Thứ ba, 21/05/2024 06:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/06/2016 09:29

Lại Văn Sâm và Diễm Quỳnh “mạo hiểm” làm mới chương trình Giai điệu tự hào

Thay đổi fomat để gần hơn với âm nhạc và khán giả Việt Nam là những tiêu chí được ê kíp chương trình Giai điệu tự hào năm 2016 đặt lên hàng đầu.

Giai điệu tự hào số 2, tháng 6 sẽ là câu chuyện âm nhạc về những trang nhật kí, hồi kí và những bức thư của các nhạc sĩ, của người yêu âm nhạc về những ca khúc được yêu thích theo chiều dài lịch sử. Mỗi bài hát khi được cất lên sẽ không còn là của riêng tác giả, mà đã trở thành một phần ký ức của những con người sống cùng năm tháng ấy.

lai-van-sam-va-diem-quynh-mao-hiem-lam-moi-chuong-trinh-giai-dieu-tu-hao-giadinhonline.vn 1

Lại Văn Sâm và Diễm Quỳnh là những người dẫn mới của phiên bản Giai điệu tự hào 2016.

Theo nhà báo Lại Văn Sâm, tháng 6 này, để đưa đông đảo công chúng yêu âm nhạc trở lại với ký ức hào hùng và tươi đẹp ấy, ông và các đồng nghiệp đã tìm đến những trang nhật ký bạc màu, những dòng hồi ký âm nhạc, những bức thư gửi từ hàng chục năm về trước.

Sự xuất hiện của những cuốn sách như Âm thanh cuộc đời (Hồi ký của NS Đỗ Nhuận), Ngày ấy qua rồi (NS Lư Nhất Vũ), Trở về trong giấc mơ … một lần nữa giúp khán giả hiểu thêm về những câu chuyện bí ẩn đằng sau các ca khúc bất hủ của họ.

Cũng trong Giai điệu tự hào tháng 6, câu chuyện tình yêu đầy xúc động của cô tiểu thư Lưu Liên với chàng trai Trần Minh Tiến (sinh năm 1945) nhà nghèo được ghi lại qua cuốn nhật ký Trở về trong giấc mơ do nhà thơ, nhà báo Đặng Vương Hưng biên soạn, mở ra một câu chuyện âm nhạc khác mà ca khúc Cuộc đời vẫn đẹp sao (Nhạc: Phan Huỳnh Điểu, Thơ: Bùi Minh Quốc) đã nhắc nhớ lại.

lai-van-sam-va-diem-quynh-mao-hiem-lam-moi-chuong-trinh-giai-dieu-tu-hao-giadinhonline.vn 2

Nhà báo Lại Văn Sâm đang trò chuyện với bà Lưu Liên, nguyên mẫu trong cuốn hồi ký Trở về trong giấc mơ.

Khi nghe Cuộc đời vẫn đẹp sao với phần minh họa trong bài hát, bà Lưu Liên đã bật khóc ngay giữa trường quay chương trình Giai điệu tự hào tháng 6. Bà quay sang nói với chồng mình, Giáo sư Vũ Hùng rằng: Cô gái đó chính là em, họ đã kể lại câu chuyện của chúng em bằng âm nhạc.

Cuốn nhật ký Trở về trong giấc mơ là câu chuyện tình đẫm nước mắt của đôi trai tài gái sắc ở mảnh đất Hà Đông xưa. Người con trai là Trần Minh Tiến sinh năm 1945, trong một gia đình nghèo nhất ở Hà Đông. Nhà của Trần Minh Tiến chỉ có 10m2, mẹ bán cơm bình dân và nước chè. Đổi lại anh Tiến là học rất giỏi và đá bóng cũng rất cừ. Đội bóng trường phổ thông Lê Hồng Phong của anh đã làm mưa làm gió trên các sân cỏ Hà Nội. Trong đội bóng của anh khi đó có nhiều người sau này thành danh như: Nguyễn Văn Thành - HLV đội U17 Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải. Người yêu của anh Tiến là cô gái Lưu Liên (tên thật là Nguyễn Thị Lui - phiên âm tên vị vua Pháp là Louis. Ngược lại với gia đình anh Tiến, cô Lưu Liên là một tiểu thư khuê các, sinh ra một gia đình tư sản giàu có nhất nhì Hà Đông. Chính vì không môn đăng hậu đối, mối tình của hai người đã bị phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, dù bị ngăn cấm nhưng họ vẫn đến với nhau bằng tình cảm chân thành mãnh liệt.

lai-van-sam-va-diem-quynh-mao-hiem-lam-moi-chuong-trinh-giai-dieu-tu-hao-giadinhonline.vn 3

Chương trình mang đến không khí âm nhạc hào hùng và lãng mạn.

Khi tròn 17 tuổi, Trần Minh Tiến được tuyển vào để làm cầu thủ bóng đá tại Sư đoàn 308. 2 năm sau đó, đội bóng tạm ngừng hoạt động, anh chuyển sang Trung đoàn Thủ đô và huấn luyện trên Tam Đảo, sau đó hành quân vào Quảng Trị chiến đấu. Trước khi ra chiến trường, anh Tiến và cô Lưu Liên đều ghi nhật ký. Kỳ lạ là giữa họ như có thần giao cách cảm, tất cả chi tiết anh Tiến trên đường đi Trường Sơn vất vả thế nào, ngủ rừng, tắm suối, đối mặt với B52 ra sao, và hy sinh thế nào, ở nhà cô Lưu Liên cũng tưởng tượng ra.

Anh Tiến hy sinh đêm 31/5 rạng 1/6/1968 tại Khe Sanh, Quảng Trị. Sau đó anh đã về báo mộng cho cô Lưu Liên nói rằng, ngày mai cô hãy đến một làng ở Hà Đông, để nhận kỉ vật anh gửi về. Cô Lưu Liên theo giấc mộng đó, dắt xe đạp lặng lẽ tìm đến làng bộ đội ta hành quân về trong đêm. Và người cầm cuốn nhật ký - Đại tá Kiều Hưng Thuận (sau này là Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh Hà Đông) đã trao lại cho cô kỉ vật của anh Tiến: chiếc khăn tay thêu hoa hồng tím cô tặng anh trước khi lên đường. Anh Tiến đã chiến đấu anh dũng và hy sinh khi tuổi đời mới 23.

lai-van-sam-va-diem-quynh-mao-hiem-lam-moi-chuong-trinh-giai-dieu-tu-hao-giadinhonline.vn 4

Dù người yêu đã hy sinh, nhưng cô Lưu Liên quyết tìm bằng được anh. Tất cả những nơi anh đi qua, những địa danh anh ghi trong nhật ký, sau mấy chục năm cô đều tìm lại. Từ Làng Đồng Bả, cây số 13, cầu Tre, thác Bạc, làng Khai Quang, Khe Sanh... Đến ngày 15/5/2008, trong chuyến đi về sườn đồi Bằng phía tây Làng Cát, xã ĐaKrông, huyện ĐaKrông (Khe Sanh, Quảng Trị), cô Lưu Liên đã tìm được di hài liệt sỹ Tiến.

lai-van-sam-va-diem-quynh-mao-hiem-lam-moi-chuong-trinh-giai-dieu-tu-hao-giadinhonline.vn 5

Hội đồng bình luận của chương trình.

Hội đồng bình luận chương trình lần này bao gồm những gương mặt gạo cội như nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thụy Kha, Trung tướng Phạm Phú Thái, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhà thơ Đặng Vương Hưng. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h10 ngày 25/6/2016 trên kênh VTV1.

Bích Đan

Tags:
  • Tin liên quan
Nàng hậu giỏi ngoại ngữ nhất showbiz Việt, và cuộc sống như mơ trong biệt thự hơn 1.000m2
Thanh Thúy: 'Vợ chồng tôi có lúc giận nhau, nhưng sẽ không ly hôn'
Vợ nghệ sĩ Đức Tiến: “Gia đình nhỏ của anh cần anh”
Đức Tiến đột ngột qua đời vì đột quỵ, mẹ nam nghệ sĩ tiết lộ những dấu hiệu từng cảnh báo
Minh Hằng “không kìm được” phải khoe clip con trai đáng yêu “lịm tim”
Tranh cãi Việt Trinh ôm hôn con trai tuổi thanh niên nơi công cộng
4 “mảnh” Mắt ngọc sau hơn 20 năm tan rã: Người viên mãn, kẻ lận đận tình duyên
14 năm nuôi con gái bị bại não của diễn viên Minh Cúc
NXB Kim Đồng không dùng bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam sau phát ngôn tục tĩu
Thanh Hằng lộ dấu hiệu mang thai, công khai khen chồng nức nở
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Trường Giang tiết lộ 'kiếp nạn' của Ninh Dương Lan Ngọc khi du học Úc
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Xem thêm