Thứ năm, 25/04/2024 22:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/05/2021 12:11

Nghi phạm trốn truy nã giết người cướp tài sản: Đối diện mức án cao nhất

Chuyên gia pháp lý cho rằng, xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản và sẽ đối mặt với mức án cao nhất.

Khoảng 16h20 phút chiều 16/5, khi người dân lưu thông trên đường Cienco5, khu đô thị Thanh Hà, đoạn gần cây xăng cũ thuộc quận Hà Đông bất ngờ nghe tiếng tri hô "cướp, cướp". Sau đó một người đàn ông nhoài người ra khỏi xe taxi biển kiểm soát 30A-388.54 trong tình trạng cơ thể đầy máu. Nghe tiếng tri hô này, người dân cùng tài xế taxi đã phối hợp khống chế tên cướp để bàn giao cho lực lượng chức năng.

Được biết, người đàn ông bị trọng thương là tài xế taxi biển kiểm soát 30A-388.54. Tài xế này bị tên cướp đâm vào ngực và chém vào tay sau đó đã được đưa đi cấp cứu.

Cuop03

Nghi phạm bị khống chế, bàn giao cho lực lượng công an (Ảnh: TL)

Đáng chú ý, tên cướp được xác định là Đặng Phạm Sáu (SN 1970, ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) là đối tượng đang bị CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã đặc biệt về hành vi giết người.

Đánh giá vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, hành vi phạm tội của đối tượng rất táo tợn, coi thường pháp luật.

"Hành vi này không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Chuyên gia pháp lý này nhận định, đối tượng đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của lái xe taxi. Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm con dao bầu (loại dao chọc tiết lợn) và thuê xe taxi điều đến khu vực đường Cienco 5, thuộc địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai là nơi vắng vẻ người qua lại, thuận lợi cho việc thực hiện hành vi phạm tội.

"Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n, khoản 1, Điều 123 và điểm d, khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

Cuop04

Hiện trường xảy ra vụ việc (Ảnh: TL)

Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết, trường hợp nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành (hoàn thành về hành vi nhưng chưa đạt về hậu quả).

Đối với hành vi chiếm đoạt tài sản cần làm rõ tài sản mà đối tượng nhằm chiếm đoạt là số tiền cụ thể hay chiếc xe ô tô. Nếu đối tượng có mục đich khống chế nạn nhân để chiếm đoạt chiếc xe ô tô thì phải chịu trách nhiệm tương ứng về giá trị chiếc xe theo kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Bộ luật Hình sự quy định, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt về tội giết người thì hình phạt cao nhất mà đối tượng phải đối mặt đến 20 năm tù. Đối với tội cướp tài sản, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm theo điểm d, khoản 2, Điều 168, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Như vậy, nếu tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội giết người và cướp tài sản, nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải chịu hình phạt cao nhất đến 30 tù giam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá, Đặng Phạm Sáu bị truy nã vì xác định gây ra vụ án giết người tại Thị trấn Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) ngày 23/4/2021.

"Với hành vi Giết người làm 01 nạn nhân tử vong xảy ra ở Thanh Hóa thì nhiều khả năng khi xét xử đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là Tử hình. Trong trường hợp bản án Tử hình của TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt sẽ tổng hợp với bản án giết người và cướp tài sản là Tử hình", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Nam Anh  
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bé gái 2 tháng tuổi mắc ho gà nguy kịch
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hạ thân nhiệt 'hồi sinh' nữ bệnh nhân 26 tuổi bị ngừng tim đột ngột
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
 Nâng cao vai trò của hợp tác công tư để đẩy lùi bệnh dại
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Xem thêm