Thứ hai, 06/05/2024 00:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/04/2022 09:24

Lừa bạn học cũ mua Mercedes C200 để chiếm đoạt 1,5 tỷ

Biết bạn học cũ có nhu cầu mua ô tô Mercedes C200, Kiên "khoe" có người đang bán nên đặt vấn đề mua hộ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Đỗ Duy Kiên (SN 1995, ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Đỗ Duy Kiên có mối quan hệ bạn bè với chị H (SN 1995, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Khoảng cuối năm 2020, biết chị H. có nhu cầu mua ôtô Mercedes C200 đã qua sử dụng, Kiên “khoe” đồng nghiệp cùng công ty có xe muốn bán với giá 1,5 tỷ đồng, đúng với mong muốn của chị H. nên đặt vấn đề mua hộ.

Do tin tưởng bạn, chị H đã chuyển số tiền 1,5 tỷ đồng cho Kiên. Nhận được tiền của chị H, Kiên không mua xe như đã hứa mà dùng để chi tiêu hết. Chờ mãi không thấy Kiên giao xe nên chị H. đến Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội trình báo.

Lua-ban-hoc01

Đỗ Duy Kiên tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Đây không phải vụ việc đầu tiên lừa bạn học cũ chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Thị Liên (SN 1988; ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội), để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại trong vụ án này là anh L.H.T, giám đốc một doanh nghiệp, cũng là bạn học cũ của Liên.

Khoảng tháng 4/2021, anh T. đến nhà Liên chơi và chia sẻ về việc đang cần làm chứng chỉ phòng cháy, chữa cháy cho một số nhân viên của công ty. Nghe vậy, Liên giới thiệu có quan hệ xã hội với cán bộ Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy vì cùng là giảng viên đại học và có thể giúp được anh T.

Trung tuần tháng 4/2021, Liên nhắn tin cho anh T, nói rằng đã kết nối được đầu mối làm giấy chứng chỉ hành nghề phòng cháy, chữa cháy với giá 10 triệu đồng/người, đồng thời phải làm thêm chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ và giám sát xây dựng với chi phí 1,5 triệu đồng/người.

Anh T. nhờ Liên làm hộ giấy chứng chỉ cho 5 nhân viên và chuyển gần 60 triệu đồng cho bạn học cũ. Nhận tiền và hồ sơ, Liên hẹn sau 30/4/2021 sẽ có kết quả.

Trước lịch hẹn 1 ngày, Liên thông báo với anh T đã có chứng chỉ và có giấy hẹn lấy chứng chỉ nhưng vì bận việc cá nhân nên chưa chuyển lại cho anh T. Đồng thời, Liên hỏi vay anh T. 20 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân.

Kể từ hôm đó, anh T. nhiều lần hỏi nhưng Liên lấy các lý do để không đưa chứng chỉ. Khoảng giữa tháng 6/2021, Liên đã trả lại anh T. 10 triệu đồng.

Căn cứ vào trình báo của anh T, Công an huyện Thanh Trì đã triệu tập Liên. Qua đấu tranh, Liên khai có quan hệ với một người đang công tác tại Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy và đã đặt vấn đề nhờ làm chứng chỉ hành nghề giúp anh T.

Tuy nhiên, làm việc với cơ quan công an, cán bộ này cho biết, khoảng tháng 7/2021, có người phụ nữ gọi điện đến, giới thiệu tên là Liên và hỏi về việc xin cấp chứng chỉ hành nghề phòng cháy, chữa cháy.

Trước đó, Liên và người này không quen biết. Với trách nhiệm của mình, người này đã hướng dẫn Liên thực hiện các thủ tục theo quy định và không nhận tiền của Liên.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Thanh Trì đang xác minh việc “nữ giảng viên đại học” này còn liên quan đến một vụ khác cũng có dấu hiệu tội phạm.

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm