm cả ruộng không thể sản xuất được”.

20190820_153028

Theo người dân thì đây là khe nước nối từ các hồ có nước đen ngòm và hôi thối chảy qua một đoạn đồi đổ ra ruộng của địa bàn xã Minh Phú (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) khiến người dân xã này phải bỏ ruộng vì không thể sản xuất được

Anh Trọng nói thêm: Do bức xúc quá lâu về hoạt động của nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân đã nhiều lần chặn xe chở rác không cho vào bãi xử lý. Mới đây một chiếc xe biển số 19C - 15179 với kích thước và trọng lượng rất lớn cũng đã bị người dân sinh sống xung quanh cạnh bãi rác xã Trạm Thản ngăn không cho vào.

Với những thông tin trên, nhóm phóng viên đã về ghi nhận tình hình thực tế tại bãi rác này. Theo đó, xung quanh khu vực cạnh bãi rác có gần 10 hộ gia đình sinh sống. Theo lời của các gia đình này, họ sinh sống từ trước những năm 1990, tức thời điểm đó chưa có bãi rác về đây hoạt động.

1

Hình ảnh chiếc xe chở rác bị người dân chặn không cho vào bãi rác

Tại thời điểm phóng viên có mặt, bãi rác vẫn hoạt đồng bình thường. Khi có mặt tại đây, phóng viên được chứng kiến cảnh một số hồ tự nhiên, với mầu nước đen, hồ nước có nơi nổi bọt bốc mùi hôi thối.

Theo người dân địa phương, phía công ty xử lý rác đã xả nước ra chính những con hồ này và đào 1 đoạn kênh nhỏ cho nước chảy ra địa bàn Minh Phú (Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ).

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty CP xử lý rác thải Phú Thọ. Tại buổi làm việc, đại diện công ty này cho biết: “Việc vận chuyển rác thải công ty không làm mà do Công ty Supe Lâm Thao và Công ty Hoàng Gia thực hiện, chúng tôi có ký hợp đồng với hai công ty này”.

Trước câu hỏi có hay không việc người dân bức xúc về hoạt động của bãi rác, đại diện công ty này cho hay: “Có việc người dân bức xúc và ra chặn xe chở rác vào bãi. Sau việc người dân chặn xe, tới nay chúng tôi chưa cho xe chở rác vào”.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty xử lý rác thải Phú Thọ thanh minh: “Rác thải bản chất nó đã là hôi thối rồi. Đôi lúc mùi hôi thối cũng do thời tiết, do mưa nên chúng tôi không biết phải làm thế nào. Công ty đã có văn bản gửi tới ủy ban tỉnh về việc này và đang chờ sự chỉ đạo. Công ty cũng mong muốn khắc phục lắm nhưng chưa làm được, đó cũng là một cái khó của doanh nghiệp”.

Trước những thông tin trên, dư luận có quyền đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến hoạt động của nhà máy xử lý rác thải tại xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ): Phải chăng chính quyền và cơ quan chức năng đang “thờ ơ” với cuộc sống của nhiều hộ dân khi phải nằm cạnh bãi rác suốt hàng chục năm trời?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm những bức xúc nói trên để giúp người dân quanh bãi rác xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) ổn định cuộc sống và sản xuất.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hoàng Sơn  
Thanh Hoá: Gần 100 hộ gia đình thị xã khốn khổ vì đường điện tự làm từ 20 năm trước
Ông nội cắm sổ đỏ cứu cháu mắc bệnh tim hiểm nghèo
Khám chữa bệnh BHYT được chi trả như thế nào từ ngày 1/7?
Những trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước công dân từ 01/07/2024
Mẹ già bán nhà giữ sinh mạng con trai bị điện giật nguy kịch
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm