Chủ nhật, 12/05/2024 08:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 11/01/2018 17:53

'Không có vai trò của Hội KHHGĐ VN thì chúng ta gánh chịu hậu quả của bùng nổ dân số"

Sáng nay, ngày 11/1, tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 thành lập và phát triển.

Đến dự Lễ kỷ niệm 25 năm Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam có bà Lê Thị Nguyệt – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Đỗ Đức Ngọ - nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội Quyền trẻ em Việt Nam; Thiếu tướng Lê Vân – Cục trưởng Cục An ninh Chính trị nội bộ (Bộ Công an).

Về phía Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam (Bộ Y tế) có các ông/bà là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam gồm: ông Nguyễn Văn Tân (Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam), ông Lê Cảnh Nhạc, ông Võ Thành Đông và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan.

Về phía Hội KHHGĐ Việt Nam có TS Nguyễn Bá Thủy (Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam) cùng các Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam. Ngoài ra, đến dự Lễ kỷ niệm 25 thành lập Hội KHHGĐ Việt Nam còn chào đón các đại biểu đến từ 49 tỉnh/thành Hội trên cả nước, các hội viên, tình nguyện viên, đại biểu tiêu biểu của trên 150 nghìn hội viên trên cả nước đến tham dự…

25-nam-hoi-ke-hoach-hoa-gia-dinh-viet-nam33

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 25 thành lập Hội KHHGĐ Việt Nam vào sáng 11/1

>>>Hình ảnh Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam

Thay mặt Hội KHHGĐ Việt Nam, TS Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam đã báo cáo sơ bộ về quá trình 25 hình thành và phát triển của Hội.

Theo TS Nguyễn Bá Thủy, 25 năm là một hành trình dài mà Hội đã trải qua với nhiều khó khăn, thử thách để có được những thành tựu và chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay không thể không nhắc tới các thế hệ đi trước đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Hội. Nhân dịp này, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các “bậc tiền bối” đang dành hết tâm huyết cho công việc của Hội để đạt được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

“Tuy gặp rất nhiều khó khăn khi phải “đấu tranh” với tư tưởng cố hữu lạc hậu, sự thiếu thốn về nhân lực, cơ sở vật chất, nhưng bằng các chiến lược đúng đắn, thực tế, sự nỗ lực cống hiến của toàn thể cán bộ nhân viên, Hội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao phó, từng bước trở thành địa chỉ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản hàng đầu cả nước.

Theo đó, Hội đã góp phần tuyên truyền vận động, xây dựng nhiều mô hình chăm sóc SKSS/KHHGĐ tiếp cận đến cộng đồng, các đối tượng với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Các góc thân thiện, câu lạc bộ giáo dục viên đồng đẳng, kênh tư vấn điện thoại nóng, nhắn tin… trên các buổi phát thanh ở xã, phường và trên các phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thực hiện chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, làm mẹ an toàn và nhiều lĩnh vực khác trong giáo dục đời sống gia đình, đời sống văn hóa cho vị thành niên, thanh niên và người dân”, TS Nguyễn Bá Thủy phát biểu.

25-nam-hoi-ke-hoach-hoa-gia-dinh-viet-nam34

TS Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam

Cũng theo TS Nguyễn Bá Thủy, từ nhiệm kỳ I (1993 - 1999) của Trung ương Hội với chỉ có 8.000 hội viên và gần 20 tỉnh, thành, cấp huyện và cấp xã chưa hình thành thì đến nay Hội đã có trên 150.000 hội viên hoạt động tại 49 tỉnh, thành, 241 quận, huyện và 2.141 chi hội xã, phường. Các chi hội, thành viên tập thể được mở rộng, phát triển trong cả khu vực thương mại, liên doanh, các phòng khám…

Từ 647 tuyên truyền viên (TTV) ban đầu, nay đã có 1.500 TTV ở 49 tỉnh, thành, mỗi TTV quản lý 150 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đội ngũ TTV của Hội đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, kiên trì đưa hoạt động của Hội đến các nơi hoạt động tư vấn, cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ của Chính phủ chưa có điều kiện phủ khắp.

Hàng năm, Hội đã tiến hành hàng trăm chuyến lưu động đến vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, các xí nghiệp có nhiều người di cư tới làm việc, tới các cơ sở trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

25-nam-hoi-ke-hoach-hoa-gia-dinh-viet-nam26

Hai nguyên Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Cúc (bìa trái) và Chu Thị Xuyến rất vui mừng về sự phát triển của Trung ương Hội trong 25 năm qua

“Thành quả của Hội KHHGĐViệt Nam trong suốt chặng đường hình thành và phát triển 25 năm qua khẳng định sự nỗ lực của toàn hệ thống, sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế và cộng đồng xã hội. Với thành quả khích lệ ấy, Hội KHHGĐ Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban ngành đánh giá, ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai năm 2013. Đó là niềm vinh dự to lớn đối với Hội.

Càng vinh dự, tự hào về những thành quả đạt được những năm qua, toàn thể nhân viên, hội viên tình nguyện của hệ thống Hội KHHGĐ Việt Nam càng ý thức sâu sắc về những khó khăn, thách thức của công tác dân số trong thời gian tới cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và phân bố dân cư, tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của đất nước như Nghị quyết 21/NQ-TW của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Từ đó, chúng tôi càng có quyết tâm cao hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được Hội đề tra trong kế hoạch chiến lược trong thời gian tới”, Chủ tịch KHHGĐ Việt Nam chia sẻ.

25-nam-hoi-ke-hoach-hoa-gia-dinh-viet-nam-thu-truong-y-te-tien

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ với Hội KHHGĐ Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thành lập

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vinh dự được thay lời cho đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và phát triển của Hội KHHGĐ Việt Nam. Có thể nói rằng, 25 năm qua là sự ghi nhận rất là to lớn đối với Hội KHHGĐ Việt Nam đã được thế giới đánh giá cao, có nhiều phần thưởng vô cùng cao quý. Hội cũng được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong thời gian hoạt động. Bởi nếu như không có vai trò của Hội KHHGĐ Việt Nam thì chúng ta gánh chịu hậu quả của giai đoạn bùng nổ dân số thế giới, trong đó có Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Việt Nam đạt được thành quả như vậy hẳn rằng đó là vai trò vô cùng to lớn, quan trọng, tích cực trong việc xây dựng đất nước của chúng ta trong thời gian vừa qua. Hay như Đảng, Nhà nước cũng thừa nhận rằng, những thành công của ngành dân số mà trong rất nhiều năm chúng ta giữ vững được tốc độ sinh đẻ ở mức thay thế thì đấy chính là vai trò quan trọng của Hội KHHGĐ Việt Nam. Tôi rất cảm động và chia sẻ với thành quả này, thay lời cho lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin chức mừng tới những thành tích 25 năm qua của Hội KHHGĐ Việt Nam và mong muốn Hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới”.

Hải Sơn - Ninh Dũng  
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm