Thứ bảy, 11/05/2024 16:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 17/12/2018 13:45

Mất hàng trăm triệu đồng vì vay vốn qua người quen trên... Facebook

Vì nhẹ dạ cả tin một số đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội mạo danh vay tiền hộ, các nạn nhân này đã bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Sự việc xảy ra vào đầu tháng 9/2018, do thiếu tiền để kinh doanh, ông T. ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã vay khắp các ngân hàng nhưng không được. Tình cờ một lần ông T. lên internet để tìm hiểu cách vay tiền và bắt gặp tài khoản “Phương Trần” đăng tải với nội dung có thể vay hộ tiền. Đối tượng này xưng mình là nhân viên của một ngân hàng lớn trên địa bàn.

mat-hang-tram-trieu-dong

Đối tượng Cường và Thảo tại cơ quan điều tra (Ảnh: Bao Hai Duong).

Y nói rằng có thể làm thủ tục giúp mọi người vay tiền với lãi suất thấp, nhiều ưu đãi. Qua trao đổi, nam thanh niên tự nhận là chủ tài khoản nhanh chóng nhận lời giúp ông T. vay tiền.

Để vay được tiền, đối tượng đã yêu cầu ông T. phải nộp 3,5 triệu đồng làm hồ sơ, thủ tục. Ngày 18/9, ông T. đã chuyển vào tài khoản của người này 3,5 triệu đồng với hy vọng có thể nhanh chóng vay được tiền.

Đợi mãi không thấy tiền, liên hệ với đối tượng “nhân viên ngân hàng” này thì y viện ra nhiều lý do. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng trên còn yêu cầu ông T. chuyển thêm tiền để trả trước tiền lãi... Ông T. tiếp tục chuyển tiền nhiều lần từ 5-10 triệu đồng cho đối tượng.

Mặc dù chưa hề gặp gỡ trực tiếp, thế nhưng trong vòng 2 tháng, ông T. đã 23 lần chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng trên với tổng số gần 320 triệu đồng. Biết ông T. đã sập bẫy nên đối tượng này còn cấu kết, hướng dẫn một đối tượng nữ khác dùng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt của nạn nhân trên 100 triệu đồng.

Ngày 27/11 ông T. chuyển cho các đối tượng với số tiền 10 triệu đồng. Đến lúc này, biết mình bị lừa đảo, ông T. mới trình báo cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) đã vào cuộc xác minh, điều tra.

Ngày 28/11, lực lượng công an đã làm rõ, vận động 2 đối tượng lừa tiền của ông T. ra đầu thú. Các đối tượng được xác định là Nguyễn Huy Cường (24 tuổi) ở phường Hàng Kênh và bạn gái của y là Đỗ Hiếu Thảo (18 tuổi) ở phường Hồ Nam, cùng quận Lê Chân, Hải Phòng.

Hai đối tượng này không có công việc ổn định và hoàn toàn không có khả năng vay hộ vốn ngân hàng. Để có tiền tiêu xài, cặp đôi đã đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội để lừa những người nhẹ dạ, cả tin. Ngoài vụ việc trên, với thủ đoạn tương tự các đối tượng cũng đã lừa một nạn nhân ở tỉnh Hà Giang hàng chục triệu đồng.

Trước đó, cuối tháng 11/2018, Công an tỉnh Hải Dương cũng đã bắt giữ Nguyễn Xuân Tình (24 tuổi) ở tỉnh Quảng Trị. Tình lấy cắp quyền truy cập tài khoản Facebook người thân của chị P.T.M ở phường Quang Trung (TP Hải Dương). Sau đó, y nhắn tin nhờ chị M. chuyển khoản cho vay rồi chiếm đoạt 330 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng trên để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội 7 (Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh) khuyến cáo người dân để không bị dính bẫy nhóm đối tượng lừa đảo là cần nói không với bất cứ người nào đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ, giao dịch tiền bạc qua mạng xã hội.

CĐV ĐTVN ăn mừng chiến thắng sau 10 năm chờ đợi.

PV  
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Xem thêm