Thứ sáu, 17/05/2024 13:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/08/2018 08:30

Lộ thêm những bất thường trong dự án điện triệu USD ở Quảng Bình

Dự án điện gần 14 triệu USD thu tiền điện theo kiểu “áng chừng”, các ban ngành liên quan thì “đá bóng” trách nhiệm.

Trước đó, báo Gia đình Việt Nam đăng bài Dự án điện chục triệu USD mới hoàn thành, chưa có quy định xã đã tự ý thu tiền của dân? phản ánh việc UBND xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) yêu cầu người dân nộp tiền điện khi Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình (mức đầu tư 13,783 triệu USD) khi chưa có quy định cụ thể.

Theo tìm hiểu, khoảng trước tháng 4/2018, dự án trên được nghiệm thu và chưa có văn bản cũng như quy định về việc thu tiền điện. Nhưng ngày 29/5, UBND xã Thượng Trạch đã dùng phiếu thu nội bộ không có mã số thuế theo quy định mà chỉ có đóng dấu của UBND xã gửi thông báo đến các hộ dân, hộ kinh doanh yêu cầu nộp tiền với lý do tạm thu tiền điện tháng 5.

Cụ thể, xã Thượng Trạch đã thực hiện tạm thu 250.000 đồng một hộ trong khi công tơ điện vẫn chưa được lắp đặt khiến cho người dân bức xúc.

Empty

Phiếu thu tiền của hộ gia đình ông Hoàng Xuân Hùng (Bản 51, xã Thượng Trạch) đề ngày 29/5. UBND xã Thượng Trạch yêu cầu nộp 250.000 đồng, phiếu thu không có mã số thuế theo quy định.

Trao đổi về sự việc, ông Võ Quang Minh - Giám đốc Ban quản lý Dự án điện năng lượng mặt trời Quảng Bình - cho biết: “Do thiếu nguồn vốn nên công tơ điện chưa thể lắp đặt. Còn về việc một số trạm gặp sự cố hư hỏng là do hệ thống điện của người sử dụng bị chập”.

Ông Minh lý giải: “Dự án này mục tiêu chỉ cấp điện sinh hoạt trong hộ gia đình, vì chưa có công tơ nên giờ căn cứ theo các thiết bị điện trong nhà như quạt, tivi, tủ lạnh,…để thu. Trước đây có thiết kế công tơ, nhưng khi thực hiện vượt nguồn vốn nên họ cắt, nếu có công tơ thì quá tốt đi. Không có công tơ thì thu theo định mức, tất nhiên là nó sẽ không bằng so với đồng hồ đo đếm, nó chỉ tương đối. Chúng tôi chỉ quản lý về vận hành, lắp đặt còn giá cả thế nào thì nên làm việc với Sở Công thương”.

Để nắm rõ hơn về việc áp dụng thu giá điện đối với người dân, chúng tôi đã liên hệ với ông Phan Văn Thường - Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình, ông Thường cho biết việc này UBND tỉnh Quảng Bình đã giao cho Sở Tài chính kiểm tra, xử lý.

Empty

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình có mức đầu tư 13,783 triệu USD từ vốn ODA Hàn Quốc, mục tiêu cung cấp điện năng cho trên 1.294 hộ gia đình thuộc 46 bản của 9 xã và 78 đơn vị dịch vụ công tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tại Quảng Bình

Thế nhưng, khi làm việc với chúng tôi, bà Lê Thị Tuyển - Phó giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình - cho biết: Sở Tài chính chỉ quản lý việc thu tiền và hiện nay đang cho phòng tài chính huyện Bố Trạch kiểm tra còn việc áp dụng giá điện để thu là do Sở Công thương Quảng Bình quản lý.

Bà Tuyển nói: “Phòng tài chính huyện Bố Trạch là nơi trực tiếp quản lý về việc đó, sau khi báo nêu phải có trách nhiệm đi kiểm tra. Về toàn bộ cái hạ tầng cung cấp điện thuộc về Sở Công thương. Dự án này là dự án của Sở Công thương. Cái giá là có đây rồi, tỉnh đã ban hành bây giờ buộc phải thu theo giá này bằng đồng hồ, còn việc không có đồng hồ, nguyên nhân từ đâu Sở Công thương phải đứng ra. Giá đó rồi bây giờ phải căn cứ vào đồng hồ để thu”.

“Đối với Sở Tài chính chỉ liên quan đến nguồn tiền của dự án và đơn giá tôi đã có đây rồi, đơn giá này Sở Công thương chủ trì và tôi phối hợp. Nếu như không có đồng hồ thì sẽ không có căn cứ để thu tiền được”, bà Lê Thị Tuyển - Phó giám đốc Sở Tài chính khẳng định.

Về việc xã Thượng Trạch thực hiện tạm thu khi chưa có công tơ bà Lê Thị Tuyển cho hay: “Do chưa có chi phí cho tổ vận hành nên xã đã tạm thu một khoản, tạm thu không có cơ sở, lẽ ra bên Sở Công thương phải có văn bản chỉ đạo, các đơn vị này phải lắp công tơ cái đã sau đó mới thu theo quy định”.

Clip: Cơ quan điều tra khám xét nhà các nghi can liên quan đến vụ án bán đất công sản cho Vũ "nhôm" (nguồn: Zing.vn)

Trần Anh  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm